Không bỏ lại ai phía sau

LÊ TIẾN - THỤY TRANG 19:42, 08/12/2023

(LĐ online) - Hướng đến mọi đối tượng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, Công an TP Hồ Chí Minh vừa có chuyến công tác về huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), phối hợp cùng Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức cấp CCCD gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho hơn 300 học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 đóng trên địa bàn.

Tiến hành thu thập dữ liệu vân tay
Tiến hành thu thập dữ liệu vân tay

Cách xa TP HCM gần 300 Km, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 nằm trên địa bàn xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) hiện có hơn 300 học viên đang tập trung chữa bệnh tại đây. Qua công tác rà soát, nắm tình hình, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP HCM xác định nhiều trường hợp học viên có đăng ký hộ khẩu thường trú trên địa bàn thành phố bị thất lạc giấy tờ, mất CCCD và có nhu cầu cấp mới, cấp đổi CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các nhu cầu cá nhân, công việc sau khi ra trường…

Theo Thượng tá Hồ Thị Lãnh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP HCM, Ban chỉ đạo Đề án 06 thành phố đã chỉ đạo để thực hiện Kế hoạch 1878 ngày 14/4/2023 về các loại giấy tờ tùy thân cho các loại nhân khẩu đặc biệt. Thời gian qua chúng tôi đã thực hiện tại một số cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố và vừa rồi cũng đã cấp ở Phú Vân, Bình Phước.

Lập dữ liệu các trường hợp chưa khớp thông tin
Lập dữ liệu các trường hợp chưa khớp thông tin

Hướng tới là các cơ sở cai nghiện do TP HCM quản lý ở một số tỉnh và các trung tâm bảo trợ xã hội cũng như là đối tượng lang thang cơ nhỡ thì TP HCM đặc biệt là Ban chỉ đạo Đề án 06 thành phố rất quan tâm đến kế hoạch này và mong muốn đến tất cả đối tượng công dân thành phố cũng như là công dân trong diện này sẽ được cấp các loại giấy tờ tùy thân để phục vụ quyền lợi của người dân. Đặc biệt thực hiện tốt chế độ chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP HCM cho biết.

Với phương châm không bỏ lại ai phía sau, Lãnh đạo Phòng QLHC về TTXH đã triển khai ngay kế hoạch công tác đến huyện Lâm Hà và nhận được sự phối hợp nhiệt tình của cán bộ chiến sỹ Công an địa phương cũng như Ban Giám đốc Cơ sở cai nghiện.

Để chương trình diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao, cũng như đảm bảo việc cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT cho toàn bộ học viên đúng và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, 2 đơn vị đã phối hợp với Cơ sở tiến hành tuyên truyền sâu rộng quyền lợi và nghĩa vụ của việc cấp CCCD và tài khoản định danh diện tử.

Hướng dẫn các học viên khai hồ sơ cấp CCCD
Hướng dẫn các học viên khai hồ sơ cấp CCCD

Ông Nguyễn Gia Thành - Phó trưởng Phòng Giáo dục tư vấn, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, cho biết: Trong đợt này danh sách học viên đăng ký làm căn cước là hơn 220 học viên. Đơn vị cũng phối hợp với Công an TP HCM, Công an Lâm Đồng để tạo điều kiện cho đoàn lên làm CCCD thuận lợi nhất. Đơn vị cũng bố trí về hội trường, bàn ghế, ánh sáng để đoàn thực hiện thuận lợi việc cấp căn cước cho các em.

Khi triển khai chương trình, bên cạnh những thuận lợi về sự phối hợp cũng như mong muốn sớm có CCCD của các học viên thì, các chiến sỹ cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều trường hợp thất lạc giấy tờ tùy thân, không nhớ rõ các thông tin nhân thân…

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải – Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TPHCM, cho biết: Nhiều học viên ở đây có những khó khăn trong vấn đề về các giấy tờ. Nhiều học viên là không có giấy tờ tùy thân trước khi vào Cơ sở. Có trường hợp học viên khi vào Cơ sở khai không đúng tên họ của mình. Có những trường hợp khi kiểm tra các thông tin thì sai lệch. Qua đó, đoàn công tác cũng đã phối hợp với Công an Lâm Đồng, Công an Lâm Hà, công an địa phương thu thập các dữ liệu đó, thực hiện tiến hành xác minh theo đúng các quy trình để làm sao giúp cho những công dân đó khi tái hòa nhập cộng đồng sẽ có được thông tin, giấy tờ chính thức của công dân để phục vụ tốt cho hoạt động, những quyền lợi ích hợp pháp của chính công dân đó.

Với tinh thần quyết tâm cao, trong ngày 8/12, tổ công tác đã hoàn thành việc thu nhận lưu động hồ sơ cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho hơn 300 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2. Qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên sau khi ra trường có đầy đủ giấy tờ, xin việc dễ dàng hơn và cũng là thắt chặt hơn mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an và Nhân dân.

Học viên Nguyễn Văn Kim Thanh, bộc trực: Nếu mà tụi em về đời thường không có giấy tờ, cuộc sống sẽ khó khăn, làm ăn không được. Tụi em cũng muốn có giấy tờ cuộc sống mình dễ xin việc làm hơn, thoát cảnh nghiện ngập. Trước mắt em cũng chưa định hướng được, em cũng muốn kiếm công việc nào đó cho nó ổn định. Còn học viên Nguyễn Thái Bình, cho biết: Làm CCCD để sau khi tái hòa nhập cộng đồng, tôi cũng có dự định về vay vốn ngân hàng để mở cửa hàng buôn bán. Đồng thời anh cũng cảm ơn Cơ sở và Công an TP HCM đã quan tâm, hỗ trợ làm CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử cho học viên.

Thời gian tới, Công an TP HCM sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, Sở Y tế Thành phố, Lực lượng Thanh niên Xung phong Thành phố và các đơn vị có liên quan phấn đấu hoàn thành việc cấp CCCD gắn chip điện tử, định danh điện tử mức 2 và giấy tờ tùy thân cho cho công dân đang điều trị tại các Cơ sở cai nghiện do Thành phố Hồ Chí Minh quản lý.

Vượt xa hàng trăm cây số với quyết tâm không bỏ lại ai phía sau, cán bộ, chiến sỹ Công an TP HCM đã và đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu cấp CCCD gắn chíp cho toàn bộ công dân đủ điều kiện trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục gắn công tác cấp CCCD và tài khoản ĐDĐT với công tác làm sạch dữ liệu dân cư, quản lý cư trú, đảm bảo dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.