Trường vùng xa đạt chuẩn quốc gia

THÂN THU HIỀN 04:54, 10/10/2023

Vượt qua những năm tháng khó khăn, các thế hệ giáo viên và học sinh Trường THCS Triệu Hải (xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh) hôm nay tràn đầy niềm vui và tự hào khi trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 

Một tiết học ở Trường THCS Triệu Hải
Một tiết học ở Trường THCS Triệu Hải

Gắn bó với ngôi trường từ những ngày đầu, thầy Lê Mậu Nguyên - Giáo viên dạy Lịch sử tâm sự: Trường THCS Triệu Hải được thành lập từ năm 1992 đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh hai xã Quảng Trị và Triệu Hải. Hồi ấy, trường chỉ có 6 lớp học với 152 học sinh và 13 cán bộ, viên chức. Cơ sở vật chất được bàn giao từ trạm xá xã Triệu Hải, diện tích còn nhiều hạn chế. “Thương nhất là những lứa học trò đầu tiên phải chịu nhiều thiệt thòi, giờ ra chơi cứ quẩn quanh trong lớp học vì không có chỗ để vui đùa. Nhưng bây giờ đã khác, ngôi trường khó khăn ngày ấy nay đã từng ngày “thay da đổi thịt” - thầy Nguyên cho hay.

Khoác lên mình diện mạo mới, khang trang với tổng diện tích khuôn viên là 7.820 m2; đến nay, Trường THCS Triệu Hải có 10 phòng học, 4 phòng bộ môn và 1 phòng thư viện có đầy đủ sách giáo khoa, sách nghiên cứu, sách tham khảo. Ngoài ra, trường đã đầu tư đầy đủ về trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy như máy vi tính, ti vi màn hình lớn, máy chiếu... Hiện, trường có 14/14 phòng học được trang bị tivi, có kết nối internet; có hệ thống camera quan sát tốt các hoạt động và đảm bảo an toàn, an ninh trong trường học.

Để kiến thức của học sinh được bồi đắp mỗi ngày, các giáo viên trong trường đã thực hiện tốt việc đổi mới phương thức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất học sinh. Qua đó, giáo viên dạy theo năng lực của các em dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, môn học và thực hiện bài giảng khoa học như thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học. Đồng thời, chủ động phối hợp linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học để từ đó phát huy tính tích cực trong lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kĩ năng của học sinh. 

Song song với đó, giáo viên lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu, ngữ liệu bổ trợ. Đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp thực hành trong các môn học, bảo đảm cân đối giữa việc truyền tải kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Qua đó tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học.

Chính vì lẽ đó, trong năm học qua, toàn trường có 15 giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục được áp dụng tại đơn vị đạt hiệu quả, có 3 sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp huyện.

Trong câu chuyện chia sẻ với chúng tôi, cô Lưu Thị Nhung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời gian qua, trường đã xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể, phù hợp với mục tiêu giáo dục phổ thông được quy định trong Luật Giáo dục. Kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, nhà trường luôn bám sát chủ đề năm học, thực hiện tốt kế hoạch, chương trình giáo dục và các hoạt động khác. Đồng thời, tổ chức có hiệu quả, thiết thực các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; tăng cường nền nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học.

Đối với chất lượng, hiệu quả dạy và học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS nhiều năm liền đạt 100%, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 99,67%. Nếu như năm học 2021-2022, trường có 278 học sinh; trong đó có 36 học sinh xếp loại học lực tốt, 114 học sinh khá; 121 trung bình thì năm học 2022-2023, toàn trường có 299 em; trong đó có 42 em học lực tốt, 146 học lực khá và 105 học lực trung bình.

Chất lượng học sinh giỏi và các môn năng khiếu, thể dục thể thao đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như trường có 1 học sinh đoạt giải Nhì cấp huyện và giải Nhì cấp tỉnh môn Lịch sử; 2 học sinh đoạt giải Khuyến khích cấp huyện. Trong thể dục thể thao có 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc và Huy chương Đồng cấp tỉnh bộ môn điền kinh và 1 học sinh đoạt giải Tư cấp tỉnh về Khoa học kỹ thuật...

Năm học 2022-2023, trường có 24/24 cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ có 8/24 người, tỷ lệ 33,3%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 16/24 người, tỷ lệ 66,67%. Có 22/24 cá nhân (91,67%) đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 3 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 1 cá nhân được nhận giấy khen của UBND huyện Đạ Tẻh và đề nghị danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh 1 cá nhân. Trong năm học 2021-2022, trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc và năm học 2022-2023, trường được bầu chọn Tập thể xuất sắc nhất Cụm thi đua số 1 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

“Trong thời gian tới, tập thể nhà trường luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự giúp đỡ của Hội cha mẹ học sinh. Và hơn thế nữa, bằng tất cả tâm huyết và nỗ lực của thầy cô, các học sinh trong trường, mong rằng năm học tiếp theo sẽ có thêm nhiều thành tích để trở thành điểm sáng của quê hương Đạ Tẻh” - Hiệu trưởng Trường THCS Triệu Hải tự hào nói.