Hội thi về phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học

AN NHIÊN 18:33, 02/12/2023

(LĐ online) - Chiều 2/12, tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng diễn ra Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối vói học sinh trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Minh –Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội thi
Ông Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội thi

Tham dự Hội thi có 10 đội với 100 em học sinh khối THPT của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng và khoảng 600 em học sinh của nhà trường đến dự khán cổ vũ và nhiệt tình hưởng ứng phần thi kiến thức dành cho khán giả theo chủ đề này. Đây là Hội thi do nhà trường phối hợp với Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức điểm nhằm rút kinh nghiệm để nhân rộng ra nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng hào hứng với phần thi kiến thức dành cho khán giả
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng hào hứng với phần thi kiến thức dành cho khán giả

Khai mạc Hội thi, ông Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng cho biết: Đã từ lâu, khoa học đã chứng minh trong khói thuốc lá có hơn 7.000 loại hóa chất độc hại; trong đó, có 69 chất gây ung thư như: Ung thư phổi, ung thư vòm họng… và là nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn phổi mạn tính…, rất nhiều bệnh lý trên cơ thể ảnh hưởng sức khỏe con người và giống nòi.

Một đội trải qua phần thi kiến thức
Một đội trải qua phần thi kiến thức

Trong toàn quốc và tỉnh Lâm Đồng, tỷ lệ hút thuốc lá cũng còn khá phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân và với tất cả các địa phương, gây ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe và tổn thất về kinh tế, gia đình và toàn xã hội. Hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính Việt Nam có ít nhất 40.000 ngàn người chết mỗi năm do sử dụng thuốc lá. Vì vậy, các chuyên gia và WHO đã chứng minh lợi ích của việc bỏ hút thuốc lá là rất lớn, được các nước trên thế giới hưởng ứng triển khai.

Tại Việt Nam, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Quốc hội thông qua chính thức vào năm 2012. Hôm nay, ngành y tế Lâm Đồng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với học sinh trên địa bàn tỉnh với mong muốn phát động và duy trì phong trào thi đua trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống tác hại của thuốc lá, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức, kiến thức, thái độ, hành vi về phòng chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường, trong toàn thể các em học sinh và cộng đồng.

Theo kế hoạch liên ngành tổ chúc Hội thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với học sinh trên địa bàn tỉnh, mục đích cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản về phòng, chống tác hại của thuốc lá; nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh có cơ hội được giao lưu, học hỏi, nâng cao kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 Nội dung Hội thi tập trung vào những nội dung cơ bản như: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế... Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, đến kinh tế, văn hóa, xã hội.... Kinh nghiệm thực tế tại nhà trường về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Các đội dự thi giới thiệu về đội thi của mình, cử thành viên bốc thăm và trả lời 5 câu hỏi do thành viên Ban Giám khảo đưa ra. Bên cạnh 100 học sinh thuộc 10 đội tham gia dự thi, toàn thể giáo viên, học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS-THPT tỉnh Lâm Đồng đã tham dự và cổ vũ cho hội thi nhiệt tình, sôi nổi, hào hứng.