Dấu ấn Hà Nội trên đất Nam Tây Nguyên

NGỌC NGÀ 06:17, 09/11/2023

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, thời gian qua, TP Hà Nội luôn dành cho tỉnh Lâm Đồng những tình cảm đặc biệt. Tỉnh Lâm Đồng nói chung và đặc biệt là hai huyện Lâm Hà, Đạ Tẻh nói riêng đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn cả về mặt tinh thần cũng như đầu tư hạ tầng, kỹ thuật từ Thủ đô Hà Nội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội tặng quà Tỉnh ủy Lâm Đồng
Đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội tặng quà Tỉnh ủy Lâm Đồng

SỰ QUAN TÂM ĐẶC BIỆT DÀNH CHO LÂM HÀ

Huyện Lâm Hà được thành lập từ tháng 10/1987 theo quyết định của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở phát triển vùng kinh tế mới do những người con Hà Nội gây dựng từ năm 1976. Và cái tên Lâm Hà là sự “kết duyên” giữa hai vùng đất Hà Nội - Lâm Đồng.

Lâm Hà hiện có 60% dân số là người gốc TP Hà Nội đang sinh sống. Và suốt hành trình phát triển của vùng đất này luôn có sự quan tâm đặc biệt của Thủ đô Hà Nội. Bởi theo đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, chỉ có Hà Nội - Lâm Đồng mới hợp tác hình thành và phát triển một đơn vị hành chính cấp huyện tại vùng kinh tế mới như huyện Lâm Hà hiện nay.

 Từ những năm đầu đầy gian khó, TP Hà Nội đã hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho huyện Lâm Hà với số vốn hàng trăm tỷ đồng để xây dựng trường học, trạm y tế, công trình văn hóa, đường giao thông…Và cho đến nay, Hà Nội vẫn yêu thương “đứa con ra ở riêng” trên cao nguyên bằng một cách rất riêng.

Theo UBND huyện Lâm Hà, thực hiện Kế hoạch số 114 ngày 01/06/2017 của UBND TP Hà Nội về việc hỗ trợ phát triển huyện Lâm Hà giai đoạn 2016 – 2020, TP Hà Nội nói chung và các quận, huyện đã hỗ trợ đầu tư cho huyện Lâm Hà 17 công trình, dự án bao gồm: 8 công trình thuộc lĩnh vực giáo dục, 8 công trình giao thông, 1 công trình chỉnh trang đô thị với tổng kế hoạch vốn hỗ trợ trong giai đoạn là 215,9 tỷ đồng. Tổng số vốn đã hỗ trợ là 181 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thực hiện và giải ngân, thanh toán đạt 100% kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đánh giá: Các công trình được hỗ trợ, đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 đã phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, giải quyết một phần nhu cầu bức xúc của Nhân dân vùng kinh tế mới Hà Nội tại Lâm Hà trong việc đi lại, dạy và học, giao lưu văn hoá… góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của địa phương. Các chương trình, dự án được huyện Lâm Hà quản lý chặt chẽ, đầu tư đúng mục đích, thi công đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Lâm Hà vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã bày tỏ niềm vui mừng trước những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lâm Hà đã đạt được trong thời gian qua, với nhiều lĩnh vực thuộc nhóm dẫn đầu của tỉnh Lâm Đồng. Và Hà Nội tự hào vì có đóng góp cho những thành tựu ấy. "Nay, chúng ta cùng nhau phối hợp để đưa sự hợp tác phát triển lên một giai đoạn mới, trong đó chú trọng phát triển văn hóa, giáo dục để Lâm Hà phát triển toàn diện. Cần xây dựng mô hình điểm cho từng lĩnh vực, sau đó nhân rộng... ", đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

ĐẠ TẺH LÀ "MỘT PHẦN" CỦA THỦ ĐÔ

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Văn Phong khi cùng đoàn công tác thăm và làm việc tại huyện Đạ Tẻh. Sở dĩ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định như thế bởi, trong quá khứ, cùng với phong trào xây dựng kinh tế mới, từ năm 1980 đến 1990, bà con Nhân dân TP Hà Nội (chủ yếu là tỉnh Hà Tây cũ, gồm các huyện: Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất, Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hoà, Sơn Tây, Ba Vì) cùng với người dân nhiều vùng, miền khác đã về xây dựng quê hương mới Đạ Tẻh. Hiện có khoảng hơn 3.000 hộ là bà con gốc Hà Nội đi xây dựng kinh tế mới hiện đang sinh sống chủ yếu tại 3 xã của huyện Đạ Tẻh gồm: Mỹ Đức, Đạ Kho, Quốc Oai. 

Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh Nguyễn Mạnh Việt, khẳng định: Qua hơn 30 năm lập nghiệp và sinh sống trên mảnh đất Đạ Tẻh, bà con Hà Nội đã thực sự coi đây là quê hương thứ hai của mình. Và với tinh thần chịu thương, chịu khó, cần cù lao động, chăm lo phát triển kinh tế gia đình nên đời sống của bà con đang dần ổn định và phát triển. Nhiều người con Hà Nội hiện đang tham gia bộ máy chính quyền và giữ các trọng trách quan trọng ở địa phương.

Dù thời gian hàng chục năm đã trôi qua, nhưng TP Hà Nội vẫn chưa lúc nào vơi yêu thương những người con xa xứ. Bởi vậy, những năm qua, huyện Đạ Tẻh đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ TP Hà Nội.

Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh thông tin thêm: Năm 2011, huyện Quốc Oai vào thăm và  hỗ trợ xã Quốc Oai 1 công trình trị giá 500 triệu đồng; cộng với nguồn đối ứng của huyện Đạ Tẻh đã xây dựng nhà Văn hóa thôn Hà Mỹ, hiện nay đang sử dụng làm Nhà Văn hóa xã. Năm 2014, huyện Thường Tín vào thăm và  hỗ trợ xã Mỹ Đức 1 công trình trị giá 520 triệu đồng để đầu tư đường Thôn 4, xã Mỹ Đức.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong bày tỏ sự vui mừng về những nét văn hóa của Hà Nội đang được gìn giữ và phát huy trên vùng đất mới. Đồng thời khẳng định: phẩm chất, cốt cách, tâm hồn của người Thủ đô vẫn luôn được duy trì và phát huy trên vùng đất Đạ Tẻh. Hà Nội sẽ chia sẻ, đồng hành với huyện Đạ Tẻh ở mọi khía cạnh. “Trước tiên, Hà Nội sẽ hỗ trợ huyện trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Tiếp đó, các sở, ban, ngành của thành phố, đặc biệt là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội sẵn sàng mời huyện tham gia vào trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Hà Nội miễn phí”, đồng chí Nguyễn Văn Phong chia sẻ.

Bên cạnh đó, ở lĩnh vực văn hóa, thành phố sẽ tổ chức Ngày văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng và tại Đạ Tẻh. Hàng năm, thành phố sẽ có các đoàn chuyên nghiệp đến biểu diễn phục vụ bà con. Đặc biệt, Hà Nội mong muốn tặng huyện Đạ Tẻh công trình có tính biểu tượng và điểm nhấn về kinh tế - xã hội để tạo sự gắn kết giữa Thủ đô với địa phương.

Nhận xét về mối quan hệ khăng khít và dấu ấn của Thủ đô Hà Nội trên đất Nam Tây Nguyên, đồng chí Trần Đức Quận - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, khẳng định: Suốt nhiều năm qua, Thủ đô Hà Nội đã dành tình cảm, sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn cho Lâm Đồng nói chung và hai huyện Lâm Hà và Đạ Tẻh nói riêng. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng rất ghi nhận và biết ơn những tình cảm và sự hỗ trợ đó.

Mặc dù hiện nay Lâm Đồng đã có những bước tiến nhất định song vẫn đang còn nhiều khó khăn đặt ra và địa phương vẫn rất mong và cần sự hỗ trợ từ Hà Nội. Bởi vậy, gần đây Thường trực Thành ủy Hà Nội và Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc về vấn đề hợp tác giữa hai địa phương. Hai địa phương đã thống nhất, trong thời gian tới TP Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục mối quan hệ gắn kết đặc biệt này. Trên cơ sở tình hình thực tiễn hiện nay và những yêu cầu đặt ra, Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Lâm Đồng đã thống nhất một số nội dung trọng tâm để hai địa phương hợp tác trong thời gian tới gồm: Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và xúc tiến, thu hút đầu tư; phát triển đô thị, bảo vệ môi trường; phát triển văn hóa, thể thao và du lịch; lĩnh vực giáo dục và y tế; lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; quốc phòng, an ninh; lĩnh vực báo chí, tuyên truyền… Điều này mở ra thêm nhiều thuận lợi cho Lâm Đồng trong hành trình phát triển, đồng thời cũng là nền tảng để thêm nhiều dấu ấn của Thủ đô Hà Nội được gây dựng trên đất Nam Tây Nguyên.