Triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm

KHÁNH PHÚC 19:47, 03/10/2023

(LĐ online) - Chiều 3/10, TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm đã tổ chức hội nghị thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm giai đoạn 2023 - 2025.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc; Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Vũ dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, UBND TP Bảo Lộc đã thông qua báo cáo về tiến độ thực hiện Đề án thành lập các phường khi điều chỉnh địa giới hành chính sáp nhập 5 xã của huyện Bảo Lâm (Lộc An, Lộc Thành, Lộc Nam, Tân Lạc và Lộc Tân) vào TP Bảo Lộc để mở rộng không gian đô thị. Các giải pháp, phương án được TP Bảo Lộc triển khai theo Nghị quyết số 05 ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc phát triển TP Bảo Lộc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 26 ngày 10/7/2023 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 20230 trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 8358 ngày 25/9/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Một góc trung tâm TP Bảo Lộc hiện nay
Một góc trung tâm TP Bảo Lộc hiện nay

Theo Đề án này, UBND TP Bảo Lộc đang triển khai xây dựng 2 xã Lộc Nga và Lộc Châu thành 2 phường Lộc Nga và Lộc Châu. Đến nay, 2 xã Lộc Nga và Lộc Châu đã ban hành các đề án, kế hoạch xây dựng Lộc Nga và Lộc Châu trở thành phường; đồng thời, phối hợp cùng các ngành chức năng địa phương triển khai thực hiện và thẩm định các tiêu chuẩn, tiêu chí đô thị đảm bảo việc thành lập phường đúng theo chủ trương của Tỉnh ủy Lâm Đồng và chỉ đạo của Thành ủy Bảo Lộc.

Theo đó, cả 2 xã Lộc Nga và Lộc Châu có 2/4 tiêu chuẩn đã đạt theo quy định. Trong 2 tiêu chuẩn chưa đạt, gồm: Tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội (mới đạt 2/3 tiêu chí); Tiêu chuẩn hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị (mới đạt 9/13 tiêu chí).

Cùng với đó, UBND TP Bảo Lộc cũng đã tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng đối với 5 xã của huyện Bảo Lâm sau khi điều chỉnh địa giới hành chính sáp nhập vào TP Bảo Lộc trong thời gian tới. Trong đó, sẽ phát triển 2 xã Lộc An và Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) lên phường trực thuộc TP Bảo Lộc. Theo kết quả ra soát, sau khi hoàn thành Đề án TP Bảo Lộc sẽ có diện tích tự nhiên là 23.760,04 km vuông và quy mô dân số đạt 228.326 người, với 15 đơn vị hành chính (10 phường, 5 xã).

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm đã có những đánh giá, trao đổi cụ thể các nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 2 địa phương. Trong đó, TP Bảo Lộc là địa phương tiếp nhận và huyện Bảo Lâm là địa phương bàn giao các đơn vị hành chính, gồm các xã Lộc An, Lộc Thành, Lộc Nam, Tân Lạc và Lộc Tân. Huyện Bảo Lâm có nhiệm vụ thực hiện công tác tuyên truyền, định hướng đến người dân về các quy định, chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Trung ương và tỉnh Lâm Đồng.

Trong khi đó, TP Bảo Lộc có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành liên quan đánh giá các tiêu chỉ 4 xã dự kiến xây dựng trở thành phường gồm: Lộc Châu, Lộc Nga, Lộc An và Lộc Thành.