Xanh - sạch - đẹp trong các cơ sở y tế

AN NHIÊN 06:22, 15/11/2023

Trong năm 2023, ngành Y tế Lâm Đồng tiếp tục phát động và duy trì Phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Lãnh đạo Bộ Y tế  thăm Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Hà (Lâm Hà), một cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp
Lãnh đạo Bộ Y tế thăm Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Hà (Lâm Hà), một cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp

Nội dung xanh bao gồm các tiêu chí như: Các khoa, phòng có cây xanh (kể cả cây cảnh) và được sắp xếp phù hợp. Cơ sở y tế có sơ đồ quy hoạch tổng thể và chi tiết việc trồng cây; hàng năm có bổ sung cây xanh theo kế hoạch. Cơ sở y tế có công viên, vườn hoa, bãi cỏ trong khuôn viên. Bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực tiếp đón, phòng chờ, hành lang... Vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa thường xuyên. 

Còn  sạch bao gồm: Có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh. Mỗi khoa, phòng có khu vệ sinh riêng cho người bệnh, người nhà người bệnh và cán bộ y tế; đối với trạm y tế phải có nhà tiêu hợp vệ sinh. Khu vệ sinh có phòng riêng cho nam, nữ. Khu vệ sinh sạch sẽ, không có mùi hôi. Sàn khu vệ sinh sạch, không đọng nước, không trơn trượt. Khu vệ sinh có sẵn giấy vệ sinh, thùng đụng rác. Khu vệ sinh có bồn rửa tay và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, có gương. Có biển chỉ dẫn đến nhà vệ sinh; có bảng hướng dẫn rửa tay cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Có nhân viên dọn nhà vệ sinh và nhân viên giám sát thường xuyên tối thiểu ngày 2 lần và khi cần. Tại các khu vực, khoa phòng, buồng bệnh đảm bảo trần nhà, tường nhà sạch, không mạng nhện, rêu mốc; sàn nhà sạch sẽ, không trơn trượt, không đọng nước; hành lang, cầu thang sạch, không có rác rơi vãi. Khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang đảm bảo thông khí và đủ ánh sáng. Khu vực ngoại cảnh: sân vườn được vệ sinh, thu gom rác sạch, không có nước đọng. Bố trí đủ thùng rác tại sân vườn, các khoa, phòng, khu vực hành lang. Người bệnh, người nhà người bệnh phối hợp với cán bộ y tế tham gia thực hiện cơ sở y tế  "Xanh - sạch - đẹp".

Cuối cùng,  đẹp đó là: Bố trí ghế ngồi, thuận tiện cho người bệnh và người nhà người bệnh. Phòng chờ có tranh ảnh, sách, báo, ấn phẩm truyền thông về chăm sóc, giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường. Trần nhà, tường nhà, cửa, cổng, hành lang, cầu thang được định kỳ sơn hoặc quét vôi sạch đẹp. Sắp xếp, bố trí khu vực để xe cho cán bộ y tế, người bệnh và nguời nhà người bệnh thuận tiện. Chăn, ga gối, quần áo người bệnh, giường tủ trong các khoa, phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh được trang bị, sử dụng và bảo quản trang phục y tế theo đúng quy định. Có treo băng rôn khẩu hiệu thực hiện cơ sở y tế "Xanh - sạch - đẹp".

Bên cạnh đó, Sở Y tế Lâm Đồng cũng quy định các tiêu chí về quản lý chất thải tại các cơ sở y tế như: Có đủ túi, thùng đựng chất thải y tế theo quy định. Phân loại đúng các loại chất thải y tế. Có khu lưu giữ các loại chất thải y tế và thực hiện lưu giữ đúng quy định. Chất thải rắn y tế được thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Quản lý chất thải tái chế đúng quy định. Hệ thống thu gom nước thải của cơ sở y tế kín, không có mùi hôi thối. Nước thải được xử lý đạt quy chuẩn. 

Sở Y tế còn quy định nội dung cộng điểm cho các cơ sở y tế như: Có sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên; có tiết kiệm năng lượng; có giảm phát sinh chất thải; có nhà vệ sinh, đường đi dành cho người khuyết tật; thực hiện cơ sở y tế "Không khói thuốc lá”. Đồng thời, quy định 11 tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa tại các cơ sở y tế như: Xây dựng các chính sách, kế hoạch, giải pháp tổng thể tăng cường triển khai thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Có kế hoạch và tổ chức thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa, trong đó phải có các nội dung, chỉ tiêu phấn đấu và mốc thời gian thực hiện… 

Trong năm 2023, có 100% các đơn vị trong toàn ngành Y tế Lâm Đồng đã tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn. Tại các cơ quan, đơn vị y tế trong toàn ngành đã tổ chức treo băng rôn, phát loa, tờ rơi để tuyên truyền cho người dân, cán bộ công nhân viên về nâng cao nhận thức cộng đồng giữ gìn vệ sinh môi trường nâng cao sức khỏe Nhân dân. Tiếp tục phát động và duy trì Phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo kế hoạch của Bộ Y tế và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Các đơn vị y tế trong ngành đã triển khai thực hiện tốt các nội dung giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế theo chỉ đạo của Sở Y tế như: Rà soát, đánh giá thực trạng nguồn, số lượng phát sinh chất thải nhựa tại đơn vị; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa; tổ chức ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa giữa giữa thủ trưởng đơn vị với lãnh đạo các khoa, phòng, chủ đơn vị cung cấp dịch vụ tại đơn vị; báo cáo kết quả thực hiện công tác giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tổ chức cắt tỉa vườn hoa cây cảnh trong và xung quanh khuôn viên cơ sở. Tổ chức tổng vệ sinh cơ quan, trồng hoa, cây xanh, chăm sóc công trình thanh niên, thu gom rác với chủ đề “Ngày thứ Bảy tình nguyện”. Nạo vét kênh mương và phát quang bụi rậm đường giao thông… xung quanh đơn vị. Tại các Phòng khám đa khoa khu vực và Trạm Y tế xã, phường, thị trấn tổ chức vệ sinh ngoại cảnh, khơi thông cống rãnh, làm cỏ vườn hoa...  Ngoài ra, nhân viên y tế tham gia các hoạt động như ra quân vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, trồng cây xanh, nạo vét kênh mương và phát quang bụi rậm đường giao thông… do chính quyền địa phương phát động…