Xây dựng gia đình hạnh phúc, nền tảng phòng chống bạo lực gia đình hiệu quả

D.QUỲNH 15:53, 05/12/2023

(LĐ online) - Gia đình là tế bào của xã hội. Xác định đúng đắn tầm quan trọng và vai trò của gia đình trong việc đảm bảo cho các thành viên của gia đình trong đó có phụ nữ và trẻ em gái được sống an toàn, hạnh phúc; Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đã tập trung nhiều giải pháp, triển khai thực hiện lồng ghép thành công các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với trách nhiệm xây dựng gia đình Việt Nam phát triển hạnh phúc, bền vững trong kỷ nguyên số.

Phụ nữ Bảo Lộc tiết kiệm hỗ trợ hội viên nghèo

PHÁT HUY QUYỀN TỰ CHỦ CỦA PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM GÁI

Gắn các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án lớn của Chính phủ vào hoạt động thường niên của các cấp hội từ thành phố đến cơ sở là một trong những biện pháp hiệu quả được Hội LHPN thành phố Bảo Lộc duy trì từ nhiều năm qua. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đã tổ chức 152 buổi ra quân “Ngày tình nguyện vì cộng đồng” dọn vệ sinh đường phố, khu dân cư, trồng hoa, cây xanh vào Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng. Qua đó, đã thu gom được hơn 16.200 kg phế liệu, rác thải nhựa, gây quỹ giúp phụ nữ - trẻ em nghèo, khó khăn tương đương số tiền 26 triệu đồng để hỗ trợ 86 phần quà cho phụ nữ nghèo, khó khăn, trẻ em mồ côi dang sinh sống trên địa bàn.

Thực hiện đề án  938 về  “Tuyên tuyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017- 2027” và đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, 100% cơ sở Hội đã xây dựng được mô hình thực hiện phù hợp với đặc thù địa bàn. Phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố Bảo Lộc năm 2023 đã nhận được 14 ý tưởng dự thi và đã chọn được 2 ý tưởng dự thi cấp tỉnh. Đây cũng là dịp để phị nữ thành phố mở rộng quảng bá những sản phẩm đặc trưng của địa phương, làm tiền đề xây dựng  các mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ để hỗ trợ xây dựng tổ hợp tác, tổ liên kết và  xây dựng các đề án hỗ trợ vốn từ nguồn kinh phí của UBND thành phố và Ngân hàng CSXH.  

XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VIỆT NAM ẤM NO, HẠNH PHÚC, TIẾN BỘ, VĂN MINH; XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG AN TOÀN CHO PHỤ NỮ, TRẺ EM

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã có 100% tổ chức Hội Phụ nữ xã phường đăng ký với cấp ủy và được phê duyệt các phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh thông qua các việc làm cụ thể, thiết thực. Nhờ đó đã  tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của hội viên phụ nữ và cộng đồng.  Đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình được cải thiện rõ nét, vai trò chủ thể của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao; phụ nữ trên địa bàn thành phố Bảo Lộc ngày càng thể hiện ý thức trách nhiệm công dân tự tin, chủ động tham gia các hoạt động xã hội do các cấp Hội thành phố tổ chức. Nhiều mô hình đã thu hút được sự tham gia của nam giới, khuyến khích nam giới chia sẻ trách nhiệm với phụ nữ trong gia đình và hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ trong các hoạt động nâng cao kiến thức, chăm sóc sức khỏe, vẻ đẹp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trao mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

GIÚP PHỤ NỮ NÂNG CAO QUYỀN NĂNG KINH TẾ

Để phụ nữ có khả năng xây dựng một mái ấm gia đình hạnh phúc trọn vẹn, việc hỗ trợ cho chị em kinh nghiệm, vốn vay mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần là một biện pháp then chốt. Chỉ tính riêng với hoạt động ủy thác thông qua  Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội LHPN thành phố Bảo Lộc hiện đã xây dựng và quản lý vận hành 76 tổ tiết kiệm - vay vốn với  3.030 hộ vay. Tổng dự nợ thông qua kênh vốn vay ưu đã này lên đến hơn 178 tỷ đồng. Do sử dụng đúng mục đích và làm ăn có lãi nên 100% chị em đều trả gốc đúng thời gian quay định, không nảy sinh tình trạng nợ quá hạn.

Không chỉ dựa vào nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước, nguồn tiền nhàn rỗi trong nội bộ các cấp hội cũng được khơi thông.  Đến nay, Hội LHPN thành phố có 93 tổ tiết kiệm, góp vốn với 1.780 thành viên tham gia, giúp132 chị với số tiền là trên 1,1 tỷ đồng.

Ngoài khâu chú trọng hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hội LHPN thành phố còn liên kết với các tổ chức hiệp hội ngành nghề tổ chức 10 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê, dâu tằm, các lợi cây ăn trái thu hút  cho 500 hội viên phụ nữ làm nông nghiệp tham gia học tập. Nhờ có kiến thức, chị em phụ nữ đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số có nhiều hơn cơ hội sản xuất chủ động, hiệu quả do sản phẩm đánh đúng và trúng nhu cầu của thị trường.

Trao sinh kế, giúp phụ nữ trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh xây dựng kinh tế

Rà soát hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể ngay từ đầu năm, lập danh sách hội viên nghèo, khó khăn có nhu cầu hỗ trợ mô hình “nhà sạch, bếp sạch”, phương tiện sinh kế, mái ấm tình thương, là một trong những cách làm sáng tạo mà Hội LHPN thành phố Bảo Lộc đã duy trì đều đặn trong nhiều năm qua. Hiệu quả đem lại là đã gắn kết nội viên phụ nữ ngày càng sâu hơn với tổ chức. Tiếng nói, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài ra hội cũng từng bước được nâng cao.