Ấm nồng những trái tim hiến máu tình nguyện

NHẬT QUỲNH 06:13, 27/12/2023

Phong trào hiến máu tình nguyện tổ chức tại Trường Đại học Đà Lạt không chỉ là một sự kiện hàng năm, mà còn mang một giá trị nhân văn sâu sắc. Sức trẻ, trách nhiệm và tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đại học Đà Lạt ngày càng được phát huy rõ nét qua những hoạt động này.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện
Cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Đà Lạt nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện

Một ngày cuối tháng 11, Trung tâm Thư viện của Trường Đại học Đà Lạt trở nên đông đúc và náo nhiệt hơn thường lệ, bởi sự có mặt của hàng trăm sinh viên tình nguyện tham gia Ngày hội Hiến máu tình nguyện. Tại buổi hiến máu, nhiều bạn sinh viên nhiệt tình tham gia kiểm tra sức khoẻ, đăng ký hiến máu và lan tỏa thông điệp ý nghĩa của Chương trình “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. 

Sau khi được các bác sĩ khám sàng lọc sức khỏe, Cao Minh Ngọc (sinh năm 1992), sinh viên năm 3, Khoa Ngữ văn - Lịch sử, ngành Trung Quốc học, đã sẵn sàng hiến máu. Minh Ngọc cho biết, đây là lần thứ 21 Ngọc tham gia hiến máu tình nguyện; trong đó, có 6 lần hiến máu cứu người khẩn cấp. “Sau mỗi lần hiến máu, mình luôn cảm thấy tự hào về bản thân vì giọt máu của mình đã có thể cứu thêm nhiều người. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, chính vì vậy, mà nhiều năm nay, mình duy trì việc làm này”. Đảm nhận vai trò là Bí thư Chi bộ sinh viên, Minh Ngọc luôn cố gắng lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện đến những bạn sinh viên khác bằng những việc làm ý nghĩa của mình. 

Khác với Minh Ngọc, Hồ Minh Tìm, sinh viên năm cuối Khoa Luật, vì không đủ sức khỏe nên không thể tham gia hiến máu. Thay vì đó, trong suốt gần 4 năm học, Minh Tìm đã gắn bó và nỗ lực làm tốt công việc tuyên truyền hoạt động hiến máu tình nguyện của trường. Tham gia công tác này, Tìm cùng những người bạn của mình sẽ viết tin, bài tuyên truyền về các chương trình hiến máu tình nguyện cũng như có những bài viết giúp các bạn sinh viên hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, những điều cần chuẩn bị khi tham gia hiến máu và hỗ trợ các hoạt động hiến máu do Hội Sinh viên trường tổ chức. Tìm cho biết, ban đầu em chọn công việc này vì muốn góp thêm sức vào hoạt động của Hội, nhưng sau thời gian tham gia hoạt động, Tìm đã nhận ra công việc này thật sự ý nghĩa. “Mình luôn cố gắng tuyên truyền thật tốt để có thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện, cứu sống thêm nhiều người”, Minh Tìm chia sẻ. 

Kết thúc Ngày hội Hiến máu, hàng trăm cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đã hiến hơn 380 đơn vị máu. Số máu này sẽ được chuyển cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng để giúp đỡ cho những bệnh nhân đang cần máu. Anh Nguyễn Đình Nghiệp - Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cho biết: Các chương trình hiến máu cứu người do trường tổ chức luôn được đông đảo cán bộ, giảng viên và sinh viên hưởng ứng tham gia. Trong những năm gần đây, tinh thần hiến máu tình nguyện của sinh viên trường đã ngày một sôi nổi. Riêng trong năm 2023, đã có hơn 810 tình nguyện viên tham gia hiến máu và đóng góp vào Ngân hàng máu hơn 780 đơn vị máu. “Tham gia hiến máu tình nguyện, các bạn sinh viên đều mong muốn những giọt máu của mình có thể cứu thêm được nhiều người. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện tinh thần nhân ái mà còn khẳng định được sức trẻ, tinh thần xung kích vì sức khỏe cộng đồng của thanh niên”, anh Nghiệp nói.

Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa, anh Nghiệp cho biết, hằng năm, Hội Sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động hiến máu và tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện cụ thể. Đặc biệt, Hội thường xuyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và các cơ quan truyền thông vận động, tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Hội cũng chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên trường, các đoàn thể khác tổ chức vận động các Liên chi Hội sinh viên, các câu lạc bộ, cán bộ, viên chức, người lao động và sinh viên nhà trường tham gia hiến máu. “Với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, Phong trào Hiến máu tình nguyện của trường đã ngày càng lan tỏa. Không chỉ có những bạn sinh viên mà còn có rất đông cán bộ, giảng viên, người lao động của trường tham gia hiến máu”, anh Nghiệp chia sẻ.