Bảo hiểm xã hội tỉnh Lâm Đồng triển khai nhiệm vụ năm 2024

AN NHIÊN 12:42, 09/01/2024

(LĐ online) - Ngày 9/1, BHXH tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì hội nghị.

Ông Đậu Tú Lan -Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị
Ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị

Theo đánh giá của BHXH Lâm Đồng, năm 2023, khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội, thuận lợi; trong đó, nhiều vấn đề phát sinh đã tác động, ảnh hưởng đến tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia và thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, sự phối hợp của các ngành, hội, đoàn thể, các địa phương, các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động và sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục khó khăn của công chức, viên chức, người lao động trong BHXH toàn tỉnh, chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được triển khai thực hiện cơ bản trong năm đạt kết quả tốt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện và giám sát việc thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phát triển mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong năm là 1.256.667 người (đạt 100,64% kế hoạch năm), so với năm 2022 tăng 1,12% với 13.921 người. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc 97.241 người (đạt 98,57% kế hoạch năm, tăng 4,84% với 4.493 người so với năm 2022); tham gia BHTN 88.876 người (đạt 98,8% kế hoạch năm, tăng 5,55% với 4.670 người so với năm 2022); tham gia BHXH tự nguyện 15.936 người (đạt 76,76% kế hoạch năm) và tham gia BHYT là 1.240.731 người (đạt 101,04% kế hoạch năm, tăng 1,14% với 14.009 người so với năm 2022).

Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2023 hơn 3.137 tỷ đồng (đạt 102,61% kế hoạch thu trong năm được giao). BHXH tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN là 73.415 người và lượt người; so với năm 2022 số tiền chi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tăng 20,92% với gần 134 tỷ đồng.

BHXH toàn tỉnh đã chủ động, tích cực đổi mới về nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường truyền thông trên Fanpage, zalo, Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh; tuyên truyền trên báo đài địa phương, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở. Phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn, hội, đoàn thể và các tổ chức dịch vụ thu tổ chức 639 hội nghị truyền thông chính sách BHXH với 32.054 lượt người tham dự, qua đó, phát triển được 923 người tham gia BHXH tự nguyện, 3.102 người tham gia BHYT tự đóng, 21.785 người tham gia BHYT hộ nông lâm có mức sống trung bình; tổ chức 2.567 cuộc gặp trực tiếp theo từng nhóm nhỏ với với số người được truyền thông là 14.108 người.
Lãnh đạo BHXH huyện Bảo Lâm chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương
Lãnh đạo BHXH huyện Bảo Lâm chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương

Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được chú trọng triển khai mạnh mẽ. BHXH tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo BHXH toàn tỉnh thực hiện cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số, đồng thời từng bước hoàn thiện dữ liệu, tăng tỷ lệ dữ liệu được kết nối liên thông với dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư.

Hiện trên địa bàn tỉnh, số lượng định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) được xác thực với CSDLQG về dân cư là 1.211.007 người đang tham gia do BHXH tỉnh quản lý (đạt tỷ lệ 97,3% số người tham gia). Có 168/168 cơ sở KCB sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT, có 1.524.758 lượt tra cứu thẻ BHYT bằng CCCD với 1.231.539 lượt tra cứu thành công để KCB BHYT.

Từ tháng 7/2023, triển khai thực hiện công tác tiếp nhận, trả kết quả TTHC đối với hai nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng sau khi phần mềm được nâng cấp. Tính đến hết năm 2023, đã thực hiện nhận hồ sơ liên thông Đăng ký cấp thẻ BHYT đối với trẻ em dưới 6 tuổi và thực hiện cấp thẻ BHYT cho 10.325 trường hợp; nhận hồ sơ đề nghị trợ cấp mai táng phí đối với 45 trường hợp.

Lãnh đạo BHXH huyện Đức Trọng chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương
Lãnh đạo BHXH huyện Đức Trọng chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương

BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số trên thiết bị điện thoại di động cho người tham gia BHXH, BHYT và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng, số người được cài đặt ứng dụng VssID tính đến hết năm 2023 là 346.531 người (đạt 107% kế hoạch). 

Hội nghị tập trung thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các địa phương; đồng thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của đơn vị, từ đó kiến nghị, đề xuất những giải pháp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong năm 2024.

Lãnh đạo BHXH TP Bảo Lộc chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương
Lãnh đạo BHXH TP Bảo Lộc chia sẻ giải pháp, cách làm hay trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Đậu Tú Lan - Giám đốc BHXH tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của viên chức, người lao động toàn ngành trong năm qua và khẳng định đây sẽ là tiền đề quan trọng để BHXH tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ công tác trong năm 2024.

Xác định nhiệm vụ trước mắt còn nhiều khó khăn, thách thức, lãnh đạo BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị trong ngành chủ động xây dựng kế hoạch, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao kỷ luật lao động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đẩy mạnh cải cách TTHC, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, đáp ứng sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân; quán triệt viên chức toàn ngành nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024.