Lâm Đồng diễn tập thực chiến ứng cứu sự cố an toàn thông tin

VĂN BÁU 16:55, 15/12/2023

(LĐ online) - Việc đảm bảo an toàn thông tin mạng đã trở thành nhiệm vụ then chốt trong quá trình chuyển đổi số và thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 13/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ cùng Chỉ thị số 60/CT-BTTTT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Với mục tiêu này, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức chương trình diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh.

Diễn tập thực chiến ứng cứu xử lý sự cố an toàn thông tin

Trong 2 ngày, 14 và 15/12, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức chương trình diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng tại tỉnh Lâm Đồng.

Đây là sự kiện lần đầu tiên tỉnh Lâm Đồng triển khai tổ chức, nhằm kiểm tra và nâng cao khả năng phòng thủ thông tin mạng trong thời đại hiện nay.

Tham dự chương trình diễn tập có ông Lê Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh; ông Đặng Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam; cùng hơn 60 thành viên là lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin của Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, thành phố, huyện và thành viên Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh Lâm Đồng cùng tham dự.

Diễn tập được triển khai trên hệ thống thật, tấn công vào Hệ thống quản lý văn bản điện từ và Hệ thống trung tâm điều hành thông minh IOC của Sở Thông tin Truyền thông.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông cho biết: Đợt diễn tập thực chiến này với mô hình thật, quy trình thật để tạo kỹ năng xử lý các tình huống thật khi xảy ra, tạo quy trình chuẩn cho thành viên Đội Ứng cứu sự cố, Tổ chuyên trách an toàn thông tin tỉnh áp dụng trong thời gian tới nếu có sự cố xảy ra.

Mặc dù, diễn tập thực chiến tuy không có kịch bản nhưng được quy định về mục tiêu, đối tượng tham gia, công cụ sử dụng, mức độ khai thác và thời gian diễn ra nhằm hạn chế rủi ro trong quá trình diễn tập.

Chương trình đã tạo ra một môi trường tương tác và hợp tác giữa các đơn vị, góp phần nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống xâm nhập và tấn công thông tin mạng.

Các cán bộ kỹ thuật đang thực tập tấn công thực chiến 

“Việc tổ chức chương trình này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thông tin và bảo vệ hệ thống mạng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, tạo cơ hội cho các đơn vị chức năng nắm vững và cải thiện kỹ năng phòng thủ, qua đó xác định những điểm yếu và thiếu sót trong việc bảo vệ thông tin mạng” - Ông Đặng Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho biết. 

Đội phòng thủ thực tập ứng cứu xử lý sự cố, đảm bảo an toàn thông tin mạng

Sau 2 ngày diễn ra, chương trình diễn tập thực chiến an toàn thông tin mạng tại tỉnh Lâm Đồng đã kết thúc thành công và để lại những bài học quý giá. Chương trình diễn tập đã đóng góp quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả bảo vệ thông tin mạng trong tương lai; đồng thời, khẳng định cam kết xây dựng một môi trường mạng an toàn và bảo mật tại Lâm Đồng.