Tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm 2023

D. QUỲNH 12:28, 18/12/2023

(LĐ online) - Sáng nay 18/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2023; bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và Chương trình công tác năm 2024 của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh.

Hội nghị trao đổi nhiều vấn đề cho hoạt động của tổ chức Công đoàn trong năm 2024
Hội nghị trao đổi nhiều vấn đề cho hoạt động của tổ chức Công đoàn trong năm 2024

Trong năm 2023, các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục ổn định và tăng trưởng, tình hình dịch bệnh Covid -19 được kiểm soát. Hầu hết công nhân lao động có việc làm, thu nhập ổn định; các doanh nghiệp đều thực hiện trả lương theo đúng quy định, mức lương bình quân của CNLĐ hiện nay khoảng 6,4 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động giảm; doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng do bị thiếu đơn hàng, sản phẩm không xuất khẩu, tiêu thụ được phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm, cho thôi việc đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động.

Thực hiện chủ đề năm 2023 “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”,  LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa thành 20 chỉ tiêu của tỉnh và ban hành quyết định giao chỉ tiêu để các cấp công đoàn triển khai thực hiện.

Công đoàn các cấp đã tiến hành đại hội, đánh giá lại nhiệm kỳ đã qua cũng như xác định phương hướng, hoạt động trong nhiệm kỳ mới. Trong đó tổ chức đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS) theo nhiệm kỳ là: 1.490 đơn vị, tổ chức hội nghị là: 9 đơn vị, đạt 100% trên tổng số CĐCS trong toàn tỉnh. Có 16/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội, đạt 100%.

Trong năm 2023, các cấp công đoàn đã chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Công tác thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, các công đoàn cấp trên cơ sở đã chỉ đạo CĐCS đề xuất, thương lượng và ký mới 29 bản thỏa ước lao động tập thể, nâng tổng số bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết và thực hiện lên 378 bản; đề xuất thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh bữa ăn giữa ca tại 286 đơn vị, doanh nghiệp, thấp nhất là 18.000đ đối với địa bàn huyện và 20.000 đối với địa bàn thành phố, trong đó đề xuất mới là 20 doanh nghiệp.

Các phong trào như  xây dựng “Mái ấm công đoàn”, “Tết sum vầy”, “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”… tiếp tục được quan tâm, triển khai. Hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm từ quỹ trợ vốn cho CNLĐ được duy trì, đã có 758 lượt đoàn viên, CNVCLĐ được vay vốn với số tiền 11,4 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động công nhân, NLĐ được tổ chức đa dạng, linh hoạt, phong phú và thích hợp với từng địa phương.

Các phong trào thi đua của người lao động tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Thông qua phong trào thi đua đã có 6.585 sáng kiến, giải pháp hữu ích được công nhận với tổng giá trị làm lợi trên 28 tỷ đồng. Có 28 công trình sản phẩm chào mừng được hoàn thành, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng.

Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Lâm Đồng hưởng ứng tích cực, với 24.266 sáng kiến gửi về tham gia, đạt tỷ lệ 387% so với kế hoạch. Mô hình biểu dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động – Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp” năm 2023 do LĐLĐ tỉnh triển khai được triển khai rộng rãi, đã tôn vinh những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiêu biểu, có những công lao và đóng góp trong việc phát triển về con người, kinh tế, môi trường và sự tiến bộ xã hội.

Công tác phát triển đoàn viên và CĐCS được thực hiện ráo riết với sự chung tay của các ngành, các cấp. Tính đến 15/12/2023, toàn tỉnh phát triển mới 4.999 đoàn viên mới, đạt 112% so với chỉ tiêu giao; thành lập 32 CĐCS, trong đó có 15 CĐCS có 25 lao động trở lên, đạt 100% so với chỉ tiêu giao. Công tác vận động nữ công nhân, NLĐ cũng như công tác tài chính công đoàn tiếp tục được duy trì.

Tặng cờ của LĐLĐ tỉnh cho 3 đơn vị dẫn đầu phong trào  CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023
Tặng cờ của LĐLĐ tỉnh cho 3 đơn vị dẫn đầu phong trào  CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023

Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, năm cuối tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị  "Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới". LĐLĐ tỉnh tập trung triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2023 – 2028; thực hiện có hiệu quả việc đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động.

 Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, nâng cao số lượng, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương. Chủ động dự báo tình hình để đề ra các giải pháp hoạt động công đoàn phù hợp và đề xuất, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, nhất là liên quan đến việc thực thi các chính sách, chế độ liên quan quyền lợi người lao động và hoạt động công đoàn.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên và người lao động. Phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động.  Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, lao động khu vực phi chính thức. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là tại khu vực ngoài nhà nước, với các kỹ năng đối thoại, thương lượng và kỹ năng phát triển đoàn viên.