Nhìn lại hiệu quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ở Di Linh

NGỌC NGÀ 04:38, 25/10/2023

Sau hơn nửa nhiệm kỳ, việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) gồm: Xây dựng Nông thôn mới; Giảm nghèo bền vững; Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung của huyện Di Linh. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn đặt ra đòi hỏi địa phương phải quyết tâm thực hiện để các chương trình MTQG đạt được kết quả như kỳ vọng.

Việc hỗ trợ các mô hình sản xuất đã góp phần nâng cao đời sống bà con DTTS
trên địa bàn huyện Di Linh
Việc hỗ trợ các mô hình sản xuất đã góp phần nâng cao đời sống bà con DTTS trên địa bàn huyện Di Linh

Huyện Di Linh được phân bổ trên 129,7 tỷ đồng để thực hiện 7 dự án của chương trình mục tiêu quốc gia. Các dự án được triển khai trên địa bàn huyện Di Linh gồm: Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; Dự án 3 về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng, miền để sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị; Dự án 4 về đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... 

Trong năm 2022, huyện Di Linh đã triển khai thực hiện các dự án trên với tổng kinh phí trên 21,9 tỷ đồng. Để chương trình MTQG được thực hiện đảm bảo tiến độ, UBND huyện Di Linh đã kịp thời phân bổ các nguồn vốn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai việc hỗ trợ cho các hộ dân và đầu tư, xây dựng các hạng mục công trình kịp thời, đảm bảo và thực hiện giải ngân vốn theo đúng thời gian quy định. Riêng dự án 3 về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng, miền để sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị không được triển khai thuận lợi. Kinh phí được phân bổ năm 2022 cho dự án này là trên 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, huyện Di Linh chưa triển khai kịp thời nên được chuyển nguồn sang năm 2023 số tiền trên 2,2 tỷ đồng và nộp trả ngân sách tỉnh 345 triệu đồng.

Năm 2023, huyện Di Linh được phân bổ nguồn vốn trên 5,6 tỷ đồng để triển khai các dự án trên. Hiện đa phần các dự án đều đang trong giai đoạn thực hiện. Để đánh giá chính xác tình hình triển khai các chương trình MTQG trên địa bàn, ngày 9/10 vừa qua, huyện Di Linh đã tổ chức hội nghị đánh giá toàn diện, đồng chí Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì hội nghị. Kết quả đánh giá của UBND huyện Di Linh cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn chậm. Nguyên nhân được xác định do: Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao làm chủ đầu tư chưa thật sự quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND huyện; chưa chủ động đề xuất và thực hiện ngay các giải pháp để tháo dỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện đối với các dự án không có vướng mắc thuộc về cơ chế chính sách; việc phối hợp của các cơ quan, đơn vị và chủ đầu tư vẫn còn hạn chế...

Bên cạnh đó, UBND huyện Di Linh cũng đã có sự nhìn nhận, đánh giá lại kết quả thực hiện CTMTQG từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Theo đó, về cơ bản các cơ quan, đơn vị, địa phương với tinh thần trách nhiệm và theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đã tích cực, chủ động trong công tác phối hợp, tuyên truyền, thực hiện chương trình theo chỉ đạo của các cấp, các ngành và theo điều kiện nguồn lực của từng địa phương; việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án đầu tư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được quan tâm, ưu tiên đầu tư; phân bổ các nguồn vốn của chương trình kịp thời, đúng nội dung, đối tượng... Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận trong việc thực hiện, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào DTTS cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, trước những khó khăn chung từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, việc triển khai chương trình MTQG trên địa bàn huyện Di Linh cũng có những khó khăn chung như nhiều địa phương đang gặp phải. Đơn cử, việc phân bổ các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm và chưa cụ thể. Mặt khác, nguồn vốn phân bổ giữa các dự án, tiểu dự án không phù hợp thực tế yêu cầu của địa phương nên còn gặp lúng túng trong triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, nguồn vốn hỗ trợ đầu tư các chính sách còn dàn trải, phân bổ chưa kịp thời; còn có sự chồng chéo giữa các nguồn vốn đầu tư nên hiệu quả chưa cao; các công trình đầu tư chưa tập trung nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân; một số công trình được triển khai đầu tư nhưng chưa phát huy hiệu quả. Vai trò lãnh đạo của một số địa phương trong phát triển kinh tế ở các vùng dân tộc thiểu số chưa đáp ứng yêu cầu.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn, trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023, ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình MTQG để đảm bảo giải ngân 100% các nguồn vốn trong năm. Trong đó, khẩn trương rà soát lại toàn bộ các khó khăn vướng mắc của từng dự án để xác định nguyên nhân và giải quyết theo nguyên tắc: thuộc thẩm quyền thì giải quyết ngay; các nội dung cần có sự hướng dẫn, hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn thuộc huyện thì chủ động liên hệ đến các cơ quan, đơn vị đó để được hướng dẫn; các cơ quan, đơn vị thuộc huyện chủ động trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, chủ đầu tư (không đợi văn bản/chỉ đạo của UBND huyện mới thực hiện); các nội dung vượt thẩm quyền/hoặc vướng cơ chế chính sách thì kịp thời báo cáo, đề xuất UBND huyện giải quyết.