Chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo

AN NHIÊN 12:07, 01/11/2023

(LĐ online) - Ngày 1/11, đoàn công tác thuộc Dự án RESPOND – MSI Reproductive Choices cùng hệ thống phòng khám Dr. Marie phối hợp với Chi cục Dân số -KHHGĐ Lâm Đồng và Trung tâm Y tế các huyện Lạc Dương và Cát Tiên đã hoàn thành Chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thực hiện dịch vụ cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ vùng đồng bào DTTS

 Cụ thể, dự án đã phối hợp với nhân viên cung cấp dịch vụ KHHGĐ tại các trạm y tế thực hiện 2 chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo trong 2 ngày (26/10 và 30/10). Đoàn công tác của dự án tổ chức thực hiện cấy que tránh thai lưu động tại các địa điểm: Trạm Y tế xã Đa Nhim, Trạm Y tế Thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) và Trạm Y tế xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên). Đây là những địa bàn có nhiều đồng bào DTTS sinh sống, điều kiện kinh tế còn khó khăn, việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ KHHGĐ còn nhiều hạn chế nên tỉ lệ sinh con thứ ba trở lên còn cao.

Qua 2 ngày triển khai chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo, có hơn 250 phụ nữ được thụ hưởng dịch vụ từ dự án này. Nhiều chị em đồng bào DTTS đã đi xe máy hơn 80 km đến điểm cung cấp dịch vụ để tình nguyện áp dụng biện pháp tránh thai này. Dự án RESPOND đã hỗ trợ thực hiện dịch vụ miễn phí hoàn toàn cấy que tránh thai 2 nang có tác dụng ngừa thai 4 năm cho các đối tượng thụ hưởng. Đối với các trường hợp đến tháo que cấy tránh thai và cấy lại que mới cũng được dự án thực hiện miễn phí.

Bà Phạm Thị Ngoan –Điều phố viên dự án RESPOND tại Lâm Đồng tư vấn, thông tin về chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo, DTTS tại Lâm Đồng
Bà Phạm Thị Ngoan – Điều phố viên Dự án RESPOND tại Lâm Đồng tư vấn, thông tin về chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ nghèo, DTTS tại Lâm Đồng

Bà Phạm Thị Ngoan – Điều phối viên Dự án RESPOND tại Lâm Đồng cho biết: Nhờ dự án vận động được kinh phí tài trợ nên đã tổ chức chiến dịch cấy que tránh thai miễn phí cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Lâm Đồng. Tổng kinh phí tổ chức 2 đợt chiến dịch lần này được dự án hỗ trợ gần 400 triệu đồng. Trước đó, tháng 5/2023, dự án cũng đã triển khai dịch vụ này miễn phí cho 50 phụ nữ DTTS tại huyện Đam Rông. Từ đầu năm đến nay, Dự án RESPOND tại Lâm Đồng đã cung cấp dịch vụ cấy que tránh thai miễn phí cho khoảng 300 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn Đam Rông, Lạc Dương, Cát Tiên.

Ngoài ra, Dự án RESPOND tại Lâm Đồng còn tổ chức đào tạo cho đội ngũ giám sát viên của tỉnh Lâm Đồng (từ ngày 24 - 26/10). Các giám sát viên dự án là cán bộ y tế thuộc các Trung tâm Y tế huyện, thành phố trong tỉnh nhằm thực hiện nhiệm vụ đánh giá năng lực của nhân viên y tế cơ sở trong cung cấp dịch vụ KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tại địa phương. Chương trình cũng đã hướng dẫn thực hành tại Trạm Y tế Phường 11 (TP Đà Lạt) và Trạm Y tế xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương). Đồng thời, thực hiện dịch vụ đặt vòng tránh thai miễn phí cho 14 trường hợp là đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn tại địa phương. Các trường hợp này còn được hỗ trợ 100 ngàn đồng chi phí đi lại và người vận động đối tượng thực hiện dịch vụ đặt vòng tránh thai KHHGĐ được dự án hỗ trợ 50 ngàn đồng/ trường hợp.

Nhiều chị em phụ nữ đồng bào DTTS đến đăng ký thực hiện dịch vụ cấy que tránh thai miễn phí