Di Linh - “sơn nữ” ẩn mình

TRỊNH CHU 06:31, 23/11/2023

Ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh, đã ví von như vậy, khi nói về Di Linh, một huyện rất đặc biệt của tỉnh Lâm Đồng. Nếu cao nguyên Lâm Viên tự hào với đỉnh núi Lang Biang kỳ vĩ 2.167 m so mực nước biển thì cao nguyên Di Linh cũng có đỉnh núi Brăh Yàng cao 1.879 m. Một đỉnh án ngự ở phía Bắc, một đỉnh án ngự ở phía Nam, như anh em song sinh, tạo nên địa thế riêng cho 2 cao nguyên: Lâm Viên và Di Linh.

Phố núi. Tranh của Nguyễn Trần Uyển Nhi
Phố núi. Tranh của Nguyễn Trần Uyển Nhi

Di Linh là huyện sở hữu diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Lâm Đồng: 16.400 km2. Đơn vị hành chính xã, thị trấn của huyện Di Linh cũng nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng: 19 đơn vị, gồm 18 xã và 1 thị trấn. Di Linh còn có số người K’Ho sinh sống nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng: 66.899 người (số liệu thống kê năm 2019), và diện tích đất trồng cà phê lớn nhất: 44.884 ha, chiếm 1/4 diện tích đất trồng cà phê của tỉnh Lâm Đồng, sản lượng cà phê đạt 143.000 tấn. Một cái nhất nữa của huyện Di Linh, đó là số lượng ao, hồ đứng đầu tỉnh Lâm Đồng: 5 hồ thủy điện, 38 công trình thủy lợi và 7.022 ao, hồ nhỏ. Số lượng ao, hồ nhiều như vậy, không chỉ tạo ra cảnh quan thiên nhiên hài hòa, còn góp phần giữ nhiệt độ ở Di Linh luôn vừa phải, không quá nóng, cũng không quá lạnh. Ít người biết, năm 1899, Di Linh đã được Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer chọn làm thủ phủ của tỉnh Đồng Nai Thượng. Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Đồng Nai Thượng đặt tại Di Linh. Dinh này, xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1903. Đây là Dinh Tỉnh trưởng lâu đời nhất ở Tây Nguyên. Hiện, tòa nhà đang được sử dụng làm trụ sở của HĐND huyện Di Linh.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh Vũ Đức Nhuần, với những cái nhất nêu ở trên, Di Linh hội đủ những tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch, nhằm nâng cao đời sống cho Nhân dân. “Định hướng của huyện Di Linh về phát triển du lịch thời gian tới sẽ là tập trung vào 3 điểm nhấn: văn hóa, cảnh quan dã ngoại và thể thao mạo hiểm”, ông Vũ Đức Nhuần cho biết. Rõ ràng, Di Linh là vùng đất đa văn hóa, đa sắc tộc, cộng thêm một bền dày lịch sử, chính trị... - những tiền đề để khai thác, phát triển kinh tế, xã hội, du lịch. Nàng sơn nữ ẩn mình Di Linh cần được đánh thức giữa một sớm mai bình yên.

Biết đâu sớm mai bình yên đó, đã được đánh thức từ hôm nay, qua những tác phẩm hội họa về Di Linh của một người con sinh ra tại Di Linh - Nguyễn Trần Uyển Nhi (sinh năm 2002, đang học năm thứ 4, Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh). Trong khoảng thời gian học đại học, sinh viên này đã có tranh tham gia triển lãm 2 lần, do Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh tổ chức. Các tác phẩm về Di Linh của Nguyễn Trần Uyển Nhi là những trạng thái thuần khiết, thánh thiện. Nhiều bức tranh là sự reo vỡ của nắng cao nguyên, ẩn mật và khó cưỡng. Nhiều bức tranh lại là sự vui sướng trước phong cảnh miền đồi quê hương. Nhiều bức tranh là sự thanh khiết của những chuyển động màu, nét, bố cục. Tranh của Nguyễn Trần Uyển Nhi luôn hướng tới một vẻ đẹp trong ngần, đặc chất riêng của đất trời Di Linh.