Diện mạo mới của đèo Prenn sau khi được nâng cấp, mở rộng 

NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG 09:54, 30/01/2024

(LĐ online) - Ngày 29/1, phóng viên Báo Lâm Đồng đã ghi lại những đổi mới trên tuyến đèo Prenn sau khi dự án nâng cấp, mở rộng vừa hoàn thành và đang được kiểm tra để cho thông tuyến trong những ngày tới. 

Vẻ đẹp thơ mộng của đèo Prenn mới
Vẻ đẹp thơ mộng của đèo Prenn mới
Người dân đến ngắm đèo và chụp hình lưu niệm
Người dân đến ngắm đèo và chụp hình lưu niệm

Sáng 29/1, toàn tuyến đèo dài hơn 7km chỉ còn lại 6 công nhân đang thực hiện nốt công đoạn sơn vẽ cảnh báo giao thông cuối cùng ở một vách taluy cuối cùng nằm ở gần cuối tuyến. Các công nhân cho biết, đây là bức taluy dương cuối cùng của tuyến đèo mà họ phải hoàn thiện nốt trong hôm nay, trước khi bàn giao công trình lại cho tỉnh Lâm Đồng để tổ chức thông xe toàn tuyến. 

Cầu cải tuyến
Cầu cải tuyến
Công nhân chăm sóc cây xanh bên đường
Công nhân chăm sóc cây xanh bên vệ đường vừa trồng lại
Đoạn tiếp giáp với cầu Prenn
Dọc tuyến đèo có bố trí một số chỗ đậu đỗ xe

Quan sát của phóng viên, ở ven các bờ đất 2 bên đường, Công ty Công trình đô thị Đà Lạt đã và đang tổ chức trồng lại những cây mai anh đào mà công ty này di dời ở chính khu vực đèo này trước khi triển khai Dự án nâng cấp, mở rộng đèo. 

Vì Đà Lạt đang bước vào mùa hanh khô, nên mỗi ngày, công nhân công ty đều phải tổ chức tưới nước và chăm sóc cây để đảm bảo cây xanh phát triển tốt, nhằm tạo nên không gian xanh mát hơn trong thời gian tới.

Tuyến đèo sau khi nâng cấp vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có.
Một đoạn đèo sau khi nâng cấp mở rộng nhìn từ trên cao
tuyến đèo sau khi được kiểm tra và hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt các biển báo giao thông sẽ được thông xe toàn tuyến, dự kiến trước tết âm lịch.
Tuyến đèo trước mắt sẽ bị gới hạn tốc độ

Công ty Đèo Cả cũng đã rút toàn bộ máy móc và công nhân, hoàn trả mặt bằng lại cho tỉnh Lâm Đồng. 

Có thể thấy rất rõ rằng, sau quá trình nâng cấp và mở rộng, đèo Prenn đã trở thành một tuyến đường giao thông hiện đại và an toàn hơn. Tuyến đèo Prenn được thiết kế với các tiêu chuẩn an toàn và tiện ích cao hơn hẳn so với trước đây. Đường đi được mở rộng thành 4 làn xe. Hệ thống chiếu sáng cũng được cải thiện, đảm bảo đủ sáng để tăng khả năng quan sát.

Tuyến đèo mới với không gian xanh, địa hình uốn lượn phù hợp với cảnh quan tự nhiên và tạo sự thoải mái, thư giãn cho người đi đường.
Tuyến đèo mới với không gian xanh, uốn lượn phù hợp với địa hình cảnh quan tự nhiên và tạo sự thoải mái, thư giãn hơn

Ngoài ra, nhiều đoạn cong được nắn chỉnh vừa đảm bảo an toàn giao thông, thông thoáng tầm nhìn hơn trước những vẫn giữ được sự mềm mại của cung đường đèo ở vùng cao nguyên Lâm Viên. Tuyến đèo được nâng cấp mở rộng cũng là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hệ thống giao thông ở tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân địa phương và du khách, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch của vùng.

Cây xanh rợp bóng 2 bên đường.
Cây xanh rợp bóng 2 bên đường
Nhiều đoạn tuyến được chỉnh cũng giúp giảm khá lớn độ nguy hiểm
Nhiều đoạn tuyến được chỉnh cũng giúp giảm khá lớn độ nguy hiểm
Đoạn tiếp giáp cầu Prenn đầu tuyến
Đoạn tiếp giáp cầu Prenn đầu tuyến
Đèo rộng 4 làn xe.
Đèo rộng 4 làn xe nối vào cao tốc Liên Khương
Tiếp giáp với cao tốc
Đoạn đầu đèo Prenn hướng lên trung tâm TP Đà Lạt

Ngày 28/1, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh đã gửi văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng tổ chức kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh cho phép thông xe đoạn tuyến còn lại.

Công nhân hoàn thành công đoạn cuối cùng vào chiều ngày 29/1.
Công nhân hoàn thành công đoạn cuối cùng vào chiều ngày 29/1
Đèo mở rộng tuyệt dẹp nhìn từ trên cao
Cung đèo mở rộng tuyệt đẹp nhìn từ trên cao

Theo một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, tuyến đèo sau khi được kiểm tra và hoàn thành toàn bộ việc lắp đặt các biển báo giao thông sẽ được thông xe toàn tuyến, dự kiến trước Tết Âm lịch. 


Từ khóa:

Prenn thông xe