Di Linh và dấu ấn chuyển đổi số

NGỌC NGÀ 18:08, 01/01/2024

Năm 2023, huyện Di Linh đã có nhiều dấu ấn đậm nét về chuyển đổi số. Nhiều hoạt động được triển khai trong vận hành hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, thiết thực phục vụ lợi ích Nhân dân.

Huyện Di Linh đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh
Huyện Di Linh đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh

* NHIỀU HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC TRIỂN KHAI HIỆU QUẢ
Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược vừa cấp bách, vừa lâu dài của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân phải từng bước thích nghi. Liên tục trong 2 năm 2022 và 2023, UBND huyện Di Linh đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả nội dung này.
Nổi bật, UBND huyện Di Linh đã đầu tư, nâng cấp trang thiết bị tại bộ phận một cửa của huyện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan thuộc huyện phối hợp với các đơn vị viễn thông trên địa bàn tỉnh triển khai các giải pháp công nghệ thông tin. Cụ thể, huyện Di Linh đã đưa vào vận hành ứng dụng “Di Linh trực tuyến” với các chức năng như: Bốc số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, tra cứu định vị hồ sơ, nộp hồ sơ qua mạng… Hiện tại đã có 2.973 lượt người cài đặt, khai thác, tiếp cận ứng dụng. Đây trở thành kênh tương tác quan trọng giúp việc kết nối giữa chính quyền và người dân hiệu quả. 
Bên cạnh đó, việc đưa vào sử dụng hệ thống quản lý văn bản chỉ đạo điều hành (iOffice) cũng đã và đang phát huy hiệu quả. Số liệu thống kê của UBND huyện Di Linh cho thấy, hiện đã có 918 tài khoản sử dụng gửi - nhận văn bản thường xuyên với gần 452.131 văn bản đến, 81.198 văn bản đi trên môi trường điện tử đã được thực hiện. 
Ngoài ra, các hoạt động như: hội nghị truyền hình trực tuyến; các ứng dụng trong giáo dục, y tế; hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính… cũng được đẩy mạnh, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
UBND huyện Di Linh cũng đã chỉ đạo các địa phương hoàn thành việc thành lập tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã và cấp thôn, tổ dân phố. Các tổ công nghệ số cộng đồng các cấp đã được tập huấn hướng dẫn vận hành, ứng dụng, cập nhật thông tin các hệ sinh thái phục vụ cho công tác chuyển đổi số của huyện.

Ngoài ra, các hoạt động như: hội nghị truyền hình trực tuyến; các ứng dụng trong giáo dục, y tế; hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính… cũng được đẩy mạnh, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

* VẬN HÀNH TRUNG TÂM ÐIỀU HÀNH THÔNG MINH 
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện, mới đây, huyện Di Linh đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) của huyện. Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh khẳng định: Trung tâm Điều hành thông minh đi vào vận hành là sự khởi đầu của quá trình xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số và công dân số hướng tới xã hội số của huyện Di Linh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của của địa phương nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung. 

Quét mã QR để tra cứu thông tin về  thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Di Linh
Quét mã QR để tra cứu thông tin về thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa huyện Di Linh

Ông Phạm Ngọc Hậu - Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Di Linh kiêm nhiệm Tổ trưởng Tổ quản trị, vận hành Trung tâm IOC Di Linh, cho biết: Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) huyện Di Linh gồm 2 phân hệ chính: Trung tâm phân tích và khai thác dữ liệu tập trung và theo dõi, giám sát các hoạt động của toàn huyện.
Hiện nay dữ liệu trung tâm điều hành IOC đã tích hợp, kết nối được các lĩnh vực, bao gồm: Kinh tế - xã hội; Giám sát thủ tục hành chính công; Hệ thống quản lý tư pháp, hộ tịch; Giáo dục; Quản lý hộ kinh doanh; Phản ánh hiện trường - dịch vụ công; Kết nối hệ thống quy hoạch; Kết nối hệ thống Quản lý thu ngân sách.
Dữ liệu của các lĩnh vực này được cập nhật liên tục về trung tâm qua 2 hình thức: Tự động kết nối dữ liệu với các phần mềm trong hệ sinh thái đô thị thông minh mà huyện đã triển khai trong suốt thời gian vừa qua, gồm: Phần mềm một cửa điện tử, quản lý văn bản, Phần mềm quản lý giáo dục, quản lý y tế, quản lý thuế... được cập nhật định kì và thường xuyên bởi chuyên viên các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn thông qua hệ thống báo cáo tập trung.
Việc cập nhật dữ liệu tự động thể hiện tính ưu việt của Trung tâm IOC, đó là khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu đa dạng, chính xác và theo thời gian thực. Từ đó, Trung tâm IOC đã trở thành kho dữ liệu dùng chung của toàn huyện, có nhiệm vụ kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống của các cơ quan, đơn vị và các ngành khác nhau. Ngoài ra, thông qua công nghệ hiện đại như phân tích dữ liệu thông minh, trí tuệ nhân tạo dữ liệu IOC được thể hiện thành các dạng biểu đồ, thống kê, báo cáo… giúp cho lãnh đạo và chuyên viên có thể khai thác dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh việc tập trung và khai thác dữ liệu thì Trung tâm IOC đã hỗ trợ đắc lực trong việc giám sát, theo dõi và hỗ trợ các hoạt động của các hệ thống đang được triển khai tại địa bàn huyện Di Linh như: Giám sát, đôn đốc nhắc nhở việc xử lý hồ sơ hành chính công; tiếp nhận, giám sát, đôn đốc nhắc nhở việc xử lý các phản ánh hiện trường ghi nhận trên ứng dụng “Di Linh trực tuyến”; báo cáo dữ liệu định kì, hàng ngày cho lãnh đạo nắm thông tin; sử dụng hệ thống camera để giám sát, theo dõi các hoạt động, vụ việc liên quan tới lĩnh vực an toàn giao thông, an ninh…
Trung tâm IOC đi vào hoạt động giúp lãnh đạo huyện và các cơ quan chức năng thu thập, đánh giá và phân tích thông tin bằng công nghệ một cách chính xác, trực quan dựa trên dữ liệu số về các ngành, lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; thiết lập cầu nối để người dân tiếp cận trực tiếp với chính quyền tạo nên một môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch, vì nhân dân phục vụ.
Những dấu ấn có được là động lực để huyện Di Linh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này phù hợp với xu thế, điều kiện và tình hình mới. Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công nhấn mạnh, chuyển đổi số là hành trình liên tục, lâu dài, trải qua nhiều giai đoạn hình thành và phát triển. Để đạt được các mục tiêu đề ra trong nhiệm vụ chuyển đổi số, lãnh đạo huyện xác định rõ cần: quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm. Hành trình nhiều khó khăn này nếu chỉ có hệ thống chính quyền thì không thể làm nên mà quan trọng nhất là cần có sự tham gia, đồng hành, ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp, xã hội và người dân.