Cựu chiến binh Lâm Đồng: Trung thành, đoàn kết, gương mẫu và đổi mới

NHẬT QUỲNH 06:40, 06/12/2023

Được thành lập năm 1990, suốt chặng đường gần 33 năm hình thành và phát triển, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng luôn gương mẫu, phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Không chỉ từng bước trưởng thành, vững mạnh, Hội CCB tỉnh còn ngày càng củng cố, khẳng định vị trí, vai trò với Đảng và Nhân dân. 

Trong quá trình hình thành và phát triển, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều phần thưởng cao quý
Trong quá trình hình thành và phát triển, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều phần thưởng cao quý

Với hơn 28.000 hội viên thuộc 13 tổ chức Hội trực thuộc, 161 Hội cơ sở và hơn 1.300 chi hội, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Vũ Công Tiến cho biết, năm 2023, CCB trên toàn tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và luôn gương mẫu, nhiệt tình góp sức xây dựng địa phương. Đặc biệt, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, các cấp Hội CCB luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng, nâng cao bản lĩnh, nhận thức cho cán bộ, hội viên; đồng thời, tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng các cấp Hội vững mạnh. Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. CCB trên toàn tỉnh cũng đã chủ động học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. 

Vững vàng trong tư tưởng, cán bộ, hội viên CCB Lâm Đồng không chỉ trách nhiệm, tích cực xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà còn nhiệt tình hưởng ứng tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của địa phương, nổi bật với Phong trào thi đua “CCB gương mẫu”. Từ phong trào này, nhiều mô hình mới, sáng tạo, mang tính thiết thực đã được các cấp Hội CCB xây dựng và triển khai hiệu quả. Điển hình với Đề án “Xây dựng văn hóa CCB tỉnh Lâm Đồng trong giai đoạn hiện nay”; Mô hình “Camera an ninh” của Hội CCB thị trấn Đạ Tẻh; “Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Lâm Đồng” tại huyện Đức Trọng; “Câu lạc bộ thiện nguyện” của Hội CCB thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương)... 

Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân Hội CCB tỉnh
Tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân Hội CCB tỉnh

Cùng với đó, để giúp hội viên thoát nghèo bền vững, phát huy nội lực, theo ông Tiến, Hội CCB tỉnh còn đẩy mạnh Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững. Ngoài hỗ trợ vốn sản xuất và giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, trong năm, Hội cũng đã hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn; giúp xóa 59 hộ nghèo đa chiều và 73 hộ cận nghèo. Kết quả, đến nay, toàn tỉnh Hội còn 99 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,34% và hơn 170 hộ cận nghèo, chiếm 0,62%. Đăc biệt, toàn tỉnh hiện có 101/142 xã, phường; 4/12 huyện, thành phố không còn hộ CCB nghèo. 

Phát huy vai trò của mình, các cấp Hội CCB cũng đã tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ các đối tượng chính sách, gia đình CCB và cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2023, Hội đã tặng hơn 2.200 suất quà, trị giá hơn 1,1 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, gia đình hội viên khó khăn; ủng hộ xây nhà “Đại đoàn kết” tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc hơn 200 triệu đồng. 

Năm 2024, với nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, địa phương và của Hội CCB Việt Nam, ông Tiến cho biết, ngoài phát huy những kết quả đạt được, Hội sẽ tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm như, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ Xã hội chủ nghĩa - đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Hội; phát huy tiềm năng, nguồn lực, động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; lấy việc duy trì, nâng cao chất lượng các CLB doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế giỏi làm nòng cốt để CCB giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đặc biệt, các cấp Hội CCB trên toàn tỉnh cần tập trung xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội. 

Nhìn lại chặng đường 33 năm, từ khi thành lập đến nay, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Riêng trong năm 2022, Hội CCB tỉnh được Chính phủ và Trung ương Hội tặng Cờ thi đua; Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều bằng khen. Có thể thấy, qua 33 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã thực sự là nơi đoàn kết, tập hợp, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hội CCB tỉnh nhà và khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của Nhân dân. “Những danh hiệu, phần thưởng cao quý đó là động lực quan trọng để mỗi hội viên CCB tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phấn đấu là tấm gương sáng, gương mẫu trong đời thường. Từ đó, đưa phong trào thi đua yêu nước của Hội CCB tỉnh phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển địa phương”, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định.