Gặp mặt học sinh miền Nam - Đông Triều

QUỲNH UYỂN 10:15, 16/12/2023

(LĐ online) - Tối 15/12, tại Đà Lạt đã diễn ra gặp mặt Trường học sinh miền Nam số 1 Đông Triều (Quảng Ninh) với sự tham dự của 18 thầy cô giáo cùng  gần 120 học sinh khóa 10/75 và nhiều học sinh miền Nam đến từ các khóa từng học tập tại Trường học sinh miền Nam số 1 Đông Triều.

Tặng quà tri ân các thầy cô giáo

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giai đoạn (1954 – 1973), hơn 100 ngàn học sinh miền Nam đã xa gia đình, cha mẹ, vượt Trường Sơn đi bộ ra Bắc học tập. Trường Học sinh miền Nam số 1 đặt tại xã An Sinh và Tân Việt (thị xã Đông Triều) khai giảng khóa đầu tiên năm 1958 là một trường học lớn dạy dỗ, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh miền Nam.   

Hội Học sinh miền Nam tỉnh Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng gặp mặt

Rời xa mái trường đã gần 50 năm, ngày gặp mặt, thầy cô đã già, học trò ai cũng ở vào tuổi xưa nay hiếm, được quay về thời thơ trẻ, sống trong nghĩa bạn bè, tình thầy trò, bao kỷ niệm lại ùa về khiến những mái đầu bạc rưng rưng.

Xúc động ngày gặp mặt, các học sinh đã bày tỏ lòng biết ơn các thầy cô giáo, những người vừa làm thầy, vừa là cha mẹ dạy dỗ, dìu dắt, quan tâm, hết lòng chăm sóc để học sinh vơi đi nỗi nhớ nhà.

Ông Hoàng Hận (nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng) là cựu học sinh miền Nam trường số 1 Đông Triều bùi ngùi nhớ lại những năm tháng học tập trên đất Bắc: Trong chiến tranh khốc liệt, khó khăn thiếu thốn mọi bề, đời sống vô cùng khó khăn, chúng tôi không thể nào quên sự chăm lo nuôi dạy chí tình chí nghĩa của các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân nhà trường, cùng sự đùm bọc, cưu mang, che chở của nhân dân Đông Triều dành cho học sinh miền Nam.

Các thầy cô giáo chia sẻ những ký ức đẹp về lớp học trò của mình

Không phụ lòng kỳ vọng của đồng bào, “những hạt giống đỏ” đã vượt qua khó khăn, ra sức học tập để ngày thống nhất trở về xây dựng kiến thiết quê hương. Từ cái nôi Trường học sinh miền Nam số 1 Đông Triều, đa số học sinh đã trưởng thành, công tác ở nhiều cương vị, vị trí, ngành nghề khác nhau và có đóng góp lớn cho quê hương, đất nước.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày gặp mặt của Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nam Tây Nguyên

Đó cũng chính là niềm tự hào của học sinh miền Nam đã sống, làm việc, cống hiến hết mình, xứng đáng với sự đùm bọc, chăm sóc và lòng mong mỏi của các thầy cô giáo, đồng bào miền Bắc và Nhân dân Đông Triều. Ngày gặp mặt đã khơi dậy niềm tự hào, những kỷ niệm sâu lắng, thắt chặt thêm sợi dây gắn kết tình cảm thân thương với thầy cô, với trường cũ, bạn xưa, với đồng bào miền Bắc ruột thịt.