Sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn xã hội giai đoạn 2021-2023

N.MINH 15:52, 05/12/2023

(LĐ online) - Ngày 5/12, tại thành phố Đà Lạt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023-2025, với sự tham gia của các địa phương, gồm: Thành phố Đà Lạt và các huyện Lạc Dương, Đam Rông, Lâm Hà, Đức Trọng và Đơn Dương.

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, từ năm 2021 đến nay, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống AIDS và xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, là công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội đạt hiệu quả cao; nhiều người bán dâm, người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, nạn nhân bị mua bán, nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận các chính sách của Nhà nước để ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Song song với đó, công tác kiểm tra liên ngành, phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp được thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm; đã chấn chỉnh, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm cam kết không vi phạm về tệ nạn xã hội tại cơ sở, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, như: Một số quy định của pháp luật về phòng, chống mại dâm và hỗ trợ nạn nhân bị mua bàn không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay; nguồn lực cho công tác phòng, chống tệ nạn xã hội còn thiếu chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, đa số các cơ sở y tế ở cấp xã, cấp huyện đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng nhưng không tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện; không có cá nhân, tổ chức đầu tư, tham gia vào dịch vụ cai nghiện; quy mô, sức chứa của cơ sở cai nghiện ma túy không đáp ứng được thực trạng người nghiện ma túy trên địa bàn...

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các đại biểu bàn bạc, thảo luận nhằm tìm ra nguyên nhân của những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong quá trình phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện và rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất, cũng như đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội giai đoạn 2023-2025.