Thúc đẩy phong trào "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”

D.QUỲNH 17:30, 17/10/2023

(LĐ online) - Chiều 17/10, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng tổ chức gặp mặt các nữ cán bộ công đoàn của các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc nhân ngày Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Đồng thời, cuộc gặp mặt cũng là dịp công đoàn ngành đẩy mạnh phong trào "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà" trong đội ngũ cán bộ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động tại các CĐCS.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành tặng hoa Ban Nữ công, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành tặng hoa Ban Nữ công, nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam

Công đoàn ngành Giáo dục Lâm Đồng trực tiếp quản lý và phối hợp chỉ đạo, tổ chức hoạt động công đoàn mang tính ngành nghề đối với 22.024 cán bộ, nhà giáo, người lao động. Trong đó, trực tiếp quản lý 63 CĐCS với 3.618/3.676 đoàn viên công đoàn. Lực lượng cán bộ, nhà giáo, người lao động chiếm trên 70% người lao động toàn ngành và đội ngũ cán bộ công đoàn là nữ giới cũng chiếm số lượng lớn trong toàn ngành.

Từ đặc thù của ngành Giáo dục, phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được công đoàn ngành chú trọng, công đoàn các đơn vị triển khai gắn với phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Các cuộc vận động lớn của ngành kết hợp với phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc đã có tác động tích cực, hiệu quả đến đội ngũ nữ quản lý, giáo viên, công nhân viên. Nhiều CĐCS đã thực hiện những hoạt động sáng tạo, thiết thực, thu hút đông đảo lao động nữ như hội thảo, hội diễn, hội thi về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; thăm khám sức khoẻ; nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nữ quản lý, giáo viên, công nhân viên trong các trường học.

Công đoàn ngành đã phối hợp cùng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục tổ chức thực hiện Đề án 938 với nội dung Nâng cao kỹ năng lồng ghép giới trong quản lý, giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm với các chuyên đề Bình đẳng giới; nạn bạo lực học đường; xâm hại tình dục trẻ em- thực trạng, quy trình xử lý và giải pháp. Qua đó, các giáo viên chủ nhiệm có thêm kiến thức, kỹ năng đồng hành, hướng dẫn, bảo vệ học sinh phát triển an toàn và bền vững.

Công tác xây dựng tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nữ công và kỹ năng hoạt động của Ban Nữ công luôn được các cấp công đoàn trong ngành quan tâm, triển khai hiệu quả. Toàn ngành có 294 nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động đang tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, 1.326 cán bộ nữ đạt trình độ cao cấp, trung cấp Lý luận chính trị. Vai trò của nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động được khẳng định và ngày càng tôn vinh, xứng đáng với cống hiến của lực lượng lao động nữ trong ngành Giáo dục Lâm Đồng.