Học bổng Vừ A Dính thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo

KHÁNH PHÚC 06:20, 09/01/2024

Quỹ học bổng mang tên người anh hùng nhỏ tuổi vùng đất Lai Châu - Vừ A Dính đã trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo thanh, thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở những vùng phên dậu của Tổ quốc thân yêu. Sau 25 năm hành trình, Quỹ học bổng đã nâng bước thắp sáng ước mơ cho biết bao học sinh nghèo trên khắp cả nước!

Đồng chí Trương Mỹ Hoa trao tặng học bổng Vừ A Dính cho các em học sinh 
đồng bào DTTS tại TP Bảo Lộc
Đồng chí Trương Mỹ Hoa trao tặng học bổng Vừ A Dính cho các em học sinh đồng bào DTTS tại TP Bảo Lộc

THẮP SÁNG ƯỚC MƠ CHO HỌC SINH NGHÈO

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa - Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, khẳng định: Suốt 25 nămqua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã nhận được sự đồng hành, quan tâm, ủng hộ của đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Qua đó, đã có hơn 5.000 lượt tập thể, cá nhân cùng chung tay đóng góp tổng kinh phí hơn 672 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Với số kinh phí này, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã thực hiện Dự án Mầm non tương lai tiếp nhận hỗ trợ học bổng toàn phần cho 622 em học sinh, sinh viên là con em đồng bào DTTS, ở miền núi, vùng biển, đảo khó khăn, với tổng kinh phí 364 tỷ đồng. Cùng với đó, 25 năm qua, Quỹ đã trao tặng hơn 125.000 suất học bổng (8.000 suất/năm) cho học sinh tiểu học, THCS, THPT miền núi và đồng bào DTTS trên khắp cả nước, với tổng kinh phí 130 tỷ đồng. Cũng như nhiều tỉnh, thành phố miền núi, hải đảo trong cả nước, mỗi năm, tỉnh Lâm Đồng luôn có từ 100 - 120 suất học bổng Vừ A Dính (trị giá 1 triệu đồng/suất) trao tặng cho các em học sinh đồng bào DTTS khó khăn.

Đặc biệt, từ Dự án Mầm non tương lai, hàng năm có trên 85% học sinh nhận học bổng Vừ A Dính đạt học lực giỏi; trên 50 học sinh đạt huy chương tại các kỳ thi, cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Nhiều học sinh đồng bào DTTS từ Dự án còn được chọn tham gia Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc, Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em và nhận Giải thưởng Kim Đồng toàn quốc. Tính đến hết năm học 2022 - 2023, Dự án đã có 366 em tốt nghiệp THPT; trong đó, có 307 em vào đại học, cao đẳng và 3 em đạt học bổng của Cộng hòa Liên bang Nga.

Vào cuối tháng 12/2023, đồng chí Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính đã tới thăm và trao tặng 50 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh đồng bào DTTS tại TP Bảo Lộc. Trước đó, vào đầu tháng 8/2023, đồng chí Trương Mỹ Hoa cũng đã tới thăm và trao tặng 50 suất học bổng cho các em học sinh đồng bào DTTS tại huyện Đam Rông.

Em K’Huỳnh - học sinh lớp 7, Trường THCS Lộc Sơn (TP Bảo Lộc), chia sẻ: “Tuy cuộc sống của gia đình em vất vả, nhưng bố mẹ em chưa bao giờ có ý định cho em nghỉ học. Thương bố mẹ, bản thân em luôn phấn đấu học tập thật tốt. Hôm nay, nhận được học bổng này, em càng quyết tâm hơn nữa để không phụ lòng của bố mẹ em và tất cả mọi người đã giúp đỡ em trong lúc khó khăn”.

HƯỚNG VỀ BIỂN, ĐẢO QUÊ HƯƠNG

Từ nguồn Quỹ đã thực hiện nhiều dự án, chương trình, giải thưởng hỗ trợ học sinh, sinh viên đồng bào DTTS, học sinh vùng biển, đảo, học sinh khó khăn. Đặc biệt, Chương trình “Vì Trường Sa thân yêu” như trao học bổng, quà, xây trường, điểm trường và các công trình phúc lợi xã hội tại các vùng phên dậu, biên giới, hải đảo của Tổ quốc, với tổng số tiền hơn 178 tỷ đồng.

 Đồng chí Trương Mỹ Hoa nói về mục tiêu mà Quỹ học bổng Vừ A Dính đang hướng tới đó là “Dự án thắp sáng ước mơ tương lai” cho trẻ em vùng dân tộc, miền núi và hải đảo gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, Quỹ đã vận động nguồn lực để xây dựng trường và các công trình phúc lợi xã hội. Đến nay, Quỹ học bổng đã xây dựng được 23 trường, điểm trường cho 16 tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó, có 2 trường tại đảo Trường Sa là Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa và Trường tiểu học xã đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), với tổng trị giá 25 tỷ đồng. Chương trình “Vì Trường Sa thân yêu” đã thực sự trở thành một cuộc vận động xã hội góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ những thành công của Chương trình “Vì Trường Sa thân yêu”, ngày 1/8/2014, Câu lạc bộ (CLB) “Vì Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu” cũng được thành lập. CLB do đồng chí Trương Mỹ Hoa làm chủ nhiệm. Sau gần 10 năm hoạt động đến nay, CLB đã kết nạp được 4.126 hội viên, trên khắp cả nước cùng tham gia hướng về vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng có 102 hội viên. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã thực hiện hơn 1.000 bài viết, hình ảnh và phát hành Tờ tin “Tổ quốc nơi đảo xa” hướng về biển, đảo quê hương.

Thời gian qua, CLB đã phối hợp với Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức các chương trình “Xuân nơi đảo xa” và “Hành trình lên rừng, xuống biển”. Qua đó, giới thiệu, tuyên truyền tới đông đảo Nhân dân, kiều bào hướng về cán bộ, chiến sĩ, ngư dân đang ngày đêm vững tay súng, chắc mái chèo làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng, ngọn gió. Qua đó, CLB đã nhận được kinh phí hơn 200 tỷ đồng để nuôi 262 học sinh vùng biển, đảo. CLB cũng đã trao tặng hơn 30.000 suất học bổng cho con em chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, biên phòng và ngư dân khó khăn; đồng thời, tổ chức 14 đoàn tới thăm quân và dân trên quần đảo Trường Sa; thực hiện 5 phòng đọc sách tại các đảo, điểm đảo trên quần đảo Trường Sa; xây dựng 81 nhà Tình nghĩa, nhà Nghĩa tình đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân đang làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa.

Nhìn lại 25 năm hoạt động (1999 - 2024), những người làm công tác tại Quỹ học bổng Vừ A Dính hết sức tự hào và vui mừng. Quỹ đã bắc được nhịp cầu nhân ái thân thương giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các đơn vị và cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài nước đến với những buôn làng hẻo lánh hay vùng biển, đảo xa xôi. Qua đó, cùng chung tay, góp sức nâng đỡ cho rất nhiều học sinh, sinh viên khó khăn. Hy vọng rằng, một tương lai thực sự tươi sáng sẽ đến với tất cả thanh, thiếu nhi DTTS, miền núi và vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.