5 năm hoạt động tích cực của Mặt trận Tổ quốc xã Liên Hà

THÂN THU HIỀN 06:41, 26/01/2024

Nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận Tổ quốc xã Liên Hà (huyện Lâm Hà) đã từng bước khẳng định được vai trò trong việc phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và hệ thống chính trị vững mạnh.

Những năm qua, Mặt trận xã Liên Hà tích cực vận động người dân địa phương hiến đất làm đường
Những năm qua, Mặt trận xã Liên Hà tích cực vận động người dân địa phương hiến đất làm đường

Ông K’Brối - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Liên Hà khẳng định: Nhiệm kỳ qua, hoạt động của MTTQ Việt Nam xã đã không ngừng củng cố về tổ chức và có nhiều giải pháp, cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, làm tốt vai trò nòng cốt, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình và kế hoạch của địa phương.

Nhiệm kỳ 2019-2024, thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt 95 % trở lên, đã có 6/6 cơ quan văn hóa, 13/13 thôn văn hóa. 

Trong vận động Nhân dân các dân tộc xã đóng góp xây dựng nông thôn mới với số tiền 21,951 tỷ đồng, 5.736 ngày công, hiến hơn 18000 m2 đất, xây dựng được 36,889 km đường bê tông, 13/13 thôn có Nhà sinh hoạt cộng đồng. Đến nay, có 7/13 thôn đạt Khu dân cư tiêu biểu (tỷ lệ 53,8%), 4/7 thôn đạt Khu dân cư kiểu mẫu (tỷ lệ 57,14%) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Trong năm 2023, MTTQ xã đã vận động từ các nguồn được trên 600 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng mới 14 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, sửa chữa 3 căn; hỗ trợ khó khăn, đột xuất, bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo vượt khó, hỗ trợ Tết Nguyên đán số tiền trên 280 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy ban hành kế hoạch, phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất hỗ trợ thực hiện tốt mô hình sinh kế hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo hỗ trợ vật tư nông nghiệp, dụng cụ tưới tiêu với 15 hộ trị giá 20 triệu đồng/hộ (tổng 300 triệu đồng); hỗ trợ vùng đồng bào DTTS mô hình hỗ trợ sinh kế trồng dâu, dụng cụ chăn tằm với 39 hộ/20 triệu đồng/hộ (tổng 780 triệu đồng). 

Đặc biệt, tổ chức tốt Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhân đạo từ thiện” trong cán bộ và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, qua đó đã vận động hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 4 nhà Tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng. MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp vận động Nhân dân đóng góp Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”; trong 5 năm, đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể tổ chức họp mặt thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, tết để động viên các gia đình chính sách, các hộ nghèo; tổ chức nhiều đợt cứu trợ, giúp đỡ đồng bào khó khăn, đột xuất thiên tai bằng lương thực, thực phẩm, quần áo, đồ dùng học tập trên 1,4 tỉ đồng.

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, MTTQ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tầng lớp Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị và thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội theo quy định của pháp luật. 

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Mặt trận xã đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá và tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, Nhân dân với 52 buổi, có 527 lượt người tham gia, tổ chức 5 cuộc phản biện vào 2 dự thảo nghị quyết của Đảng ủy, góp ý vào 22 dự thảo văn bản, tổ chức 25 hội nghị góp ý cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên ở nơi cư trú. 

Ngoài ra, Mặt trận xã Liên Hà đã xây dựng 13 tổ dân cử dân nuôi với 75 thành viên; 13 tổ tự quản về ANTT với 91 thành viên; mô hình khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. 

Ông K’Brối - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Liên Hà cho biết: Nhìn lại kết quả hoạt động trong 5 năm qua, có thể khẳng định rằng đã đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng của Mặt trận xã Liên Hà trên hầu khắp các lĩnh vực. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Liên Hà đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận, với nội dung công tác có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ của xã và phù hợp với thực tiễn, phương thức hoạt động được đổi mới của Mặt trận đã đạt được những kết quả khá toàn diện, được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành ghi nhận, Nhân dân đồng tình đánh giá cao. Từ kết quả đạt được đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã lựa chọn Liên Hà là đơn vị tổ chức đại hội điểm. Qua hoạt động của Mặt trận xã Liên Hà trong 5 năm qua đã tích cực góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương, góp phần xây đựng quê hương Liên Hà ngày càng phát triển nhanh và bền vững.