Thi đua thực chất, cổ vũ kịp thời

NGỌC NGÀ 06:30, 25/12/2023

Việc triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) năm 2023 trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã góp phần tạo nên phong trào thi đua thực chất, cổ vũ kịp thời cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đặt ra.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt Phong trào TĐQT năm 2023
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt Phong trào TĐQT năm 2023

GÓP PHẦN HOÀN THÀNH MỌI NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn xác định, duy trì và thực hiện tốt Phong trào TĐQT chính là yếu tố quyết định đến việc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong năm 2023, Phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh được phát động với tư tưởng chỉ đạo: “Giữ vững đoàn kết, mẫu mực nêu gương, tăng cường kỷ cương, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được tiến hành theo chủ trương "Một tập trung, ba khâu đột phá" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII; Kết luận số 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII; Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. 

Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 4 đợt thi đua cao điểm gồm: Thi đua cao điểm “Mừng Đảng, Mừng Xuân, Ra quân Quyết thắng”, thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), thi đua trong huấn luyện năm 2023, thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh, 78 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Các phong trào thi đua được phát động với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể là cơ sở để các đơn vị trong toàn LLVT tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. 

Cụ thể, trong nội dung thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Các đơn vị đã triển khai có hiệu quả các Mô hình “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt” và “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”. Từ đó, công tác phát triển Đảng trong các lực lượng cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm, LLVT tỉnh đã kết nạp được 3 đảng viên mới trong lực lượng thường trực và kết nạp 147 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên.

Trong năm, các đơn vị đã duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, tết và các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong mọi tình huống. LLVT luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời tham gia cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân trong các đợt thiên tai vừa qua.

Việc đẩy mạnh các PTTĐ cũng là cơ sở để các đơn vị thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ quan trọng khác như: Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy trách nhiệm của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự địa phương và cơ quan, ban, ngành chức năng, thực hiện tốt công tác tuyển quân theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Kết quả, năm 2023, tỉnh Lâm Đồng có 1.150 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Đảng viên trong thanh niên nhập ngũ là 21 đồng chí; Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đủ về số lượng và mạnh về chất lượng với tỷ lệ dân quân tự vệ hiện đạt 1,81% so với dân số toàn tỉnh... 

Chính ủy Bộ CHQS tỉnh thông tin thêm, qua thực hiện phong trào TĐQT năm 2023, Bộ CHQS tỉnh đã khen thưởng và đề nghị các cấp khen thưởng cho 172 tập thể và 207 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO TĐQT NĂM 2024

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XII và nghị quyết đại hội đảng các cấp; là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước như: kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân.

Và ở thời điểm hiện tại, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua quyết thắng năm 2024 trong toàn lực lượng, với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, Quyết thắng”. Đại tá Trần Văn Khương nhấn mạnh, việc phát động sớm phong trào TĐQT năm 2024 nhằm tạo động lực quan trọng thúc đẩy các cơ quan, đơn vị hoàn thành toàn diện, xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

Theo đó, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, đề án của Bộ Quốc phòng, Quân khu và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quân sự, quốc phòng. 

Triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm những điều đảng viên không được làm; phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức về đối tác, đối tượng, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nắm chắc nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhân rộng điển hình tiên tiến và làm tốt công tác khen thưởng, tạo động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc.

Thực hiện “Ba đột phá” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI gồm: Đột phá về tổ chức, biên chế; đột phá về huấn luyện; đột phá về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật và cải cách hành chính quân sự...

Ở thời điểm hiện tại, không khí thi đua đã lan toả rộng khắp trong LLVT tỉnh, đó thực sự là động lực tinh thần to lớn để từng cơ quan, đơn vị phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.