Nâng cao hiệu quả công tác vận động hiến máu tình nguyện

AN NHIÊN 06:12, 01/12/2023

Theo kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện (HMTN) năm 2024 của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Lâm Đồng phấn đấu vận động đạt 15.600 đơn vị máu. Trung bình mỗi tháng sẽ tổ chức từ 7-8 đợt hiến máu để tiếp nhận từ 1.200-1.300 đơn vị máu, tổ chức hiến máu cố định 1 lần/tháng tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhằm đảm bảo đủ nguồn máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh của ngành Y tế.

 Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại huyện Lâm Hà
Tình nguyện viên tham gia hiến máu tại huyện Lâm Hà

KINH NGHIỆM TỪ LÂM HÀ

Ông Phan Văn Tĩnh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lâm Hà vừa có báo cáo tham luận “Nỗ lực của các cấp cán bộ Hội nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác vận động HMTN tại huyện Lâm Hà” nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong buổi tọa đàm với chủ đề: “Phát huy hiệu quả vận động nguồn lực - Nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo từ thiện - xã hội” do Hội CTĐ tỉnh Lâm Đồng tổ chức. 

Ban chỉ đạo và Hội CTĐ huyện Lâm Hà đã thường xuyên làm tốt công tác HMTN từ cấp Hội cơ sở đến cấp huyện, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, công nhân viên chức trong toàn huyện cùng tham gia và đã đạt được kết quả cao. Cụ thể, trong nhiều năm qua, trên cơ sở chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao hàng năm, Hội CTĐ huyện đã tổ chức các đợt hiến máu, vận động vượt chỉ tiêu từ 35%-45%. Các đợt hiến máu đa phần số lượng tình nguyện viên đến đăng ký hiến máu nhưng không hiến được phải quay về vì số lượng tình nguyện viên đến quá đông vượt số lượng vận động. Số lượng máu hiến đảm bảo cung cấp máu cho Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Kết quả chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước, số lượng và chất lượng được nâng lên rõ rệt, vượt chỉ tiêu tỉnh giao, đã góp phần không nhỏ cùng ngành Y tế cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Hội CTĐ huyện đã xây dựng tốt kế hoạch, chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên cùng tham gia. Nhờ thực hiện tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động nên kết quả hiến máu huyện Lâm Hà luôn vượt chỉ tiêu, năm sau cao hơn năm trước. 

Ông Phan Văn Tĩnh cho biết thêm: “Hàng năm, Hội CTĐ huyện chủ động tham mưu lãnh đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch hiến máu cho cả năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn. Đối với các đơn vị tổ chức tốt phong trào HMTN như 6 xã cụm Tân Hà thì tổ chức lấy máu 2 đợt/năm. Đối với các đơn vị còn lại tổ chức hiến máu mỗi năm một lần. Tuy nhiên, những tình nguyện viên đảm bảo sức khỏe, chúng tôi vẫn gửi thư mời để tình nguyện viên đó hiến máu ít nhất 2 lần một năm”. 

Hiện nay, phong trào HMTN tại Lâm Hà đang phát triển rộng khắp trên các địa bàn với nhiều thành phần tham gia. Nhiều mô hình trong phong trào HMTN được thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả như: Câu lạc bộ Hành trình đỏ huyện Lâm Hà, Đội hiến máu dự bị huyện Lâm Hà, Câu lạc bộ Hiến máu thị trấn Đinh Văn, Ngân hàng máu sống huyện Lâm Hà. Trong thời gian qua, ngoài việc tích cực tham gia hiến máu do Hội CTĐ huyện phát động, các tình nguyện viên đã hiến trực tiếp nhiều đơn vị máu phục vụ kịp thời công tác cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Vừa qua, UBND huyện Lâm Hà khen thưởng đột xuất 2 tập thể và 7 cá nhân đã tình nguyện hiến máu kịp thời cứu sống 2 bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện.

Không chỉ khen thưởng đột xuất, những năm gần đây, Hội CTĐ huyện đã tham mưu lãnh đạo địa phương khen thưởng nhiều tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN. Đây cũng là một trong những hoạt động giúp cho phong trào HMTN huyện Lâm Hà ngày càng phát triển mạnh.

TẠO PHONG TRÀO HMTN SÂU RỘNG 

Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động và tổ chức HMTN năm 2024 nhằm tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nghĩa cử cao đẹp "Thương người như thể thương thân" của các tầng lớp Nhân dân trong phong trào HMTN, tạo thành phong trào sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Động viên, khuyến khích và biểu dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động và HMTN. Tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền nhân các sự kiện hiến máu lớn trong năm như: Lễ hội Xuân hồng; Ngày Toàn dân tham gia HMTN 7/4; Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6; Chiến dịch ‘‘Những giọt máu hồng’’ hè; Chương trình ‘‘Hành trình đỏ’’ 2024 và những ngày hội hiến máu khác trong năm.

Các nội dung hoạt động bao gồm: Triển khai chiến dịch truyền thông vận động người dân hiến máu bằng các hình thức đa dạng như tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu, xây dựng phóng sự, chuyên mục, chuyên trang về HMTN; phát thanh thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh, thông báo trên các bảng tin tại cơ quan, đơn vị; tổ chức các đội truyền thông lưu động về HMTN; xe loa cổ động của các xã, phường, thị trấn; treo băng rôn, áp phích, cấp phát tài liệu truyền thông; nêu gương điển hình những tập thể, cá nhân tham gia tích cực trong phong trào HMTN... Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tại các xã vùng sâu, vùng xa và các doanh nghiệp để mở rộng đối tượng, địa bàn vận động trong toàn tỉnh. Tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân hăng hái tham gia HMTN.

Tổ chức các hoạt động HMTN: Phát động Lễ hội Xuân hồng 2024 tổ chức tại huyện Di Linh; tổ chức sự kiện hiến máu nhân Ngày Toàn dân tham gia HMTN 7/4/2024 tại huyện Đạ Tẻh; phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tổ chức Ngày hội hiến máu lớn; tôn vinh những người HMTN nhân Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6; Chiến dịch Những giọt máu hồng hè 2024. Tổ chức Chương trình ‘‘Hành trình đỏ’’ quốc gia lần thứ XII năm 2024 theo kế hoạch của Trung ương Hội. Phối hợp tổ chức các Ngày hội HMTN nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống của các ban, ngành, đoàn thể, các ngày lễ lớn của đất nước. Tổ chức các đội hiến máu dự bị, câu lạc bộ nhóm máu hiếm sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế.



Liên kết hữu ích