Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý IV

HOÀNG SA 11:55, 10/10/2023

(LĐ online) - Sáng 10/10, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng

Về phía tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì; tham dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo và các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông ( TTATGT) như dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân, giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5, Quốc khánh 2/9 đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong 9 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể giảm 90 vụ (-1,07%), giảm 60 người chết (-1,24%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố đã trình bày các tham luận nhằm đưa ra các giải pháp nhằm kìm hãm tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về an toàn giao thông.

Trong đó, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; phát huy hiệu quả hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hoá giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường học…