SƯ CÔ THÍCH NỮ TRUNG THẢO:
Tấm gương sáng về hoạt động từ thiện xã hội

NHẬT MINH 06:37, 30/10/2023

Nhiều năm qua, sư cô Thích nữ Trung Thảo, trụ trì tịnh viện Quan Âm (chùa Bà Tiên, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) luôn gắn mình với các hoạt động thiện nguyện, sẻ chia với những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Sư cô Trung Thảo cũng là một trong số 93 “gương sáng đời thường” tiêu biểu giai đoạn 2018-2023 sẽ được UBMTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng biểu dương vào cuối tháng 10/2023.

Sư cô Trung Thảo trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn
Sư cô Trung Thảo trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn

Sinh năm 1978 tại Quảng Nam, học hết lớp 9, sư cô Thích nữ Trung Thảo xuất gia tụ học tại chùa Tây Thiên, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, làm đệ tử của Ni trưởng Thích Nữ Pháp Như. Năm 2004, sư cô Thích nữ Trung Thảo về chùa Hương Sơn (huyện Đức Trọng) làm đệ tử của Hòa thượng Thích Minh Chiếu, lần lượt theo học Trung cấp Phật học tỉnh Lâm Đồng và Học viện Phật giáo TP Hồ Chí Minh, đến năm 2014, sư cô về chùa Bà Tiên và một năm sau, được bổ nhiệm làm trụ trì chùa. 

Gần 30 năm tu hành, sư cô Trung Thảo vẫn luôn tâm niệm, một người tu hành tốt là phải biết gắn việc đạo với việc đời, mọi việc làm cho đạo phải đồng thời giúp ích cho đời. Các bài chia sẻ của cô đều gần gũi thực tế, dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người dân địa phương và Phật tử xa gần cùng hiểu đúng về đạo lý làm người và giáo lý nhà Phật. Cùng với việc vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa, kinh tế, với vai trò Thư ký Ban Từ thiện Phật giáo tỉnh Lâm Đồng (2017-2022), Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng (nhiệm kỳ 2021 - 2026), dù ở cương vị nào, ngoài việc chăm lo công tác Phật sự của Giáo hội Phật giáo, sư cô Thích nữ Trung Thảo còn có nhiều hoạt động từ thiện xã hội, đóng góp thiết thực cho cộng đồng. 

Giai đoạn từ năm 2018 đến nay, hàng năm, sư cô đã tổ chức nhiều chương trình phát quà từ thiện; cứu trợ thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ bệnh nhân nghèo; hỗ trợ người mất có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà tết cho người nghèo; tặng quà khuyến học, quà trung thu và quà cho trẻ em nghèo; tặng xe đạp cho người nghèo; đóng góp xây dựng đường bê tông xi măng và lắp đèn năng lượng mặt trời Tổ 17, thị trấn Liên Nghĩa... với tổng số tiền lên đến gần 10 tỷ đồng. Tính riêng trong mùa trung thu vừa qua, hàng ngàn phần quà đã được sư cô Thích nữ Trung Thảo cùng các mạnh thường quân và Phật tử trao đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đức Trọng và một số địa phương vùng sâu, vùng xa ngoại tỉnh, với số tiền gần 1 tỷ đồng. 

Với tinh thần “Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật”, từ năm 2014, khi về tu tập tại chùa Bà Tiên, hàng tháng, cứ vào mùng 1, ngày rằm, sư cô lại phát tâm nấu phục vụ miễn phí hàng trăm suất ăn chay cho bà con Phật tử xa gần. 

Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, sư cô Trung Thảo đã vận động tăng ni, phật tử, các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân trong, ngoài huyện và một số địa phương như Đồng Nai, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh... gặp khó khăn vì đại dịch với 100 ngàn tấu rau, củ và các nhu yếu phẩm thiết yếu “Trong khoảng thời gian dịch bệnh xảy ra, tôi đã vận động bà con Nhân dân của Tổ 17,19 khu vực xung quanh chùa và các Phật tử cùng tham gia cắt, đóng rau, củ gửi cho bà con những vùng gặp khó khăn vì dịch và ngược lại, tôi cũng vận động các mạnh thường quân ở các vùng dịch có khả năng về kinh tế ủng hộ lại bà con có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm tại địa phương trên địa bàn huyện Đức Trọng gạo và các nhu yếu phẩm vì trong khoảng thời gian đó, bà con cũng không có việc làm” - sư cô Trung Thảo cho biết.

Với những đóng góp tích cực trong công tác từ thiện nhân đạo, sư cô Thích nữ Trung Thảo đã được các cấp, các ngành ghi nhận và biểu dương, khen thưởng. UBND huyện Đức Trọng tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 và có thành tích tốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Đức Trọng; UBND thị trấn Liên Nghĩa tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022; Giấy khen đã có thành tích trong công tác khuyến học giai đoạn 2015 - 2020; giấy Chứng nhận “tấm lòng vàng ủng hộ giúp đỡ người nghèo” của Hội Chữ thập đỏ huyện Di Linh; bằng tuyên dương công đức của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam các năm 2020, 2021, 2022, 2023... “Tôi thấy mình rất may mắn vì các việc làm thiện nguyện của mình đã luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự ủng hộ, tin tưởng của bà con Phật tử. Trong thời gian tới, tôi cũng mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành này để tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa những nhà hảo tâm và những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống” - sư cô Thích nữ Trung Thảo bộc bạch.