Ghi nhận về Mô hình “2 đủ”

THÂN THU HIỀN 02:54, 03/01/2024

Cứ mỗi mùa tựu trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hà, huyện Lâm Hà lại tổ chức trao học bổng, sách vở và quần áo cho các em học sinh là con em hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn được tiếp bước đến trường thông qua Mô hình “2 đủ”.

Mô hình “2 đủ” được Hội LHPN xã Tân Hà triển khai và duy trì suốt 10 năm qua
Mô hình “2 đủ” được Hội LHPN xã Tân Hà triển khai và duy trì suốt 10 năm qua

Được triển khai từ năm 2014, Mô hình “2 đủ” của Hội LHPN trên địa bàn xã Tân Hà đã tạo sự lan tỏa và chia sẻ tình yêu thương giữa con người với con người. Bà Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, Hội luôn gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm với các phong trào của Hội. Qua đó, Hội cụ thể hóa thông qua các cuộc vận động, chương trình và mô hình, trong đó Mô hình “2 đủ” được chị em hội viên trong Hội triển khai và duy trì gần 10 năm qua.

Lý giải về tên gọi của mô hình, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà thông tin: Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà, các năm, Hội đều tổ chức nhiều chương trình với nhiều tên gọi và mang ý nghĩa riêng. Sở dĩ Hội đặt tên gọi “2 đủ” nghĩa là đủ sách, đủ quần áo nhằm động viên con em hội viên khó khăn trên địa bàn bước vào năm học mới với tinh thần phấn khởi, vui tươi.

Để duy trì mô hình và lan tỏa đến chị em hội viên, vào những đợt đầu năm, Hội LHPN xã sẽ vận động chị em hội viên tham gia đóng góp với số tiền 14.000 đồng/hội viên/năm, đồng thời, trích một phần kinh phí từ nguồn hoạt động năm của Hội xã để thực hiện. Ngoài kêu gọi từ hội viên, Hội sẽ song song vận động, kêu gọi thêm mạnh thường quân hỗ trợ tiền mặt hoặc tặng thêm sách vở, đồ dùng, áo quần hoặc thẻ Bảo hiểm y tế cho học sinh. Qua đó, mô hình được Hội tổ chức vào đúng dịp tựu trường của các em.

Thực hiện Mô hình “2 đủ”, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN xã Tân Hà đã nhận giúp đỡ cho 75 cháu là con em hội viên nghèo có quần áo và sách vở đến trường với tổng số tiền hơn 38 triệu đồng (500.000 đồng/suất). Riêng năm 2022 và 2023, Hội đã vận động, kêu gọi và tổ chức Mô hình “2 đủ” hơn 40 suất với tổng giá trị hơn 20 triệu đồng (500.000 đồng/suất).

Cũng như bạn bè đồng trang lứa, năm học 2023-2024, em Đặng Ngọc Hân (thôn Tân Đức) đến trường với những bộ quần áo mới, sách vở đủ đầy. Nhưng khác với bạn học ở chỗ đồ dùng học tập, cho đến quần áo của Hân có là nhờ Hội LHPN xã và các mạnh thường quân hỗ trợ. “Con rất vui khi được nhận quà đầu năm học mới. Có được quần áo, tập sách đầy đủ thì con đã yên tâm để cố gắng học tốt năm học này”, em Hân phấn khởi.

Chia sẻ về hoàn cảnh của Hân, bà Nguyễn Thị Thu - bà nội của em Hân giãi bày: “Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Hân là đứa cháu ngoan và hiểu chuyện. Ngày còn nhỏ, ba mẹ Hân ly hôn, để lại hai chị em cho bà nuôi. Những năm qua, được sự hỗ trợ, và động viên của chính quyền địa phương, và đặc biệt là vừa rồi Hội LHPN xã, năm học này, cháu được Hội hỗ trợ 500.000 đồng và tặng thêm sách vở, quần áo. Đó là sự động viên lớn lao để cháu có thêm niềm vui cắp sách tới trường”.

Theo chị Nguyễn Thị Hiền, mặc dù về giá trị không lớn nhưng đó là những điều mà chị em hội viên muốn sẻ chia, chia bớt một chút khó khăn với chị em hội viên. Mô hình “2 đủ” được Hội LHPN xã triển khai trong những năm qua nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của trẻ em - những mầm xanh tương lai đất nước. Cũng như về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến trẻ em, về nghĩa vụ, trách nhiệm của toàn xã hội và gia đình. Từ đó có hành động cụ thể, thiết thực để hỗ trợ giúp đỡ những trẻ em nghèo, cận nghèo, khó khăn vươn lên trong học tập.

“Đây cũng là dịp để tăng cường sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa các ban, Mặt trận và các đoàn thể xã đối với công tác hỗ trợ, chăm sóc trẻ em nghèo theo các năm. Qua đó đẩy mạnh xây dựng sự đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng đối với công tác hỗ trợ, chăm sóc trẻ em nghèo, đặc biệt tạo một môi trường tốt hơn để các em vươn lên trong học tập” - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà thông tin thêm.

 “2 đủ” - đồng hành cùng học sinh nghèo đến trường, được duy trì thực hiện đã trực tiếp giúp các em học sinh có thêm động lực khắc phục khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập tốt. Với mô hình này, Hội LHPN xã Tân Hà không chỉ tiếp sức, đồng hành cùng trẻ em vượt khó đến lớp mà còn có ý nghĩa đồng hành cùng chị em hội viên khó khăn có thêm động lực để tiếp tục thực hiện tốt các phong trào Hội trong thời gian tới.