Ban CHQS huyện Di Linh: Đơn vị Quyết thắng năm 2023

HOÀNG MY  06:25, 24/01/2024

Đó là danh hiệu mà Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Di Linh được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 trao tặng vì đã hoàn thành xuất sắc Phong trào thi đua Quyết thắng năm 2023.

Lực lượng vũ trang huyện Di Linh tham gia công tác dân vận tại xã Đinh Trang Hoà
Lực lượng vũ trang huyện Di Linh tham gia công tác dân vận tại xã Đinh Trang Hoà

Trung tá Trần Thanh Minh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Di Linh cho biết: Trong năm 2023, Ban CHQS huyện đã tổ chức quán triệt sâu sắc tới tất cả cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện về nội dung, chỉ tiêu của Phong trào thi đua Quyết thắng. Qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện. Không khí thi đua sôi nổi chính là yếu tố quan trọng để mỗi cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu, góp sức thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của LLVT huyện trong năm 2023. 

Những thắng lợi đó được thể hiện rõ trên tất cả các nội dung, chỉ tiêu thi đua. Cụ thể, trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Thượng tá Đinh Duy Thành - Chính trị viên Ban CHQS huyện Di Linh, cho biết: 100% cán bộ chiến sỹ trong LLVT huyện Di Linh có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn vị cũng đã triển khai thực hiện Kết luận số 01, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới. 

Ban CHQS huyện Di Linh cũng đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương trong năm. Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu từ huyện đến cơ sở. Kịp thời xây dựng các phương án bảo vệ trong các sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước và địa phương. Làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương xử lý tốt các tình huống, không để xảy ra điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Năm 2023, huyện Di Linh được tỉnh giao chỉ tiêu chính thức tuyển 135 thanh niên tham gia lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Để đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng thanh niên, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện Di Linh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo đồng bộ đến các địa phương thực hiện chặt chẽ các bước theo hướng dẫn với phương châm công khai, dân chủ, công bằng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhờ đó, công tác tuyển quân đảm bảo thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, công bằng, đúng luật, ý thức của thanh niên và gia đình được nâng cao. Đơn vị đang duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình: “Đơn vị 3 nhất”; “5 chủ động về công tác tư tưởng”; “Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới”; “Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt”; “ Chi đoàn 4 tốt - 1 nghiêm”. Việc thực hiện hiệu quả các mô hình này đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng LLVT huyện Di Linh là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện năm 2023, Thượng tá Đinh Duy Thành, khẳng định.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Di Linh thông tin: Đơn vị đã thường xuyên phối hợp với đảng uỷ các xã, thị trấn trong thực hiện Quy chế phối hợp xây dựng LLVT cơ sở; nâng cao chất lượng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Trong năm 2023, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác phát triển Đảng trong hai lực lượng này. Cụ thể, đã kết nạp được 35 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và 3 đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, đạt 100% kế hoạch đề ra. Như vậy, hiện tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 26,18% và tỉ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 19,3%. Đồng thời duy trì Chi bộ Quân sự có chi ủy ở 19 xã thị, trấn đạt 100%. Ban CHQS huyện cũng đã tổ chức huấn luyện cho 100% các đơn vị. Kết quả huấn luyện các đối tượng: 100% đạt yêu cầu, trên 79% khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị. 

Trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Ban CHQS huyện Di Linh đặc biệt chú trọng thực hiện các hoạt động nhằm gắn kết tình quân - dân. Cụ thể, đơn vị này tiếp tục duy trì các mô hình “Giúp dân hái cà phê”; “Thắp sáng đường quê”, “Giúp dân khắc phục thiên tai” để kịp thời hỗ trợ bà con Nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 503 của huyện tổ chức đợt dân vận tập trung tại xã Đinh Trang Hòa với nhiều công việc ý nghĩa. 

Ngoài Đinh Trang Hoà, LLVT huyện còn hỗ trợ các xã có đông đồng bào DTTS khó khăn khác như: Sơn Điền, Gia Bắc trong xây dựng nông thôn mới. Và trong năm qua, hơn 120 cán bộ, chiến sĩ đã tham gia khắc phục hậu quả lốc xoáy tại các xã: Hòa Ninh, Hòa Nam, Đinh Trang Hòa, Bảo Thuận, Tân Lâm và thị trấn Di Linh... Với sự góp sức của LLVT, Nhân dân khu vực thiên tai đã sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trong năm 2023, công tác đền ơn đáp nghĩa cũng được Ban CHQS huyện Di Linh cụ thể hoá thông qua việc: xây tặng 1 nhà Tình nghĩa quân - dân, thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ theo đúng quy định. Thăm và tặng quà các đồng chí dân quân tự vệ, dự bị động viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn nhân các ngày lễ, tết. Phối hợp với Huyện Đoàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức Tết quân dân 2023 tại xã Bảo Thuận... Từ đây tình quân - dân thêm gắn kết, từng bước xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. 

Hiện Ban CHQS đã và đang bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ năm 2024. Không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong LLVT huyện được đẩy mạnh ngay từ đầu năm để quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra.