Cựu chiến binh huyện Lâm Hà nâng cao hiệu quả hoạt động

LÂM TRANG 06:41, 20/12/2023

Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, hội viên, năm 2023, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lâm Hà đã đạt được nhiều kết quả trong công tác, hoạt động Hội cũng như các phong trào, hoạt động của địa phương. 

Các cấp Hội CCB huyện đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế
Các cấp Hội CCB huyện đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế

Với hơn 4.300 hội viên, theo Chủ tịch Hội CCB huyện Lâm Hà, ông Nguyễn Ngọc Phi, trong năm, cán bộ, hội viên CCB đã đoàn kết, không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; từ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị; quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống hội viên đến triển khai sôi nổi Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. 

Trong nhiệm vụ quan tâm, chăm lo đời sống hội viên, với tổng quỹ Hội hơn 13,7 tỷ đồng, các cấp Hội CCB đã kịp thời quan tâm, hỗ trợ hội viên khó khăn từ quà tặng tinh thần đến tạo nguồn vốn cho hội viên vươn lên. Năm 2023, các Chi hội đã hỗ trợ cho hơn 500 hội viên vay, mượn vốn để phát triển kinh tế; thăm hỏi và tặng hàng trăm phần quà cho hội viên khó khăn dịp lễ, tết. Hội cũng đã vận động quyên góp, hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà Nghĩa tình đồng đội, trị giá hơn 190 triệu đồng, cho gia đình hội viên khó khăn; trong đó, Hội CCB tỉnh hỗ trợ 90 triệu đồng từ nguồn quỹ xóa nhà tạm; hỗ trợ 28 triệu đồng giúp gia đình hội viên sửa chữa nhà ở do thiên tai. 

Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển cuộc sống, ông Phi cho biết, ngay từ đầu năm, Hội đã triển khai rà soát số hộ hội viên nghèo, cận nghèo; từ đó, xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ hội viên thoát nghèo, xóa nhà tạm. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia các chương trình phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững của địa phương. Cùng với đó, Hội chủ động phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Ông Phi cho biết, năm 2023, đã có hơn 2.600 người dân vay vốn, với tổng dư nợ hơn 113 tỷ đồng; trong số đó, có hơn 340 hộ hội viên CCB vay vốn phát triển sản xuất. 

Mặt khác, các cấp Hội CCB huyện còn thường xuyên theo dõi, định hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác, hợp tác xã và Câu lạc bộ (CLB) CCB làm kinh tế. “Các mô hình kinh tế tập thể do CCB làm chủ phát huy tốt, mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, giúp gia đình hội viên nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng. Trong năm, các doanh nghiệp do CCB làm chủ đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động”, ông Phi nói. Nhờ đó, đến nay, đời sống của hội viên đã nâng lên rõ. Hiện, Hội CCB huyện có đến hơn 64% hộ hội viên khá, giàu; hộ nghèo giảm chỉ còn 0,6%. 

Bên cạnh chăm lo đời sống cho hội viên, vị trí vai trò của cán bộ, hội viên CCB huyện Lâm Hà còn được thể hiện rõ trong Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và Phong trào xây dựng Nông thôn mới. Để đảm bảo an ninh trong khu vực, ngoài duy trì hiệu quả các Mô hình CCB tự quản; 1+1, 1+2, 1+3, các cấp Hội CCB còn chủ động, phối hợp tổ chức hơn 310 buổi tuần tra và cung cấp cho ngành chức năng 31 tin có liên quan đến an ninh ở địa phương. Từ sự vận động của các cấp Hội, CCB huyện đã đóng góp hơn 390 triệu đồng vào Quỹ "Vì người nghèo", đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Khuyến học, Quỹ Chất độc da cam... Đặc biệt, cán bộ, hội viên CCB đã đóng góp hơn 1,6 tỷ đồng và trên 510 ngày công vào làm đường giao thông, nạo vét kênh mương góp phần vào xây dựng nông thôn mới và xây dựng Khu dân tư kiểu mẫu tại địa phương. “Cán bộ, hội viên CCB tham gia các phong trào, các cuộc vận động với tinh thần tích cực, trách nhiệm, tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư”, ông Phi chia sẻ. 

Bên cạnh kết quả đạt được, Hội CCB huyện Lâm Hà cũng nhận thấy những hạn chế, khó khăn cần khắc phục như, vẫn còn một số địa phương không đạt chỉ tiêu trong công tác vận động, kết nạp hội viên mới; chất lượng sinh hoạt tại một số Chi hội còn hạn chế cả về phương pháp, hình thức tổ chức và nội dung sinh hoạt; một số Hội cơ sở nắm không chắc tình hình hội viên. Từ những hạn chế này, ông Phi cho biết, các cấp Hội CCB trên toàn huyện đã thống nhất và đề ra các chỉ tiêu, quyết tâm thực hiện trong năm mới nhằm đưa hoạt động, phong trào của Hội ngày càng vững mạnh hơn. Trong đó, chú trọng xây dựng, phát triển tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; tăng cường vận động, phát triển hội viên là hai nhiệm vụ được Hội đưa lên hàng đầu. Ngoài ra, theo ông Phi, thời gian tới, Hội CCB huyện sẽ tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo cho cán bộ Hội CCB cấp cơ sở nhằm xây dựng lực lượng cán bộ Hội các cấp có bản lĩnh chính trị và năng lực vững vàng. Các cấp Hội cũng cần duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB CCB làm kinh tế huyện và khuyến khích, phát triển mô hình kinh tế tập thể giúp nâng cao đời sống cho hội viên...