73 dự án được trao giải tại lễ Tổng kết cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng lần thứ 16

LINH ĐAN 14:40, 10/01/2024

(LĐ online) - Sáng 10/1, tại Trường Đại học Đà Lạt, cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng đã kết thúc với 73/106 dự án đạt các giải thưởng từ giải nhất đến giải tư.

BTC trao giải nhất cho các dự án đạt giải Nhất.
Ban tổ chức trao giải cho các dự án đoạt giải Nhất

Cuộc thi KHKT cấp cơ sở được tổ chức trong hai tháng 11, 12 năm 2023 tại các huyện, thành phố (đối với cấp THCS) và cấp trường đối với các trường THPT. Cuộc thi nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng năm học 2023-2024 tại vòng cơ sở có hơn 400 dự án được triển khai nghiên cứu.

Tham gia dự thi cấp tỉnh có 106 dự án thuộc 13/22 lĩnh vực với 202 học sinh tham gia. Trong đó, khối Phòng GDĐT có 12/12 phòng có 41 dự án dự thi (35 trường THCS) của 78 học sinh. Dự án tập thể là 37, dự án cá nhân là 4.

Khối trường trực thuộc Sở GDĐT có 55/59 trường tham gia (4 đơn vị không tham gia: Tây Sơn, TH-THCS-THPT Châu Á Thái Bình Dương, Trường Chinh và DTNT Liên huyện phía Nam) với 65 dự án của 124 học sinh. Dự án tập thể là 55, dự án cá nhân là 10.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuôc thi: Công tác triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi tại cơ sở đã được các đơn vị quan tâm, đầu tư, tổ chức thi và chọn các dự án một cách chu đáo. Nhiều đơn vị ở trên địa bàn vùng sâu vùng vùng xa đã tham gia dự thi và đạt kết quả cao. Đặc biệt trong Cuộc thi năm nay đã có nhiều dự án của các em HS khối THCS tham gia và đạt giải cao, cạnh tranh công bằng với học sinh THPT.

Các đơn vị dự thi đã cử giáo viên hướng dẫn, liên hệ các nhà khoa học hỗ trợ học sinh nghiên cứu, trình bày và báo cáo cũng như trưng bày các dự án đảm bảo tính khoa học và tính sư phạm theo quy định của Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Nhiều dự án của nhiều lĩnh vực dự thi đã sáng tạo cách thức nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào dự án dự thi như: Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Chat GPT, Kết nối vạn vật (IoT)…

Bên cạnh việc nhiều đơn vị quan tâm, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu KHKT và tổ chức cuộc thi KHKT cấp cơ sở đạt nhiều kết quả đáng khích lệ thì vẫn còn một số đơn chưa thật sự quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức triển khai thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học và triển khai cuộc thi tại cơ sở, chưa đảm bảo theo đúng quy định của Cuộc thi nên còn một số hạn chế và thiếu sót như sau: Có 1/12 Phòng GDĐT, 4/55 đơn vị trực thuộc không tổ chức vòng thi cơ sở; 4/59 trường không tham gia dự thi Cuộc thi cấp tỉnh. Một số dự án hàm lượng khoa học và nghiên cứu chủ yếu là giáo viên thực hiện, học sinh chỉ lên tham dự và trình bày theo định hướng cho trước, nên khi Giám khảo hỏi sâu hoặc hỏi khác thì thí sinh không trả lời được. Một số dự án ý tưởng và tên dự án không có tính mới (mang tính lặp lại các năm trước) tính sáng tạo trong nghiên cứu của những dự án này chưa thật sự được thay đổi nhiều. Vẫn còn tồn tại lại những năm trước như: một số các dự án khi triển khai thực hiện vẫn chưa thể hiện rõ câu hỏi, vấn đề nghiên cứu; kế hoạch và phương pháp nghiên cứu trong báo cáo tóm tắt của các dự án chưa thể hiện rõ tính hệ thống, sự tin cậy của dữ liệu thu được, sự phù hợp của mẫu chế tạo được với mô hình thiết kế; sự phù hợp của phương pháp toán học, thống kê trong xử lý dữ liệu và sự đáp ứng của mẫu chế tạo cũng như sự đầy đủ của dữ liệu để có thể kết luận khách quan, mức độ hoàn chỉnh, hoàn thiện mẫu sau chế tạo về công nghệ.

Các đơn vị đạt giải Nhì
Các đơn vị đoạt giải Nhì

Đặc biệt, một số dự án dự thi hàm lượng khoa học quá sức đối với học sinh. Đồng thời, trong báo cáo của các dự án chưa thể hiện rõ nội dung giữa phương pháp nghiên cứu và kết quả. Kết quả thường không đủ số liệu để xử lý độ tin cậy (thống kê) nên khó đánh giá khả năng lặp lại và hiệu quả của dự án. Đa số học sinh chưa biết sử dụng giá trị thống kê và kiểm định thống kê để bàn luận kết quả. Kết luận rất dài nhưng lại không rõ, áp đặt ý chủ quan, thiếu kết nối với kết quả nghiên cứu.

Các đội đạt giải Ba.
Các đội đoạt giải Ba

Ban Giám khảo Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học đã chấm, xét chọn và trao giải Cuộc thi năm học 2023-2024 với 6 giải Nhất (8,2%, do có  lĩnh vực có 2 dự án điểm cao và bằng nhau), 8 giải Nhì (11%), 21 giải Ba (28,8), 38 giải Tư 52,1%). Các giải Nhất lần lượt thuộc về những dự án của các đơn vị: THPT Lộc Phát (TP Bảo Lộc); THPT Phan Đình Phùng (huyện Đam Rông); THPT Lộc Thành (huyện Bảo Lâm); THCS Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) và THCS Nguyễn Du (là cơ sở giáo dục thuộc Phòng GD&ĐT TP.Đà Lạt, có 2 dự án đạt giải nhất).