Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng phát triển theo hướng chuyên sâu

AN NHIÊN 06:31, 17/01/2024

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đang trên đà phát triển theo hướng chuyên sâu, chia tách khoa theo hướng chuyên khoa hóa. Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế, Bệnh viện đã và đang được đầu tư trang thiết bị; cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu hoạt động của Bệnh viện cho giai đoạn 2021-2025, từ đó Bệnh viện đang tập trung phát triển các kỹ thuật chuyên môn ngang tầm với bệnh viện hạng I. 

BSCKII Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng giới thiệu hệ thống SPECT/CT tại BVĐK Lâm Đồng
BSCKII Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng giới thiệu hệ thống SPECT/CT tại BVĐK Lâm Đồng

Tổ chức bộ máy của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng được kiện toàn theo Quyết định số 674/QĐ-UBND, ngày 19/4/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, hệ thống tổ chức Bệnh viện gồm: Ban Giám đốc (1 Giám đốc và 3 Phó Giám đốc), 9 phòng chức năng, 24 khoa lâm sàng/đơn vị chuyên môn và 6 khoa cận lâm sàng.

Trong năm 2023, bệnh viện vẫn đạt và vượt các chỉ tiêu do Sở Y tế giao. Với chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đó là bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, vẫn phải luôn chú trọng đến việc đầu tư phát triển chuyên môn. Từ năm 2015, khi được tỉnh đầu tư hệ thống DSA (hệ thống máy kỹ thuật số xóa nền), Đơn vị tim mạch can thiệp sau hơn 7 năm hoạt động đã phát triển ngày càng vững chắc. Đến nay, đã có hơn 3.000 bệnh nhân đã được can thiệp và đặt stent mạch vành; cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn cho 30 bệnh nhân, giúp cứu sống và điều trị kịp thời cho nhiều bệnh nhân ngừng tim, nhồi máu cơ tim cấp. Các bệnh nhân nhồi máu não cấp tính đã được điều trị tiêu sợi huyết, can thiệp lấy huyết khối nội sọ giúp cứu và phục hồi nhanh chóng cho các bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp. Để tiếp tục tận dụng và phát triển thêm kỹ thuật tim mạch can thiệp, năm 2022 và năm 2023, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Thống Nhất triển khai cắt đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim, đến nay đã triển khai điều trị cho 6 bệnh nhân.

Cột mốc quan trọng vào ngày 1/11/2022, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) lần đầu tiên tại Bệnh viện với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Chợ Rẫy, giúp cứu sống 1 bệnh nhân bị dập phổi 2 bên nặng gây suy đa tạng do tai nạn giao thông. Song song đó, Khoa Hồi sức tích cực được xây dựng mở rộng và trang bị nhiều máy mới, hiện đại góp phần điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch, giúp giảm tình trạng chuyển tuyến, nâng cao năng lực chăm sóc điều trị của bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tăng cường mở rộng hợp tác với các bệnh viện tuyến trên và đẩy mạnh thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh theo chủ trương của Bộ Y tế. Trong đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã hỗ trợ, chuyển giao thành công kỹ thuật tán sỏi nội soi laser ngược dòng, đặt sonde JJ qua đường nội soi bàng quang, vào ngày 20/4/2023, giúp cho các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã có thể nắm vững và tự mình triển khai chính thức các kỹ thuật này.

Bệnh viện cũng đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật thay khớp gối với Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh, đây là một trong những kỹ thuật chuyên sâu của tuyến Trung ương trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình cũng đã được triển khai được ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Khoa Ngoại thần kinh với sự đầu tư trang thiết bị của hệ thống định vị thần kinh, hệ thống đo áp lực nội sọ đã giúp điều trị ngày càng hiệu quả cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, u não, xuất huyết não.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đang nhận sự hợp tác, hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy để tiến tới thành lập Khoa Nội cơ xương khớp. Bước đầu vào thứ 6 hàng tuần, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ cử chuyên gia lên khám chữa các bệnh lý nội cơ xương khớp tại phòng khám cho các người dân trong tỉnh; qua đó cũng đào tạo tại chỗ cho các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Đến nay, Phòng khám Nội cơ xương khớp đã khám cho 584 lượt bệnh nhân.

Với bề dày kinh nghiệm về lĩnh vực y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng tiếp tục được đầu tư hệ thống SPECT/CT (chụp cắt lớp vi tính phát xạ đơn) với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, trong năm 2022 và 2023, tập trung phát triển các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tuyến giáp và đánh giá sự di căn vào xương của các ung thư. Hệ thống SPECT/CT là kỹ thuật cho phép bác sĩ phân tích chức năng của một số cơ quan nội tạng. SPECT/CT là một xét nghiệm hình ảnh trong y học hạt nhân, sử dụng chất phóng xạ và thiết bị chụp cắt lớp vi tính để tạo ra hình ảnh 3 chiều. Nếu chụp X-quang có thể cho thấy cấu trúc bên trong cơ thể thì SPECT/CT giúp bác sĩ nhận biết hoạt động của các cơ quan, chẳng hạn như xác định lưu lượng máu chảy vào tim hoặc khu vực nào trong não hoạt động nhiều hơn hay ít hơn. Các ứng dụng phổ biến nhất của SPECT/CT là giúp chẩn đoán hoặc theo dõi các rối loạn não, xương cũng như các vấn đề về tim mạch.

Trong những năm vừa qua, Khoa Ung bướu của bệnh viện từ bước đầu chỉ tập trung điều trị giảm nhẹ thì ngày nay đã được trang bị thêm hệ thống gia tốc tuyến tính, máy CT mô phỏng, hệ thống xạ trị áp sát... nhân lực đã và đang được cử đi đào tạo, tiếp nhận các kỹ thuật từ tuyến trên. Định hướng lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới điều trị đa mô thức, một mô hình của quốc gia hàng đầu về điều trị ung thư (Nhật Bản, Úc).

Bên cạnh đó, nhờ sự giúp đỡ của Bệnh viện Từ Dũ, Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai Đơn vị điều trị bơm tinh trùng vào buồng tử cung, đây là viên gạch đầu tiên cho điều trị vô sinh tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, với mong muốn thúc đẩy phát triển điều trị vô sinh tại bệnh viện.

BSCKII Lê Văn Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng khẳng định: Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và tập thể y, bác sỹ của bệnh viện sẽ từng bước phát triển sâu và rộng, mong muốn sớm đưa bệnh viện thành Hạng I và là bệnh viện mang tầm khu vực.