Công đoàn Giáo dục góp phần ''Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực''

D.QUỲNH 17:10, 19/01/2024

(LĐ online) - Ngày 19/1, Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Lâm Đồng tổ chức Sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II, năm học 2023-2024.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Năm học 2023-2024, CĐGD tỉnh Lâm Đồng trực tiếp quản lý và phối hợp chỉ đạo, tổ chức hoạt động công đoàn mang tính ngành nghề đối với 21.901 cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ). Trực tiếp quản lý 63 CĐCS với 3.724 đoàn viên.

Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng (CĐGD) đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho đội ngũ CBNGNLĐ; hướng dẫn các công đoàn cơ sở tham mưu, đề xuất, lựa chọn và triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ. Thực hiện chương trình “Những món quà từ Đại hội” và nhân dịp 20/11/2023, Công đoàn ngành đã xét trợ cấp và đến thăm 20 NGNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 40.000.000 đồng từ nguồn kinh phí của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, CĐGD Việt Nam và CBNGNLĐ trực thuộc quyên góp ủng hộ.

Công đoàn ngành tích cực thực hiện công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NGNLĐ, tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Công đoàn triển khai tích cực về tăng cường biện pháp bảo vệ danh dự nhân phẩm và an toàn cho nhà giáo, người lao động trong trường học. Bên cạnh đó, CĐCS các đơn vị, trường học đã chủ động tham gia với chuyên môn, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên, giảng dạy các môn học đặc thù; lồng ghép các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Công đoàn ngành triển khai có hiệu quả chương trình “Nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo - người lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam” nhằm nâng cao năng lực cho NGNLĐ với các nhiệm vụ và giải pháp gắn với chức năng của tổ chức Công đoàn.

Vận động, tổ chức cho nhà giáo và người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua và các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành. Phong trào thi đua “Hai tốt” tiếp tục được triển khai thực hiện gắn với phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn động viên cán bộ, nhà giáo các ngành học, bậc học tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao chất lượng mỗi giờ lên lớp. Phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” vận động phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc đã có tác động lớn đến đội ngũ nữ CBNGNLĐ.

Phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp Công đoàn đặc biệt quan tâm, phối hợp với chính quyền thực hiện nghiêm túc. Công đoàn ngành Giáo dục tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng. Các CĐCS trực thuộc đã giới thiệu 189 đoàn viên tham gia học lớp nhận thức về Đảng và có 56 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đảng. CĐCS trường học trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện, thành phố đã giới thiệu nhiều đoàn viên tham gia học lớp nhận thức về Đảng và có 359 đoàn viên ưu tú  được kết nạp vào tổ chức Đảng.

Học kỳ II năm học 2023-2024, CĐGD tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn đồng cấp trong việc quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ năm học, những chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành: “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.