Lâm Đồng: Tích cực triển khai đô thị văn minh về văn hóa, thể thao trong nông thôn mới

DIỆP QUỲNH 16:40, 30/11/2023

(LĐ online) - Xây dựng đô thị văn minh trong nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục tiêu xây dựng cảnh quan đô thị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở khu vực đô thị.

Một trong những tiêu chí đánh giá và điều kiện xét công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh là các đội văn nghệ, thể thao các câu lạc bộ ở phường thị trấn và các tổ dân phố thường xuyên hoạt động

Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh đã và đang được triển khai. Đây là căn cứ để chính quyền các cấp đánh giá, công nhận đô thị đạt chuẩn văn minh gắn với việc khuyến khích, vận động toàn dân hưởng ứng phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, phong chào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, là căn cứ để chính quyền các cấp đánh giá, công nhận đô thị đạt chuẩn đô thị văn minh.

Tiêu chí đánh giá và điều kiện xét công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh gồm bộ 9 tiêu chí liên quan mật thiết đến mọi mặt của đời sống đô thị. Bộ tiêu chí đánh giá gồm quy hoạch đô thị, giao thông đô thị, môi trường và an toàn thực phẩm đô thị, an ninh trật tự đô thị, thông tin truyền thông đô thị, việc làm thu nhập bình quân hộ nghèo ở đô thị, văn hóa thể thao đô thị, y tế giáo dục đô thị, hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị.

Tiêu chí văn hóa thể thao đô thị yêu cầu có trung tâm văn hóa thể thao hoặc nhà văn hóa có cơ sở vật chất trang thiết bị bảo đảm được quản lý sử dụng đúng mục đích. 90% tổ dân phố thuộc phường 80% tổ dân phố thuộc thị trấn có điểm sinh hoạt văn hóa thể thao hoạt động thường xuyên hiệu quả. Số hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang lễ hội và nếp sống văn minh đô thị theo các quy định của trung ương địa phương và quy ước của tổ dân phố. Các đội văn nghệ, thể thao các câu lạc bộ ở phường thị trấn và các tổ dân phố thường xuyên hoạt động. Có tủ sách Pháp luật đảm bảo các đầu sách, thường xuyên được bổ sung, cập nhật các loại sách, báo, tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật. Với quy mô huyện thành phố có thêm yêu cầu Trung tâm Hăn hóa - Thể thao quận, thị xã thành phố có nhiều hoạt động văn hóa thể thao hiệu quả.

Căn cứ Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh; các văn bản của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Triển khai Kế hoạch số 3073/KH-UBND ngày 06/5/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã hướng dẫn thực hiện tiêu chí, chỉ tiêu văn hóa, thể thao đô thị trong xây dựng đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cụ thể như sau:

Thứ nhất, có Trung tâm Văn hóa - Thể thao hoặc Nhà Văn hóa có cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm, được quản lý sử dụng đúng mục đích, được quy hoạch ở vị trí trung tâm đảm bảo mọi người dân trong phường, thị trấn đều được sử dụng thuận lợi và dễ dàng tiếp cận; cơ bản đảm bảo theo quy định của ngành.

Tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình

Thứ hai, 90% tổ dân phố thuộc phường; 80% tổ dân phố thuộc thị trấn có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Có 90% tổ dân phố thuộc phường, 80% tổ dân phố thuộc thị trấn có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cho mọi lứa tuổi. Trong trường hợp chưa có có điều kiện đầu tư riêng biệt điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, có thể sinh hoạt tại khuôn viên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường, thị trấn và phải có trang thiết bị hoạt động phù hợp, thường xuyên, hiệu quả.

Thứ ba, 90% số hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị theo các quy định của trung ương, địa phương và quy ước của tổ dân phố.  Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.  Có 90% số hộ gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị theo các quy định của trung ương, địa phương và quy ước của tổ dân phố.

Thứ tư, các đội văn nghệ, thể thao, các câu lạc bộ ở phường, thị trấn và các tổ dân phố thường xuyên hoạt động. Tùy vào điều kiện và đặc trưng văn hóa, các phường, thị trấn có thể xây dựng, triển khai thành lập các đội văn nghệ, thể thao, các câu lạc bộ như:

Có câu lạc bộ văn hóa - thể thao hoạt động trong hệ thống thiết chế Văn hóa - Thể thao tổ dân phố, Trung tâm Văn hóa - Thể thao hoặc Nhà Văn hóa phường, thị trấn để vận động, thu hút nhân dân địa phương tham gia

Thứ năm, có tủ sách pháp luật đảm bảo các đầu sách, thường xuyên được bổ sung, cập nhật các loại sách, báo, tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật.  Có tủ sách pháp luật đảm bảo các đầu sách, thường xuyên được bổ sung, cập nhật các loại sách, báo, tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật.  Xây dựng Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua sách, báo, tài liệu tuyên truyền pháp luật. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc tìm hiểu, nghiên cứu sách báo, tài liệu, văn bản pháp luật, quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng hệ thống Tủ sách pháp luật tại các UBND các phường, thị trấn.