Hội Khuyến học tỉnh vận động được trên 47 tỷ tiền quỹ khuyến học, khuyến tài trong năm 2023

LAM ANH 14:41, 10/01/2024

(LĐ online) - Đó là con số được Hội Khuyến học tỉnh báo cáo tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra tại Đà Lạt sáng 10/01.

Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh và đông đảo những người làm công tác khuyến học trong toàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo đó, năm 2023, Hội tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động như: vận động đoàn y bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho học sinh và phụ huynh; vận động 11 giếng khoan nước sạch, hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm cho hàng ngàn cho học sinh, phụ huynh các trường vùng sâu, vùng xa; trao 50 xe lăn cho học sinh và phụ huynh khuyết tật và khó khăn về đi lại.

Để tạo điều kiện cho các em học tập tiến bộ, đảm bảo duy trì sĩ số cho ngành Giáo dục, Hội đã tổ chức trao 630 suất học bổng với hơn 667 triệu đồng. Phối hợp với tổ chức Sarang Global Friends Association Inc/ Hàn Quốc (SGF) giúp đỡ thường xuyên hàng tháng cho 38 em học sinh khuyết tật và học sinh hoàn cảnh khó khăn (bình quân 500.000 đồng – 1.000.000 đồng/em/tháng), tổ chức “Gian hàng Nhân ái” lần thứ hai để gây quỹ giúp học sinh nghèo hiếu học.

Được sự tài trợ của Hội Golf Đà Lạt, Hội đã trao 223 chiếc xe đạp cho các em học sinh khó khăn huyện Đam Rông, Di Linh và Đạ Huoai; khen thưởng cho 62 học sinh có thành tích đạt giải nhất cấp tỉnh với số tiền 64 triệu đồng; 108 em học sinh dân tộc thiểu số tham gia cuộc thi Tiếng Việt của chúng em. Trong tháng 7/2023 Hội đã tổ chức đưa đoàn học sinh và người lớn tiêu biểu nhận học bổng “Học không bao giờ cùng” lần thứ ba tại Đà Nẵng do Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt tổ chức tặng quà cho các em học sinh nhân ngày 1/6; Tết Trung thu. Nhân dịp đầu học mới vận động các tổ chức cá nhân tặng phương tiện đi lại, sách giáo khoa, dụng cụ học tập và đồng phục cho học sinh…Nhiều cá nhân, tổ chức đã ủng hộ vật chất và tiền mặt hơn 5,2 tỷ đồng.

Hội Khuyến học các huyện và thành phố tích cực vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội tặng học bổng cho học sinh. Tổng số quỹ Hội Khuyến học cấp huyện huy động được là 42 tỷ đồng

Các cấp Hội trong tỉnh đã trao 125.146 suất học bổng, với số tiền 26,3 tỷ đồng; khen thưởng 71.950 học sinh, với số tiền hơn 12,3 tỷ đồng; khen thưởng, hỗ trợ cho  2.464 giáo viên, với số tiền 1,4 tỷ đồng.                                                                                                      

Tổng số vận động tiền Quỹ trong năm 2023 hơn 47,2 tỷ đồng, bình quân 36.006 đồng/người dân.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc và các Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì hội nghị.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Ngọc và các Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chủ trì hội nghị

Đối với 5 mô hình học tập: Số công dân đạt Công dân học tập (CDHT): 266.350/502.969, tỷ lệ 52,96%, trong đó: Nhóm I: 48.71%; Nhóm II: 44.05%; nhóm III: 85,97%   

Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 56.000 CDHT đăng nhập. Các huyện, thành phố có số CDHT đăng nhập nhiều: Thành phố Đà Lạt (14.117), huyện Di Linh (12.965), Lạc Dương (9.000).

Tuy nhiên, cũng theo Hội Khuyến học tỉnh: Việc xây dựng, củng cố tổ chức Hội ở một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm. Một số Hội cấp huyện, thành phố còn chậm triển khai các nội dung chỉ đạo của tỉnh, làm ảnh hưởng đến kết quả chung toàn tỉnh, nhất là phần mềm đánh giá CDHT. Một số đơn vị chưa mạnh dạn tham mưu, chưa chủ động phối hợp và đầu tư thời gian cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nên hiều quả chưa cao. Việc vận động nguồn lực, xây dựng Quỹ Khuyến học ở một số địa phương  còn hạn chế, thiếu chủ động. Chưa xây dựng kế hoạch vận động, vì vậy kết quả nguồn lực cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn thấp.

Hội nghị có sự tham gia đầy đủ của những người làm công tác khuyến học trong toàn tỉnh
Hội nghị có sự tham gia đầy đủ của những người làm công tác khuyến học trong toàn tỉnh

Trong năm 2024, Hội Khuyến học tỉnh cũng phấn đấu bình quân tỷ lệ hội viên đạt 20,5%/dân số toàn tỉnh.

Các chỉ tiêu về mô hình xây dựng xã hội học tập: Công dân học tập: 50% (trong đó 70% trong độ tuổi lao động đạt CDHT); Gia đình học tập: 85%; Dòng họ học tập: 55%; Cộng đồng học tập: 85% (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương); Cộng đồng học tập cấp xã:100%; Đơn vị học tập: 85% (các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp…); Vận động xây dựng “Quỹ tấm lòng vàng khuyến học”, Quỹ khuyến học các cấp đạt trên 32.000 đồng/người dân/năm.