Đà Lạt: Biểu dương 130 gương điển hình tiêu biểu giai đoạn 2018-2023

VIẾT TRỌNG 14:16, 26/12/2023

(LĐ online) - Sáng 26/12, UBND thành phố Đà Lạt đã tổ chức Lễ biểu dương 130 điển hình tiêu biểu của thành phố giai đoạn 2018 - 2023 chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú phát biểu tại Lễ biểu dương
Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú phát biểu tại Lễ biểu dương

Đến dự có đồng chí Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt; lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt; lãnh đạo và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh; các đại biểu là lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị; lãnh đạo UBND các phường xã trên địa bàn cùng đông đảo người dân thành phố.

Lãnh đạo thành phố Đà Lạt trao hoa và biểu dương những cá nhân tiêu biểu của thành phố
Lãnh đạo thành phố Đà Lạt trao hoa và biểu dương những cá nhân tiêu biểu của thành phố

Trong giai đoạn 2018 - 2023, dù đại dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 đã gây ảnh hưởng khó khăn đến tình hình kinh tế cả nước và toàn tỉnh nói chung, trong đó có thành phố Đà Lạt. Tuy nhiên, chính quyền và người dân trên địa bàn thành phố đã cùng nhau vượt qua, thích ứng và nhanh chóng khôi phục sau đại dịch.

Nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực hoạt động được thành phố biểu dương trong dịp này
Nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực hoạt động được thành phố biểu dương trong dịp này

Như UBND thành phố Đà Lạt đánh giá, hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị trường tiêu thụ hàng hóa của thành phố đã cơ bản hoạt động ổn định trở lại sau đại dịch và có bước tăng trưởng nhanh; chương trình nông nghiệp công nghệ cao và du lịch chất lượng cao tiếp tục được thúc đẩy; công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, quản lý, bảo vệ rừng được quan tâm; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao với mức 98,82%; hạ tầng đô thị tiếp tục được đầu tư.

Các cá nhân được vinh danh tại buổi lễ
Các cá nhân được vinh danh tại buổi lễ

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, Đà Lạt cũng có bước phát triển, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân; an sinh xã hội được chú trọng, đảm bảo; giữ vững an ninh, chính trị, quốc phòng; đẩy mạnh cải cách hành chính; công tác tiếp công dân; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm; tỷ lệ giải quyết hồ sơ hằng năm đúng hạn đạt 99,62%. Đề án xây dựng thành phố thông minh được triển khai với nhiều kết quả tích cực.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, tổng thu ngân sách Đà Lạt đạt trên 9.035,7 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt gấp 1,6 lần so với năm 2018, sản phẩm chủ yếu là hàng rau, hoa, chè, hàng dệt may và len đan. Thành phố hiện đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội; đầu tư phát triển xã hội của Đà Lạt đến nay tăng từ 9.458 tỷ đồng năm 2018 lên 22.198 tỷ đồng năm 2023. Số lượng khách du lịch tăng trưởng đều hàng năm, năm 2023 thành phố đón trên 6,5 triệu lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng.

Đà Lạt đến nay không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo; sự nghiệp y tế - giáo dục không ngừng phát triển, tổ chức mạng lưới y tế - giáo dục được đầu tư, nâng cấp. Thành phố thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và giáo dục, tỷ lệ dân dùng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%.

Đến nay, Đà Lạt có  97,7% gia đình, 95% khu dân cư, 97% cơ quan đạt chuẩn văn hóa; phường đạt phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới; thành phố đã duy trì hội thi “Xanh - sạch - đẹp” qua 18 kỳ tổ chức. Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đã được cải thiện rõ nét, đến nay 100% đường trục chính, đường vành đai và đường đến các khu du lịch đều được bê tông nhựa hóa.

Công tác xây dựng Đảng, củng cố các tổ chức cơ sở đảng được thành phố chú trọng, thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh kịp thời theo nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Chất lượng đảng viên và phương thức lãnh đạo của các đảng bộ, chi bộ được nâng lên rõ nét.

Giai đoạn 2018 - 2023, thành phố Đà Lạt tiếp tục khẳng định thương thành phố du lịch nổi tiếng, là hành phố Festival Hoa Việt Nam, thành phố sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc, thành phố thông minh hướng đến đô thị di sản thế giới. Đà Lạt được 2 lần công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, là điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện gắn với phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách” và là một trong những vùng sản xuất rau, hoa ôn đới nổi tiếng cả nước.

Phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2018-2023 với sự xuất hiện của nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc điển hình tiên tiến được các cấp, các ngành khen thưởng.

Tổng cộng có 130 cá nhân điển hình được UBND thành phố Đà Lạt biểu dương khen thưởng trong dịp này, bao gồm các cán bộ không chuyên trách tiêu biểu trong hoạt động phong trào ở cơ sở; các cá nhân tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ giỏi; trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các điển hình trong phong trào “Xanh - sạch - đẹp”, bảo vệ môi trường; những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; các nhân tiêu biểu trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa; trong hoạt động "Vì người nghèo”; những người hoạt động xuất sắc trong các hội và đoàn thể; các cá nhân điển hình trong lực lượng vũ trang, công an; các doanh nghiệp tiêu biểu, giáo viên, học sinh, sinh viên, vận động viên xuất sắc của thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú nhấn mạnh: “Đây là những gương tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc khác trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội của Đà Lạt, là 130 bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa thi đua của thành phố”.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt cũng bày tỏ mong muốn những điển hình tiên tiến dù ở mọi độ tuổi, dù cương vị nào, ngành nghề nào nên tiếp tục tỏa sáng tinh thần thi đua yêu nước, sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của đơn vị, địa phương, của người dân; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, luôn cống hiến vì cộng đồng, vì xã hội.