Ký kết phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng và Liên đoàn Lao động tỉnh giai đoạn 2023-2028

AN NHIÊN 18:20, 18/12/2023

(LĐ online) - Chiều nay, 18/12, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng và Liên đoàn Lao động tỉnh thống nhất Chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028 và lãnh đạo 2 bên đã tiến hành ký kết hợp tác trong giai đoạn mới.

•	Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng và Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 -2028
Lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng và Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028

Chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN); hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật: Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật An toàn vệ sinh lao động...

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Giải quyết có hiệu quả những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.       

Tăng tỷ lệ doanh nghiệp, người lao động tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động (Bảo hiểm TNLĐ), tăng tỷ lệ bao phủ BHYT. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đóng; giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết đơn, thư về BHXH, BHTN, BHYT. Phấn đấu 100% số vụ việc liên quan đến nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được tổ chức công đoàn và BHXH kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Nội dung phối hợp bao gồm: Phối hợp trong nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi, bổ sung, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp trong công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHTN, BHYT, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp trong công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết đơn, thư về BHXH, BHTN, BHYT.  Phối hợp trong việc thực hiện khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH. Phối hợp trong báo cáo, trao đổi thông tin, nội dung phục vụ công tác quản lý. Phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học về BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp trong hợp tác quốc tế về lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Phối hợp trong trao đổi thông tin về các đơn vị tham gia BHXH và các đơn vị mới thành lập tổ chức công đoàn.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đậu Tú Lan – Giám đốc BHXH Lâm Đồng cho biết: BHXH tỉnh Lâm Đồng được thành lập từ năm 1995 trên cơ sở hợp nhất các tổ chức thực hiện BHXH thuộc hệ thống Liên đoàn Lao động và Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh Lâm Đồng. Kể từ khi thành lập đến nay, hàng năm cơ quan BHXH luôn duy trì phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động tỉnh (thông qua chương trình phối hợp 3 ngành và 4 ngành, gồm Liên đoàn Lao động, Sở Lao động Thương binh Xã hội, Ban quản lý các khu công nghiệp và BHXH tỉnh).

Nhờ đó, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Lâm Đồng đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh có 1.250.000 người tham gia BHYT (chiếm 92,94% dân số); có 125.000 người tham gia BHXH (đạt 15,5 % so với lực lượng lao động trong độ tuổi. Hàng năm, BHXH tỉnh đã giải quyết và chi trả chế độ  BHXH, BHTN cho gần 80 ngàn người và lượt người; khám, chữa bệnh BHYT cho 1,5 triệu lượt người.

Chương trình phối hợp trong giai đoạn mới nhằm tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai đơn vị trong chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật liên quan. Qua đó, giải quyết có hiệu quả những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật; góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.