Đưa các mô hình điểm của Đề án 06 ứng dụng vào thực tiễn

DIỄM THƯƠNG 11:26, 01/11/2023

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch triển khai các mô hình điểm nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đề án 06 với 33 mô hình điểm với trọng tâm là phục vụ người dân và doanh nghiệp
Đề án 06 với 33 mô hình điểm với trọng tâm là phục vụ người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng các mô hình điểm để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tập trung tuyên truyền, phổ biến, cập nhật cung cấp thông tin đầy đủ, sâu rộng đến quần chúng nhân dân các nội dung liên quan đến các mô hình điểm nhằm huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai thực hiện. Sâu sát, quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện; xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với Cục C06 - Bộ Công an, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp liên quan; thường xuyên kiểm tra, giám sát và kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Đảm bảo hiệu quả, an ninh, an toàn và bảo mật thông tin; tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; triển khai các giải pháp đồng bộ phát triển VNeID và Ứng dụng công dân số trên nguyên tắc thống nhất, đồng bộ, kế thừa và phát huy thế mạnh của mỗi ứng dụng, không chồng chéo, liên thông dữ liệu hướng đến tiện tích cho người dân, doanh nghiệp.  

Nội dung thực hiện bao gồm lựa chọn triển khai các mô hình điểm, căn cứ cẩm nang hướng dẫn của Cục C06 - Bộ Công an và tình hình, điều kiện thực tế của địa phương. Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh lựa chọn, triển khai 33/44 mô hình điểm có tính khả thi, phù hợp với địa phương. 
Phạm vi triển khai: thí điểm để nhân rộng hoặc triển khai diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian thực hiện từ tháng 10/2023 đến tháng 12/2025.
UBND tỉnh cũng nêu lên các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong từng giai đoạn, xây dựng phương án cụ thể để triển khai đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cục C06 - Bộ Công an để được hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các mô hình điểm.

Trong đó, lộ trình triển khai chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 chuẩn bị xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện; Giai đoạn 2 đẩy mạnh, tăng cường triển khai; Giai đoạn 3 ứng dụng tiện ích các mô hình vào thực tiễn đời sống.

Tổ chức hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong triển khai thực hiện các mô hình điểm bằng nhiều hình thức, tập trung tuyên truyền các tiện ích người dân, doanh nghiệp được hưởng và khuyến khích người dân tích cực tham gia. 

Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ của Đề án 06 làm cơ sở để triển khai các mô hình. Thường xuyên duy trì công tác thu nhận hồ sơ và hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử đối với toàn bộ công dân đủ điều kiện phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, phối hợp thực hiện cấp phát chữ ký số trong nhân dân, mở tài khoản thanh toán điện tử phục vụ triển khai các mô hình điểm nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số tại địa phương.

Đẩy mạnh thực hiện công tác làm sạch dữ liệu chuyên ngành trên cơ sở đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết hợp với mở rộng ứng dụng dữ liệu dân cư thông qua thẻ CCCD gắn chip điện tử, tài khoản định danh điện tử... để nhân dân từng bước được tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích của Đề án mang lại. Đẩy nhanh tiến độ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, số hóa các loại hồ sơ, dữ liệu chuyên ngành đang quản lý gắn với các biện pháp kiểm tra, xác thực tính chính xác của hồ sơ, dữ liệu; trong đó, ưu tiên số hóa, tạo lập dữ liệu trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh cũng phân công cụ thể từng nhiệm vụ cho các sở ngành, địa phương; trong đó, Công an tỉnh, Sở Thông và Truyền thông là cơ quan đầu mối, thường trực thực hiện.