Đà Lạt: Khen thưởng 95 tập thể và 29 gia đình đoạt giải Hội thi Xanh - Sạch - Đẹp năm 2023

VIẾT TRỌNG 13:07, 30/11/2023

(LĐ online) - Ngày 30/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Lạt đã tổ chức tổng kết Hội thi Xanh - Sạch - Đẹp lần thứ 18 năm 2023 chào mừng Kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Bí thư Thành ủy Đà Lạt Đặng Trí Dũng trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức Hội thi năm 2023

Đến dự có Đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt; lãnh đạo thành phố Đà Lạt; đại diện lãnh đạo các phòng ban đơn vị thành phố và UBND các phường xã trên địa bàn cùng đông đảo người dân.

Ban tổ chức trao giải cho các phường, xã xuất sắc trong Hội thi 

Hội  thi Xanh - Sạch - Đẹp được thành phố Đà Lạt tổ chức thường xuyên hằng năm trong những năm gần đây và đây là lần thứ 18 thành phố tổ chức nhằm duy trì phong trào thi đua, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo, khu dân cư, hộ gia đình trên địa bàn Đà Lạt trong việc đầu tư, tôn tạo trồng thêm hoa, cây xanh, cây cảnh, hàng rào hoa, tường hoa, ban công hoa, đường hoa, tiểu công viên hoa… góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng thành phố Đà Lạt văn minh, thân thiện.

Trao giải cho các trường học trên địa bàn

Theo báo cáo, trong năm 2023 có  tổng cộng 42.300 hộ dân trong thành phố hưởng ứng (đạt tỷ lệ 95%), trong đó có 15.327 hộ tham gia Hội thi (đạt 34,7%) với 1.047 hộ tham dự lần đầu. Đồng thời toàn bộ 204 khu dân cư, 83 cơ sở tôn giáo (chiếm 77%), 32 cơ quan, đơn vị cũng đăng ký tham gia Hội thi.

Riêng với khối trường học, có 72/78 trường học trên địa bàn tham gia Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” năm 2023, trong đó có 66/66 đơn vị thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Đà Lạt; 6/12 đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng quản lý.

Các hộ gia đình đoạt giải tại Hội thi 

Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội thi, hầu hết các hộ gia đình, khu dân cư, cơ sở tôn giáo, cơ quan, đơn vị, trường học trong năm nay đã có nhiều hoạt động tham gia hội thi như thường xuyên duy trì việc trồng mới, tôn tạo hoa viên, chăm sóc, bổ sung thêm hoa, cây xanh, cây cảnh…trong từng hộ gia đình, các khu dân cư, các cơ quan đơn vị, trường học, cơ sở tôn giáo. 

Hầu hết các phường, xã đều đầu tư, chăm sóc công trình điểm của địa phương đồng thời nhân rộng các điển hình thực hiện tốt phong trào xanh - sạch - đẹp trên địa bàn; vận động người dân thực hiện văn minh đô thị, không lấn chiếm lề đường làm nơi buôn bán; tự tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định; ký cam kết không đổ rác thải, phụ phẩm nông nghiệp xuống mương suối; bỏ rác đúng thời gian và nơi quy định, trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh, hoa các loại; xây dựng các tiểu cảnh, tiểu hoa viên; tạo môi trường cảnh quan thân thiện, không gian sinh hoạt thông thoáng.  

Các cơ quan, đơn vị, trường học cũng tiếp tục duy trì phong trào xanh, sạch, đẹp, đưa phong trào thành hoạt động thường xuyên, gắn với nội dung xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa, văn minh, an toàn, xanh sạch đẹp, duy trì, tôn tạo chăm sóc thường xuyên các bồn hoa, thảm cỏ, trồng thêm hoa, dây leo trên hàng rào xung quanh cơ quan, đơn vị.

Hưởng ứng kế hoạch trồng 3,8 triệu cây xanh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, trong giữa tháng 10/2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thành phố Đà Lạt đã tổ chức ra quân trồng 10 nghìn cây thông tại đường Hoa Hồng, khu du lịch hồ Tuyên Lâm, Phường 4. Thành phố cũng cấp phát và trồng 702.890 cây xanh đạt tỷ lệ 108%.

Trong năm 2023, các phường, xã trên địa bàn Đà Lạt tổ chức ra quân ngày Chủ nhật xanh 487 buổi, với 27.737 lượt người tham gia, thu gom 2.574m3 rác, nạo vét hơn 19km suối; ra quân trồng cây xanh, cây phân tán 95 buổi với 7.650 lượt người, trồng được 514.279 cây; treo 15.500 giỏ hoa, ảng hoa trị giá hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vận động nhân dân đóng góp.

Nét mới của Hội thi năm nay là việc mở rộng đối tượng dự thi đến các  doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, khách sạn; phát huy các mô hình “xanh, sạch, đẹp, an toàn” của các đoàn thể như Khu vườn “Xanh, sạch đẹp, an toàn” của Hội Nông dân, “Mảng xanh Thanh niên” của Thành đoàn; Phụ nữ sống xanh của Hội Liên hiệp Phụ nữ; cơ sở lưu trú xanh, sạch đẹp, an toàn của hội viên Cựu chiến binh; cơ quan, doanh nghiệp” Xanh, sạch, đẹp, thanh lịch, an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố; khách sạn, cơ sở lưu trú “xanh, sạch, đẹp” của Phòng Văn hoá triển khai.

Cơ cấu giải thưởng của Hội thi do đó cũng được mở rộng và tăng số lượng so với các năm trước: bổ sung thêm giải thưởng cho các phường, xã tổ chức tốt hội thi, mở rộng cơ cấu giải cho các trường học theo bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đồng thời cũng có giải thưởng cho các mô hình Xanh - sạch - đẹp của các đoàn thể và đối tượng dự thi mới của năm nay là các cơ sở lưu trú.

Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố Đà Lạt dịp này cũng kêu gọi người dân trên địa bàn đăng ký hưởng ứng  tham gia Hội thi Xanh - sạch - đẹp lần thứ 19 năm 2024 ngay từ đầu năm; phấn đấu có trên 90% hộ gia đình hưởng ứng tham gia các hoạt động gìn giữ bảo vệ cảnh quan môi trường trong đó có trên 30% hộ gia đình (trong đó đề nghị 100% hộ gia đình cán bộ công chức, viên chức thành phố); 90% cơ sở tôn giáo; 100% khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký tham gia hội thi theo hướng nhân rộng nhân tố mới đối với hộ gia đình, tập trung đầu tư cho các khu dân cư xây dựng các công trình Xanh - sạch - đẹp.

Hội thi đã trao 357 giải thưởng ở cấp cơ sở phường xã bao gồm nhóm hộ gia đình và khu dân cư,

Với cấp thành phố, trong tổng số 95 tập thể và 29 hộ gia đình đươc trao giải năm nay trong đó có các giải thưởng cho cơ sở tôn giáo, dòng tu; các cơ quan, đơn vị,trường học, khách sạn, biệt thự du lịch, khu dân cư (tổ dân phố, thôn), hộ gia đình.

Thành phố cũng tặng giấy khen cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong phối hợp tổ chức Hội thi năm nay.