VOV Tây Nguyên: 30 năm đoàn kết, đổi mới, thích ứng, hiệu quả

HỒNG THẮM 19:38, 10/10/2023

(LĐ online) - Ngày 10/10, tại TP Buôn Ma Thuột, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị đánh giá 30 năm xây dựng và phát triển cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên.

Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ - Giám đốc Đài TNVN phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài TNVN phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN), lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, đại diện các sở, ban, ngành các tỉnh Tây Nguyên, lãnh đạo các cơ quan báo chí các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Khánh Hòa.

VOV khu vực Tây Nguyên được thành lập năm 1993 với chức năng nhiệm vụ chính của đơn vị là sản xuất, phát sóng chương trình phát thanh các thứ tiếng dân tộc thiểu số Tây Nguyên; truyền dẫn các chương trình phát thanh của Đài TNVN ở khu vực Tây Nguyên và làm công tác phóng viên thường trú.

Đồng chí Vũ Hải Định – Giám đốc cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên phát biểu ôn lại truyền thống 30 năm
Đồng chí Vũ Hải Định - Giám đốc cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên phát biểu ôn lại truyền thống 30 năm

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên là cơ quan thường trú lớn nhất của Đài TNVN. Cơ quan hiện sản xuất 6 chương trình phát thanh tiếng dân tộc thiểu số Tây Nguyên, gồm Ê Đê, Ja Rai, Ba Na, Xơ Đăng, M’Nông và K’Ho. Ngoài trụ sở và nhân sự chính ở thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), cơ quan có văn phòng và phóng viên thường trú tại Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai.

Bình quân hàng năm, Cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên sản xuất hơn 2.000 đơn vị sản phẩm, xuất bản lên Cổng Trung tâm tin của Đài TNVN. Nhiều bài viết có chất lượng, không chỉ dừng lại ở mức độ phản ánh tình hình, sự việc mà còn mang tính đấu tranh mạnh mẽ và tỏ rõ thái độ phê phán với những biểu hiện tiêu cực;một số bài viết về các vấn đề phát triển cây công nghiệp, về bảo vệ rừng còn nêu lên những giải pháp thiết thực, góp phần cùng với bộ, ngành và chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Tặng bằng khen của Giám đốc Đài TNVN cho các tập thể, cá nhân
Tặng bằng khen của Giám đốc Đài TNVN cho các tập thể, cá nhân

Bên cạnh đó, các biên dịch viên, phát thanh viên cũng ghi âm dân ca và sưu tầm 2.500 bài dân ca và nhiều truyện cổ, góp phần làm phong phú nội dung các chương trình phát thanh tại chỗ; góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên.

Các phóng viên Cơ quan thường trú Tây Nguyên tích cực đi công tác vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, các vùng bị thiên tai, lũ lụt để đưa tin, viết bài, phản ánh kịp thời. Các phóng viên cũng đầu tư chiều sâu, tìm hiểu kỹ việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các vấn đề kinh tế, xã hội, các sự vụ xảy ra ở khu vực để có các tác phẩm báo chí giá trị. Từ năm 2008 đến nay, các phóng viên của Cơ quan Thường trú Tây Nguyên giành hơn 50 giải báo chí, từ Giải A Báo chí Quốc gia, Giải Vàng Liên hoan Phát thanh toàn quốc, đến các giải báo chí cấp ngành và địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam và lãnh đạo các địa phương, đơn vị tham dự hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam và lãnh đạo các địa phương, đơn vị tham dự hội nghị

Liên tục trong nhiều năm, Cơ quan được Đài Tiếng nói Việt Nam tặng Bằng khen, tặng Cờ thi đua xuất sắc và được các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh trong khu vực tặng bằng khen. Năm 2004, 2008, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, nhiều năm được được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Cờ thi đua Chính phủ… Nhiều cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các danh hiệu chiến sỹ thi đua ngành, chiến sỹ thi đua cơ sở. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khẳng định và biểu dương những kết quả mà tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên và nhân viên Cơ quan thường trú khu vực Tây Nguyên đạt được trong 30 năm qua.  

Đồng thời yêu cầu Cơ quan thường trú Tây Nguyên tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung chương trình phát thanh tại chỗ theo hướng tương tác cao, gần gũi và đậm bản sắc Tây Nguyên. Đặc biệt, nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng xu thế truyền thông đa loại hình, đa phương tiện, đa nền tảng. Đội ngũ phóng viên của cơ quan sẽ tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, bám sát địa bàn, quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, phát huy truyền thống 30 năm để hoạt động báo chí của VOV Tây Nguyên càng thêm phong phú, nhanh nhạy, đóng góp vào sự phát triển chung của Đài TNVN và các tỉnh Tây Nguyên.

Trong chiến lược phát triển, Đài TNVN cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Tỉnh ủy và UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên trong đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền; tiếp tục đầu tư có hệ thống cho khối Cơ quan thường trú trong nước về cả nguồn nhân lực; cơ sở vật chất, kỹ thuật theo hướng truyền thông đa phương tiện, nâng cao hiệu quả diện phủ sóng phát thanh cho các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.