Đam Rông tôn vinh 30 “Gương sáng đời thường”

NDONG BRỪM 13:16, 06/12/2023

(LĐ online) - Ngày 6/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đam Rông long trọng tổ chức Lễ tôn vinh “Gương sáng đời thường” trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Đam Rông lần thứ I, giai đoạn (2018 - 2023) và phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, huyện Đam Rông nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Lễ tôn vinh
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Lễ tôn vinh

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy cùng 30 gương sáng đời thường đại diện cho hàng ngàn người dân trong toàn huyện.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, nên kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn huyện tiếp tục gặt hái nhiều thành quả đáng khích lệ.

Những gương sáng đời thường được tuyên dương, khen thưởng tại Lễ tôn vinh
Những gương sáng đời thường được tuyên dương, khen thưởng tại Lễ tôn vinh

Trong Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã được MTTQ từ huyện đến cơ sở triển khai khá đồng bộ. MTTQ các cấp đã xác định việc xây dựng, nhân rộng mô hình Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, toàn huyện đã có 45/53 thôn được công nhận Khu dân cư tiêu biểu, đạt tỉ lệ 85%; trong đó, có 24 Khu dân cư kiểu mẫu, đạt tỉ lệ 53%.

Công tác giảm nghèo được quan tâm với nhiều giải pháp hiệu quả, chỉ tính riêng từ năm 2020 đến nay, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo huyện đã vận động và tiếp nhận trên 23 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 396 căn nhà đại đoàn kết; đồng thời, tiếp nhận Đề án hỗ trợ sinh kế từ nguồn hỗ trợ của tỉnh để hỗ trợ mô hình sinh kế cho 435 hộ nghèo tại 4 xã thuộc diện vùng khó khăn phát triển sản xuất, chăn nuôi, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quang cảnh Lễ tôn vinh
Quang cảnh Lễ tôn vinh

Đến nay, Chương trình, Đề án hỗ trợ sinh kế đã phát huy hiệu quả thiết thực, trong số 268 hộ được hỗ trợ  năm 2022 thì đã có 145 hộ thoát nghèo.

Bên cạnh đó, toàn huyện đã xây dựng 114 mô hình tiêu biểu trong cộng đồng dân cư trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường. Các mô hình trên lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, nhân đạo từ thiện và có 36 mô hình về Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu đã được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận là mô hình “Dân vận khéo” được UBND huyện và UBND tỉnh khen thưởng…

Ngoài ra, trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 120 lượt điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút hơn 10 ngàn lượt người tham gia; có trên 80% khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết; tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, gia đình và cá nhân.

Thông qua các phong trào, các cuộc vận động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã có 554 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được các cấp khen thưởng, tuyên dương, mà kết tinh nhất đó chính là 30 tấm gương được tôn vinh “Gương sáng đời thường” trong các tầng lớp nhân dân huyện Đam Rông lần thứ nhất, giai đoạn 2018 - 2023.

Phát biểu tại Lễ tôn vinh, đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã bày tỏ niềm phấn khởi trước thành tích những gương sáng trên địa bàn huyện đã đạt được trong những năm qua.

Đồng chí nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên huyện Đam Rông tổ chức Lễ tôn vinh nhằm tổng kết lại chặng đường xây dựng quê hương huyện nhà từ năm 2018 – 2023. Xuất phát từ một trong những huyện nghèo của cả nước, huyện khó khăn nhất của tỉnh, đến nay diện mạo Đam Rông đã có nhiều khởi sắc, có được kết quả đó là nhờ những nỗ lực vượt khó vươn lên của người dân, đặc biệt là gương sáng đời thường.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, toàn thể cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên phải nêu cao khát vọng trong sự chủ động vươn lên, với tinh thần “không ngại khó, ngại khổ”, để cùng những tấm gương sáng trong đời thường tiếp tục phát huy trí tuệ, tâm huyết vươn lên trong cuộc sống, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân; tiếp tục phát đạo lý truyền thống “Lá lành đụm lá rách”, “Tương thân, tương ái”, là ngọn lửa thắp sáng để người dân, cộng đồng học tập và noi theo, góp phần đưa đời sống người dân ngày càng được nâng cao; tiếp tục tỏa sáng, tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương chung tay, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Những gương sáng đời thường hôm nay luôn là những nhân tố điển hình “người tốt, việc tốt”, những người tiên phong trong mọi hoạt động, tạo sự lan tỏa trong cộng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa để thay đổi nhận thức tư duy của người dân.

Bên cạnh đó, Bí thư Huyện ủy Đam Rông đề nghị cấp ủy, chính quyền các xã cần nêu cao trách nhiệm và tiếp tục quan tâm hơn nữa để chăm lo đời sống cho người dân; đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang phải đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tạo điều kiện cho người dân có đời sống bình yên và phát triển…

Tại buổi lễ, huyện Đam Rông đã biểu dương, khen thưởng và tôn vinh 30 gương sáng đời thường tiêu biểu, bình dị, đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có nhiều đóng góp tích cực trên các lĩnh vực trong đời sống cộng đồng, dân cư ở địa phương.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phát động thi đua nhằm chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 -2029.