Tập huấn Hoạt động sáng kiến trong thi đua, khen thưởng cho hơn 200 cán bộ, công chức, viên chức

QUỲNH UYỂN 20:52, 12/10/2023

(LĐ online) - Chiều 12/10, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Ban Thi đua khen thưởng tỉnh tổ chức tập huấn chuyên đề Hoạt động sáng kiến trong thi đua, khen thưởng cho hơn 200 các bộ, công chức, viên chức đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Quang cảnh lớp tập huấn
Quang cảnh lớp tập huấn

Các học viên đã được các chuyên gia, nhà quản lý đến từ Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Nội vụ truyền đạt các kiến thức về thủ tục xét và công nhận sáng kiến, đánh giá phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến tại cơ sở. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: hướng dẫn về trình tự, thủ tục và thẩm quyền xét, công nhận sáng kiến tại các cơ quan, đơn vị; công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học để làm căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Qua đó, các học viên hiểu rõ sáng kiến những là những giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật được cơ sở công nhận. Giải pháp được công nhận là sáng kiến phải có tính mới trong phạm vi cơ sở; đã được áp dụng hoặc áp dụng thử nghiệm tại cơ sở và có khả năng mang lại lợi ích thiết thực. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục để xét, công nhận sáng kiến; quyền lợi và nghĩa vụ của tác giả có sáng kiến được công nhận; phổ biến sáng kiến và việc đẩy mạnh đưa sáng kiến đã được công nhận áp dụng vào thực tiễn để nâng cao năng lực công tác, chất lượng sản phẩm. Đó cũng là căn cứ để đánh giá, công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng của sáng kiến tại cơ sở, để làm căn cứ xét tặng danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng theo các qy định.

Từ đó, các học viên cơ bản đã nắm bắt được quy trình và thẩm quyền công nhận sáng kiến; đánh giá công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng sáng kiến để triển khai áp dụng tại các cơ quan, đơn vị mình một cách rõ ràng, minh bạch.