Bộ Quốc phòng tổng kết công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong Quân đội năm 2023

NGỌC NGÀ 13:47, 10/01/2024

(LĐ online) - Sáng 10/1, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thuộc Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới (VSTBCPN&BĐG) trong Quân đội năm 2023.

 Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 150 điểm cầu trong toàn quân.  Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban VSTBCPN Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, Thượng tá Cao Xuân Dưỡng – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng

Năm 2023, công tác VSTBCPN&BĐG trong Quân đội được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đạt được những kết quả tích cực. Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nâng cao chất lượng công tác VSTBCPN&BĐG trong Quân đội; hoàn thành cơ bản các nội dung, nhiệm vụ xác định trong kế hoạch công tác năm 2023.

Công tác chăm lo xây dựng, quy hoạch, phát triển đội ngũ cán bộ nữ được quan tâm, coi trọng. Phụ nữ Quân đội tiếp tục phát huy tốt vai trò, đóng góp thiết thực trên nhiều lĩnh vực công tác. Năm 2023, phụ nữ toàn quân có 5 nữ nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 9 nghệ sĩ được trao tặng Nghệ sĩ Ưu tú; có 2 nhà giáo nữ trên tổng số 14 nhà giáo thuộc Bộ Quốc phòng được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 65 nữ quân nhân đã thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình tại các phái bộ của Liên hợp quốc…

Riêng đối với Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng, năm 2023, công tác VSTBCPN được triển khai có hiệu quả. Đó là tiền đề quan trọng để Hội Phụ nữ trong LLVT tỉnh Lâm Đồng hoạt động có nhiều đổi mới, chăm lo đời sống hội viên, nhất là hội viên còn gặp nhiều khó khăn, đóng góp quan trọng trong việc xây dựng LLVT cũng như tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thông qua các phong trào, các mô hình thiết thực, việc làm cụ thể, Hội Phụ nữ LLVT tỉnh đã thực hiện tốt chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước về bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", tích cực tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động của phụ nữ phát động trong và ngoài Quân đội.

Mô hình cán bộ phụ nữ “Ba giỏi” đã được xây dựng và hoạt động hiệu quả trong Bộ CHQS tỉnh. Phụ nữ LLVT tỉnh cũng đã tham gia tích cực và đạt kết quả tốt trong các Hội thi, Hội thao do Hội Phụ nữ các cấp tổ chức. Tích cực phối hợp tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với phụ nữ và trẻ em… góp phần cùng LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Năm 2024, công tác VSTBCPN&BĐG trong Quân đội tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về công tác VSTBCPN và bình đẳng giới. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, công nhân và viên chức quốc phòng, người lao động trong Quân đội về thực hiện bình đẳng giới.

Phấn đấu bảo đảm bình đẳng, thực chất giữa nam giới và nữ giới về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị; kinh tế, lao động; đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; y tế; giáo dục, đào tạo; thông tin và truyền thông. Chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về mọi mặt, nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trên các lĩnh vực công tác phù hợp với đặc thù quân sự; triển khai các biện pháp giảm tỷ lệ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn quân. Tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ học tập, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trình độ, năng lực công tác, tiến bộ và trưởng thành về mọi mặt.