''Vườn ươm'' khởi nghiệp sinh viên Đại học Yersin

QUỲNH UYỂN 06:23, 16/10/2023

Những năm qua, Trường Đại học Yersin Đà Lạt đã có nhiều sáng tạo, khơi dậy phong trào khởi nghiệp trong sinh viên, tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, các chương trình hỗ trợ vun đắp, ươm mầm, biến những giấc mơ ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên thành hiện thực.

Cuộc thi Yersin Talent tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên khởi nghiệp
Cuộc thi Yersin Talent tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên khởi nghiệp

Bắt đầu từ năm 2020, cuộc thi Yersin Talent được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho sinh viên áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã được giảng dạy vào thực tiễn, giúp sinh viên rèn luyện, phát triển các nhóm năng lực thiết yếu. 

Cuộc thi lần thứ nhất, năm học 2020 - 2021, nhà trường đã nhận được 16 đề tài cấp cơ sở, chọn 6 đề tài vào chung kết; ý tưởng khởi nghiệp “Intelligent Nurse - Y tá thông minh” của 3 bạn Nguyễn Ngọc Quý, Nguyễn Thái Nghĩa, Trần Hữu Đăng đoạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh. 

Cuộc thi lần thứ hai, năm học 2021 - 2022 đã nhận được 15 đề tài, chọn 6 đề tài vào chung kết, 2 đề tài đã được UBND tỉnh công nhận và nhận được sự hỗ trợ của chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là "Nghiên cứu và phát triển sản xuất dược mỹ phẩm từ cây sói rừng - Sacandra Cosmetic”; dự án "Otaku Anime Coffee” quán cà phê khởi nghiệp mang phong cách Nhật Bản.

Cuộc thi Yersin Talent lần thứ 3 nhận được 23 đề tài đã tham dự vòng sơ khảo, 11 đề tài được chọn vào chung kết trao giải cấp cơ sở. Trong đó, dự án “Panapharco - Áp dụng khoa học công nghệ sản xuất các sản phẩm từ  sâm ngọc linh” đã đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng, đã sản xuất ra thành phẩm. Cùng với các dự án nổi bật như: “Techmed - với ứng dụng AiTim - ứng dụng nhận diện, tra cứu dược liệu”; “M&Y - Các sản phẩm từ mật ong lên men”, “K - Mela Nghiên cứu và bào chế sản phẩm kem hỗ trợ điều trị đốm nâu trên da tay từ lá trầu không”… đã khẳng định sinh viên Yersin có thế mạnh về công nghệ sinh học dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có nguồn gốc dược liệu thiên nhiên. 

Cuộc thi Yersin Talent lần thứ 4 vừa diễn ra được nâng tầm đổi mới, sáng tạo giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ở đó, sinh viên không tự đưa ra đề tài, mà nhà trường kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đến các ngành đào tạo để tổng hợp các vấn đề thực tế, đó là các vấn đề doanh nghiệp đang phải đối mặt, các thách thức trong tương lai, các mảng hoạt động cần phát triển, đổi mới. Các nhóm sinh viên sẽ lựa chọn vấn đề phù hợp để giải quyết; từ đó sinh viên sẽ hiểu sâu sắc những vấn đề thực tế mà doanh nghiệp đang phải đối diện. Trong đó, 2 dự án được đánh giá cao là dự án “Giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ở siêu thị GO! để giữ chân khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh nhiều siêu thị, các xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều" và dự án “Trồng nấm trên bã mía”.
 
Để có những ý tưởng khởi nghiệp gắn liền với thực tiễn, có giá trị ứng dụng cao, các nhóm sinh viên đã tìm tòi, lên ý tưởng, nhà trường tạo điều kiện, các thầy cô đã đồng hành, động viên khích lệ, gợi ý, góp ý phát triển để các bạn tự hoàn thiện ý tưởng. Từ đó Yersin Talent đã trở thành một sân chơi đầy sáng tạo với khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng vươn lên. Đặc biệt, phần thưởng hấp dẫn với giải nhất 30 - 35 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng, giải ba 10 triệu đồng cũng là sức hút thôi thúc các bạn tìm tòi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để đến với cuộc thi. 

Để tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững, từ 2 năm nay, được sự quan tâm về cả vật chất, tinh thần của Sở Khoa học và Công nghệ, ngay trong không gian Thư viện của Trường đã hình thành nên một “Vườn ươm” khởi nghiệp. Với 300 triệu đồng hỗ trợ trong Chương trình Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh, nhà trường đã tạo nên không gian thân thiện, trang bị bàn ghế, dàn máy tính hiện đại, tivi màn hình lớn.

Tại đây, nhà trường đã tổ chức các chương trình tập huấn đào tạo ngắn hạn, giao lưu, nói chuyện, truyền cảm hứng; nhiều hoạt động kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp rộng khắp trong sinh viên, giúp các bạn sinh viên có góc nhìn tổng quan về khởi nghiệp; những câu chuyện truyền cảm hứng được chia sẻ từ trải nghiệm của những người đi trước, góp phần giúp học sinh, sinh viên có thêm nhiều kiến thức. Các thầy cô giáo đã tạo điều kiện tối đa cho sinh viên có cơ hội được tiếp xúc với các nhà đầu tư, các quỹ đổi mới sáng tạo. Từ “Vườn ươm”, nhiều sinh viên đã nảy sinh những ý tưởng, sự mạnh dạn, táo bạo, tạo cho sinh viên một tâm thế, tinh thần dám nghĩ dám làm, nuôi lớn khát vọng làm giàu - Thầy Nguyễn Văn Hoàng, phụ trách Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Yersin bày tỏ. 

Không chỉ là nơi tập huấn phương pháp nghiên cứu, phương pháp trình bày, “vườn ươm” là nơi để các bạn sinh viên trao đổi, bàn thảo hoàn thiện ý tưởng, dễ dàng tìm kiếm tư liệu hỗ trợ tại thư viện. Đây là nơi gặp gỡ, gắn kết thầy trò, gắn kết giữa những người bạn có cùng đam mê tìm tòi sáng tạo, có chung khát vọng khởi nghiệp, từ đó nảy nở thêm nhiều ý tưởng tạo ra những sản phẩm có ích cho đời. 

Như bệ đỡ vững chắc, “Vườn ươm” khởi nghiệp Đại học Yersin nâng bước sinh viên bước ra những “sân chơi” lớn hơn khi năm nay, nhà trường bắt đầu tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp của sinh viên toàn quốc do Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp tổ chức. Hai ý tưởng, dự án xuất sắc là “Panapharco - Áp dụng khoa học công nghệ sản xuất các sản phẩm từ  sâm ngọc linh” và “Techmed- với ứng dụng AiTim - ứng dụng nhận diện, tra cứu dược liệu” đã được gửi đi tham dự cuộc thi. Đây là cơ hội để sinh viên Yersin giao lưu, học hỏi, thử sức để cùng với thế hệ trẻ cả nước không ngừng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.