Tôn giáo đồng hành với ngành Y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân

AN NHIÊN 06:21, 26/12/2023

Trong thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tham gia cùng ngành Y tế Lâm Đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần thực hiện công tác xã hội hóa y tế, phát huy tinh thần từ bi, bác ái của đạo pháp và truyền thống nhân ái của dân tộc.

 Phòng chẩn trị Y học cổ truyền từ thiện Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang (Đà Lạt) thu hút nhiều bệnh nhân
Phòng chẩn trị Y học cổ truyền từ thiện Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang (Đà Lạt) thu hút nhiều bệnh nhân

Thực hiện Chương trình phối hợp số 23 giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức tôn giáo tỉnh năm 2023, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành quán triệt, thực hiện tốt tư tưởng, phương châm, phương pháp về xây dựng đoàn kết tôn giáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phổ biến, tuyên truyền nội dung đề án, kế hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tôn giáo, công tác tôn giáo. Đồng thời, tuyên truyền âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chia rẽ các tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc đến công chức, viên chức các đơn vị trong ngành để nâng cao nhận thức về công tác này. Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo tham gia hoạt động liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, từ thiện nhân đạo theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện đầy đủ các chế độ liên quan đến công tác khám, chữa bệnh cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng giáo.

Bên cạnh đó, Sở Y tế luôn tạo điều kiện cho cho các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân ở khu dân cư tham gia xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong tôn giáo và Nhân dân trong công tác tham gia khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện công tác xã hội trong các cơ sở y tế của ngành. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 4 cơ sở tôn giáo tham gia vào công tác khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân. Điển hình đó là Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền Từ thiện Tuệ Tĩnh Đường Linh Quang (146 Ngô Quyền, Phường 6, Đà Lạt) chuyên chẩn mạch, kê đơn, bốc thuốc, châm cứu. Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền từ thiện Suối Bình An (159A Suối Thông B2, xã Đạ Ròn, Đơn Dương) thực hiện các kỹ thuật do Sở Y tế phê duyệt. Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền La Vang (Số 896 đường Lý Thái Tổ, Thôn 14, xã Đam Bri, TP Bảo Lộc) chuyên khám bệnh, chữa bệnh bằng Y học cổ truyền và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn được Giám đốc Sở Y tế phê duyệt. 

Ngoài ra, các đơn vị trong toàn ngành Y tế Lâm Đồng đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo thực hiện các nội dung cụ thể như: Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương vận động Hội thánh Cao Đài - Họ đạo Đà Lạt hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, mua thuốc cấp miễn phí cho bệnh nhân với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng vận động nhà thờ Domaine de Marie cung cấp suất ăn hàng ngày miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại bệnh viện, đến nay đã cấp 39.498 suất ăn (35.000 đồng/suất) có tổng trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Bệnh viện còn vận động Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tặng quà Tết cho bệnh nhân Khoa Nội thận Tiết niệu - Lọc máu và các khoa khác, đến nay đã tặng quà cho 250 bệnh nhân (500.000 đồng/bệnh nhân) với tổng trị giá 125 triệu đồng.

Trung tâm Y tế huyện Di Linh vận động Giáo xứ Di Linh hỗ trợ hiến máu nhân đạo, đã tiếp nhận 12 đơn vị máu giải quyết tình trạng cứu người khẩn cấp. Đơn vị cũng đã phối hợp với chùa Linh Thắng và chùa Pháp Hoa cung ứng đường sữa có tổng trị giá 40 triệu đồng giúp cho các bệnh nhân...

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, nhờ sự quan tâm, phối hợp và tạo mọi điều kiện cho các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và các tầng lớp Nhân dân trong công tác tham gia khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện công tác xã hội trong các cơ sở y tế của ngành, đến nay đã có nhiều bệnh nhân trong tỉnh được giúp đỡ vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tập trung chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, giảm bớt gánh nặng cho kinh tế gia đình và ngân sách nhà nước. 

Có những sự giúp đỡ được thống kê đầy đủ nhưng cũng có những hoạt động thiện nguyện cho đi không có thống kê cụ thể, trong đó ghi nhận sự tình nguyện đóng góp lặng lẽ của các tu sĩ trong việc tham gia chăm sóc bệnh nhân nặng tại các bệnh viện trong tỉnh. Đặc biệt, trong thời kỳ chống dịch COVID-19, công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở tôn giáo phòng, chống dịch bệnh được ngành Y tế triển khai thực hiện tốt; đồng thời, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tham gia hỗ trợ về cơ sở vật chất để làm nơi cách ly, giúp đỡ nguồn lực và nhân lực cùng ngành Y tế đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. 

 Các đơn vị trong ngành Y tế đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, đạo đức của ngành Y; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là phục vụ Nhân dân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.