Tập huấn chuẩn bị diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

QUỲNH UYỂN 17:24, 29/11/2023

(LĐ online) - Ngày 29/11, tại Viện Nghiên cứu hạt nhân, Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng phối hợp tổ chức Tập huấn chuẩn bị diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Tập huấn đã giới thiệu các quy định và kịch bản tình huống sự cố xảy ra
Tập huấn đã giới thiệu các quy định và kịch bản tình huống sự cố xảy ra

Tham dự có các thành viên Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan, các sở, ngành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cùng các thành viên được phân công tham gia diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Hơn 100 đại biểu tham dự tập huấn đã được trang bị các quy định về việc chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân theo Thông tư 12 của Bộ Khoa học và Công nghệ; được phổ biến chi tiết kịch bản và phương án diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2023; giới thiệu tình huống cụ thể được đặt ra là ứng phó sự cố trong vận chuyển nguồn phóng xạ hở và cháy nổ tại Viện Nghiên cứu hạt nhân.

Trước sự cố giả định được đặt ra là vừa rò rỉ bức xạ, vừa cháy, quy trình ứng phó phải diễn ra kịp thời bằng sự phối hợp hành động nhịp nhàng giữa các đơn vị, các lực lượng, các cấp chỉ huy.

Qua đó khẳng định, việc ứng phó với sự cố quan trọng nhất là tâm thế chủ động sẵn sàng ứng phó, có phương án thích hợp, với nhiều tình huống đặt ra để kịp thời khống chế ngăn chặn sự phát tán của bức xạ, cứu lửa, cứu người, hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến môi trường, thiệt hại về người và của.

Không chỉ được giới thiệu kịch bản, các đại biểu còn được đi khảo sát thực địa diễn tập, luyện tập các tình huống giả định, hình dung sự cố xảy ra trong không gian thực.

Việc tập huấn, luyện tập tốt sẽ diễn tập tốt, từ đó sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.