Cát Tiên: Phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở

HOÀNG SA 06:43, 12/01/2024

Nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả, thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở ở huyện Cát Tiên đã phát huy vai trò là cầu nối, góp phần nâng cao dân trí, trở thành kênh thông tin quan trọng trong đời sống xã hội của người dân nơi đây, nhất là đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Cán bộ Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên túc trực làm nhiệm vụ
trong những ngày diễn ra Kỳ họp HĐND huyện lần thứ 13
Cán bộ Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên túc trực làm nhiệm vụ trong những ngày diễn ra Kỳ họp HĐND huyện lần thứ 13

Những ngày cuối năm 2023, HĐND huyện Cát Tiên khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp lần thứ 13 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2023; đồng thời, thông qua các tờ trình, nghị quyết, dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trên các hệ thống truyền thanh, tiếng loa phát thanh của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên luôn vang vọng, kịp thời truyền tải các thông tin quan trọng của kỳ họp HĐND huyện đến với người dân. 

Ông Nguyễn Văn Phú, 62 tuổi, Tổ dân phố 13, thị trấn Cát Tiên chia sẻ, nhiều năm qua, ông vẫn luôn giữ thói quen vừa tập thể dục buổi sáng vừa lắng nghe các bản tin truyền thanh của huyện phát sóng. Thông qua các bản tin truyền thanh, ông được nắm bắt các thông tin, chính sách, pháp luật mới được phổ biến của Đảng và Nhà nước. 

Theo ông Nguyễn Văn Phú, mặc dù trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, hầu hết người dân ai cũng trang bị cho mình điện thoại thông minh, thế nhưng không phải ai cũng chịu khó lên mạng đọc các tin tức thời sự, nhất là các tin tức trong huyện Cát Tiên nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Do đó, đối với những người lớn tuổi như ông, đài truyền thanh cơ sở vẫn giữ vị trí quan trọng trong đời sống bởi những lợi thế và tính thiết thực mà không có kênh thông tin nào thay thế được. Đây là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp Nhân dân; đồng thời, phản ánh kịp thời, chính xác các thông tin trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Đặc biệt, mỗi dịp huyện Cát Tiên tổ chức các sự kiện lớn, được truyền thanh trực tiếp, ông Phú lại càng chăm chú lắng nghe đài hơn. Bởi theo ông Phú, thông qua các thông tin được nghe từ các sự kiện như kỳ họp HĐND, hay đánh giá tổng kết kinh tế - xã hội định kỳ, ông biết được tình hình phát triển của địa phương. Hay đơn cử như trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, thông qua hệ thống truyền thanh của huyện, bản thân ông và gia đình cùng bà con Nhân dân trong khu phố được nâng cao ý thức về phòng, chống dịch, từ đó thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh, huyện và địa phương về phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả hơn. 

Ông Phạm Văn Đức - phụ trách kỹ thuật Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên chia sẻ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của các cấp lãnh đạo trong huyện, trước trong và sau mỗi sự kiện lớn được tổ chức trên địa bàn, hệ thống truyền thanh của huyện Cát Tiên luôn được kiểm tra, khắc phục để đảm bảo truyền tải thông tin đến người dân một cách xuyên suốt đến với các tầng lớp Nhân dân trong huyện. Đồng thời, Trung tâm cũng tăng cường tần suất phát sóng, ưu tiên, dành phần lớn thời lượng để truyền tải các thông tin một cách kịp thời, đầy đủ và chính xác đến người dân. 

Bà Triệu Thị Ánh Minh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện Cát Tiên cho biết: “Là huyện vùng xa của tỉnh Lâm Đồng, đời sống của người dân chủ yếu vẫn là nghề nông nghiệp, chính vì vậy, việc tuyên truyền qua đài truyền thanh được chúng tôi xác định có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và chỉ đạo sản xuất mùa vụ. Các chương trình phát hàng ngày đều được chúng tôi biên soạn kỹ lưỡng, những nội dung nào quan trọng, cấp thiết thì ưu tiên phát trước để truyền tải nội dung nhanh, chính xác đến bà con. Ngoài ra, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các cán bộ, nhân viên của Trung tâm cũng tự tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi các đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; đồng thời, tích cực tham dự đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn do Hội Nhà báo, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh Lâm Đồng thực hiện”. 

Theo bà Triệu Thị Ánh Minh, bên cạnh việc tiếp sóng các khung giờ theo quy định, đơn vị còn không ngừng bám sát các chỉ đạo đột xuất, thông báo, hướng dẫn của các cấp lãnh đạo để kịp thời thực hiện. Trong đó, các sự kiện chính, quan trọng trên địa bàn như kỳ họp HĐND, sơ kết đánh giá tình hình kinh tế - xã hội giữa năm và cuối năm, đơn vị đều thực hiện truyền thanh trực tiếp đến với người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, huyện Cát Tiên đang bước vào giai đoạn nước rút cho công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ năm 2024, các thông tin về công tác tuyển quân luôn được đơn vị thực hiện và nhanh chóng truyền tải đến người dân, qua đó tạo không khí sôi nổi cho thanh niên Cát Tiên hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. 

“Thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng huyện Cát Tiên sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đảm bảo mức phụ cấp tương xứng cho đội ngũ cán bộ trung tâm. Từ đó, đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân; đồng thời, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình mới”, bà Minh cho hay.