Đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

AN NHIÊN 15:03, 15/01/2024

(LĐ online) - Ngày 15/1, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lâm Đồng và Tổ công tác triển khai Đề án 06 các huyện, thành phố đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Toàn tỉnh hiện có 44.735 người hưởng chính sách an sinh xã hội; trong đó, đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 10.189 người (đạt 22,77%) còn thấp, chưa đạt được yêu cầu đề ra.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 về nâng cao tỷ lệ chi trả qua tài khoản cho các đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản số 9587/UBND-VX3 ngày 13/12/2023 về việc thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt và Văn bản số 7558/UBND-VX3 ngày 29/8/2023 về đôn đốc triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội vận động, hướng dẫn các đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện lập tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện chi trả qua tài khoản đảm bảo thuận lợi, minh bạch. Phấn đấu đạt trên 90% số đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội có tài khoản và được thanh toán không dùng tiền mặt. Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 các huyện kiểm tra giám sát, báo cáo kết quả, tiến độ thực hiện và những khó khăn, vướng mắc nếu có.  

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, triển khai các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện tích cực phối hợp lực lượng Công an rà soát, xác thực, làm sạch dữ liệu thông tin người được hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tăng cường thực hiện việc chi trả an sinh xã hội qua tài khoản đối với số người đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản, phấn đấu từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, tăng tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng này trên 90%.

UBND tỉnh đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các ngân hàng thương mại, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tạo điều kiện thuận lợi nhất để cấp tài khoản chi trả các khoản an sinh xã hội cho người dân.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội làm sạch, xác thực thông tin và vận động người được hưởng chính sách an sinh xã hội mở tài khoản, nâng cao tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt; tổng hợp kết quả, báo cáo Bộ Công an, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh tại các báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện Đề án 06 theo quy định.