Giao lưu Đà Lạt trong trang viết của trẻ em

QUỲNH UYỂN 21:29, 29/11/2023

(LĐ online) - Kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Thư viện Lâm Đồng đã phối hợp cùng Thư viện tư nhân và dự án Ô cửa sách tổ chức giao lưu “Đà Lạt trong trang viết của trẻ em” với sự tham dự của các em học sinh tiểu học trên địa bàn Đà Lạt.

Những câu chuyện có sức truyền cảm hứng cho các em viết nên những tác phẩm hay về quê hương Đà Lạt

Tham gia giao lưu, các em được nghe bạn Hana Thảo Hòa (lớp 4 – Trường Tiểu học Mê Linh) kể câu chuyện “Dã quỳ đi tìm mùi hương” do bạn sáng tác. Trong hành trình đi tìm mùi hương của mình, hoa dã quỳ đã mượn rất nhiều mùi hương của các loài hoa, quả, cuối cùng dã quỳ cũng nhận ra rằng mùi hăng hắc của mình là kết tinh từ ánh nắng rực rỡ của mùa khô vừa tới và hơi ẩm của đất khi mùa mưa vừa đi qua, bung nở những cánh hoa vàng.

Tại giao lưu, tác giả Hana Thảo Hòa (10 tuổi) kể tác phẩm Dã quỳ đi tìm mùi hương

Từ câu chuyện “Dã quỳ đi tìm mùi hương”, tác giả nhỏ tuổi muốn gửi gắm ý tưởng đến các bạn mình: Ai sinh ra đều có giá trị riêng, mang vẻ đẹp riêng, hãy tự tin vào bản thân mình, tự tin vào những gì mình có, dù nhỏ bé nhưng cũng góp phần điểm tô cho cuộc đời muôn sắc.

Bên cạnh đó, nhiều tập bản thảo những câu chuyện đầy sáng tạo, phản ánh thế giới tuổi thơ trong trẻo, trí tưởng tượng phong phú của các em đã được giới thiệu, được đọc như: Quả cầu kỳ diệu (Tú Uyên – lớp 8, Trường THCS - THPT Tây Sơn), Khủng long cánh cụt và hành trình giải cứu trái đất (Hoàng Phúc – lớp 7, Trường THCS Lam Sơn), Chú chó biết bay (Minh Anh – lớp 5, Trường Tiểu học Phan Như Thạch), Chú nhím Ủi An (Gia Linh – lớp 8, Trường THCS Phan Chu Trinh), Chuyện ở làng rau củ (Tú An – lớp 4, Trường Tiểu học Trưng Vương), Hành trình giải cứu chủ của chú mèo tên Chó và chú chó tên Mèo (Hoàng Long – lớp 6, Trường THCS Lam Sơn), Hành trình đi tìm hạnh phúc (Thuần Nhiên – lớp 5, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn), Mèo ngáo khám phá thành phố Hoa (Trọng Hiếu – lớp 5, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn), Phiêu lưu trong thế giới ảo (Khôi Nguyên – lớp 7, Trường THCS Quang Trung), Mèo Luna làm mẹ (Nhã Uyên – lớp 2, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn), Đà Lạt phiêu lưu ký (Hà Lê Nguyên An – lớp 7, Trường THCS Phan Chu Trinh)…  

Các cô giáo hướng dẫn các em viết nên một câu chuyện hay về Đà Lạt
Các cô giáo hướng dẫn các em viết nên một câu chuyện hay về Đà Lạt

Kèm theo những trang viết là những tranh vẽ nhân vật ngộ nghĩnh, sống động, đáng yêu. Ở đó, quê hương Đà Lạt hiện lên tươi đẹp với không gian rừng thông, hồ nước, cỏ, hoa, trang trại rau củ quả, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, con người hiền hòa. Tình yêu và niềm tự hào về thành phố hoa thấm đẫm trong từng con chữ, từng nét vẽ, từng câu chuyện của các em.

Đà Lạt tươi đẹp hiện lên trong tranh của các em khiến người lớn thích thú

Qua giao lưu, các em không chỉ được các cán bộ thư viện, các cô giáo hướng dẫn đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, mà gợi mở, truyền cảm hứng cho các em viết nên những câu chuyện hay của riêng mình để bạn bè cùng đọc.