(LĐ online) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng có chiều dài gần 70km với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.435 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên và Duyên Hải miền Trung.
Nền mặt đường Quốc lộ 28B đoạn qua tỉnh Lâm Đồng đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng |
Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 69km, không bao gồm đoạn Km6+870-Km 7+990 thuộc Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang xây dựng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Thuận khoảng 51km; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 17km. Dự án được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng với hướng tuyến cơ bản theo hướng tuyến hiện hữu, cải tạo cục bộ một số vị trí để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Nền đường rộng 12m và mặt đường 11 đối với đoạn từ Km0+000-Km28+000; nền đường rộng 9 m đối với đoạn khoảng từ Km28+000-Km67+800; khổ cầu bằng khổ nền đường; riêng đoạn qua đèo Đại Ninh, nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất khó khăn, đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 1.435 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, tiến độ thực hiện dự án dự kiến hoàn thành năm 2025. Bố trí vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước cho dự án trên 1.291 tỷ đồng, bao gồm: chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 117 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng, chi phí khác 32 tỷ đồng và chi phí dự phòng hơn 135 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án là Cục Đường bộ Việt Nam, quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 5. Bộ Giao thông vận tải yêu cầu hai đơn vị này lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với tiến độ triển khai, hoàn thành dự án và kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng cải thiện hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch, tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, chia sẻ, giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 20, rút ngắn cự ly lưu thông giữa Nam Tây Nguyên với Nam Trung Bộ.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B rất được chính quyền, người dân hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận mong chờ, kỳ vọng. Hiện trạng mặt đường nhựa khá nhỏ hẹp (rộng 5,5m) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ rất lâu với quy mô đường cấp IV miền núi. Nền mặt đường đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, trên tuyến còn một số đường cong nằm bán kính nhỏ, nên việc vận chuyển hàng hóa container, xe chuyên dùng, vận chuyển hành khách không đảm bảo an toàn giao thông.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin