''5 rõ'' ở Đạ Huoai làm nên sức sống mới

TRỌNG TÍN 06:03, 05/01/2024

Với Mô hình sáng tạo 5 rõ: Rõ việc, rõ giải pháp, rõ người thực hiện, rõ thời gian, rõ hiệu quả; Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Huoai đã nghiên cứu, xây dựng và ban hành nghị quyết, đến nay đã đi vào cuộc sống. Hiệu quả mô hình này đã dần được khẳng định bằng thành công trên mọi lĩnh vực của Đạ Huoai hôm nay. 

Người dân được thụ hưởng các dịch vụ tại Bộ phận Một cửa tốt hơn
nhờ đội ngũ công chức, viên chức thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong công việc
Người dân được thụ hưởng các dịch vụ tại Bộ phận Một cửa tốt hơn nhờ đội ngũ công chức, viên chức thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong công việc

Qua 1 năm triển khai thực hiện Mô hình “5 rõ” trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương của cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị đã tác động tích cực, nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo sức lan tỏa, phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cao đối với hệ thống chính trị huyện Đạ Huoai. Nâng cao nhận thức cho cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng về vai trò, vị trí hạt nhân chính trị ở cơ sở; thể hiện rõ hơn vai trò, sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; dần xây dựng và rèn luyện phương pháp tư duy độc lập, sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Trên thực tế, việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở Đạ Huoai năm 2023 diễn ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, việc triển khai Mô hình “5 rõ” là một trong những giải pháp quan trọng, mang lại nhiều điểm sáng trong kết quả thực hiện nghị quyết của Huyện ủy về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Năm 2023, Đảng bộ huyện đề ra 21 chỉ tiêu trên các lĩnh vực; kết quả thực hiện đạt và vượt 18/21 chỉ tiêu.

Bí thư Huyện ủy Đạ Huoai Nguyễn Quý Mỵ vui mừng dẫn dắt và minh chứng cho câu chuyện sinh động và thiết thực: 5 năm trước, nhiều hộ đồng bào DTTS tại huyện còn phải nhận trợ cấp gạo, thì nay sau khi triển khai nghị quyết, tuyên truyền vận động bà con chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học công nghệ từ cây sầu riêng, nhiều hộ đồng bào đã thoát nghèo, một số hộ là tỷ phú từ sầu riêng. Từ vùng đất trước đây chủ yếu là cây điều, keo, tràm, cây ăn trái đơn thuần... cho năng suất thấp, năm 2015, giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích chỉ đạt 35 triệu đồng/ha thì đến nay đã đạt 177 triệu đồng/ha. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 26,7% thì nay còn 0,4% hộ nghèo đa chiếu theo tiêu chí mới. Thu nhập bình quân đầu người đạt 67,2 triệu đồng/người, tăng 13 triệu đồng/người so với năm 2022.

Để có được kết quả đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy đảng các xã, thị trấn định kỳ rà soát, nắm bắt thực trạng địa phương và đời sống Nhân dân tại từng thôn, tổ dân phố, địa bàn dân cư trên các lĩnh vực bằng các số liệu rõ ràng, khoa học. Cấp ủy các chi bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp, sản xuất, kinh doanh, lực lượng vũ trang phải thường xuyên trao đổi với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, chủ động nghiên cứu, xây dựng các nghị quyết, kế hoạch, định lượng thành chỉ tiêu, phần việc cụ thể và giải pháp cho từng chỉ tiêu, phần việc để lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quá trình xác định “rõ việc” được tập trung phát huy vai trò người đứng đầu, phát huy được trí tuệ tập thể, huy động được sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Những vấn đề, nhiệm vụ quan trọng thì tổ chức sinh hoạt chuyên đề để tìm giải pháp tổ chức thực hiện. Sau khi xác định rõ việc, rõ giải pháp, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung từng việc đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân nắm rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của từng việc để từ đó chủ động, sáng tạo trong thực hiện. 

Đồng thời, giao việc và trách nhiệm cụ thể đến từng thôn, tổ dân phố, các bộ phận, cá nhân liên quan đồng thời chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện trên tinh thần “5 rõ”. Trong quá trình lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phải luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu, của từng tập thể, tổ chức, cá nhân được phân công thực hiện nhiệm vụ theo phương châm “Trách nhiệm, nhiệt huyết, cụ thể, hiệu quả”; “trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau”...

Có thể khẳng định, thông qua việc nghiên cứu, đổi mới thực hiện Mô hình “5 rõ” tại huyện Đạ Huoai đã góp phần làm rõ được vai trò, hàm lượng lãnh đạo của cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng; năng lực quản lý điều hành của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; năng lực tham mưu của các bộ phận, tổ chức, cá nhân được giao việc. Qua đó, cũng góp phần đánh giá tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên thông qua sản phẩm, hiệu quả công việc.